HLV Didier Deschamps: “Pháp không phải ứng cử viên vô địch”

Việt Hà
Từ 06:29 ngày 28-05-2014
Chia sẻ trên tờ Le Monde, HLV Didier Deschamps thừa nhận Pháp không nằm trong số những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch World Cup 2014. Vị thuyền trưởng Les Bleus tin rằng nhà ĐVKĐ Tây Ban Nha vẫn là đội có nhiều cơ hội nhất.
MỤC TIÊU CHỈ LÀVÒNG 1/8

Le Monde: Trước khi lên đường dự World Cup 2010, HLV trưởng khi ấy là Domenech từng tuyên bố “hẹn gặp lại” vào ngày 11/07/2010 (ngày đá chung kết). Ông có thể hứa điều tương tự vào ngày 13/7 tới (chung kết World Cup 2014)?
- Deschamps: Không. Tôi chỉ quan tâm tới ngày 15/6, tới trận đầu tiên gặp Honduras. Nhiệm vụ trước mắt của ĐT Pháp là thắng trận mở màn tại World Cup 2014. Quá lâu rồi chúng tôi không thắng tại vòng bảng World Cup, lần gần nhất là từ năm 2006 trong một trận cầu khó khăn với Togo.

Nhưng kể từ giải Vô địch thế giới 1998, Pháp không còn thắng trận đầu tiên tại vòng bảng World Cup. Liệu đó có phải một lời nguyền?
- Tôi không nghĩ đó là lời nguyền hay một cái dớp nào cả. Và thực tế trận đầu tiên vòng bảng cũng không mang nhiều ý nghĩa quyết định. Nhưng ĐT Pháp cần thắng trận đầu tiên để lấy đà bước vào World Cup. 

Sau màn lội ngược dòng ngoạn mục trước Ukraine tại vòng play-off và trận thắng Hà Lan (2-0), ĐT Pháp lại nhận được nhiều kỳ vọng. Và nhiều người Pháp tin rằng các bạn có thể vào tới bán kết?
- Đúng là mọi chuyện đã đi từ thái cực này sang thái cực khác. Sau trận play-off lượt đi (thua Ukraine 0-2), chúng tôi đã hết hy vọng. Nhưng hôm nay, tất cả đều mong chờ Pháp sẽ tiến xa. Đó là điều bình thường khi bạn vượt qua những thử thách. Nhưng mục tiêu thực tế nhất với ĐT Pháp ở World Cup này là lọt vào vòng 1/8.  

PHÁP KHÔNG CẦN NHẠC TRƯỞNG

Theo ông, tuyển Pháp hiện tại có một phong cách chơi bóng riêng?
- Điều đó tùy thuộc vào đối thủ mà chúng tôi chạm trán. Nếu đối đầu TBN, chúng tôi hiểu rõ không thể cạnh tranh với họ về kiểm soát bóng. Điều tôi hy vọng ở ĐT Pháp là sự ứng phó chủ động với từng đối thủ. 

Pháp sẽ chơi tại World Cup mà không cần một nhạc trưởng?
- Ai cũng mong muốn có một “số 10” cầm trịch ở tuyến giữa. Nhưng Zidane và Platini bây giờ đâu còn chơi bóng nữa. Rất nhiều đội bóng hiện tại không cần một nhạc trưởng trên sân. Điển hình như TBN, tuyến giữa của họ không phụ thuộc vào ai mà là sự san sẻ trách nhiệm giữa Xavi và Iniesta.

Ngay từ khi mới dẫn dắt ĐT Pháp, ông đã ban hành “bộ quy tắc ứng xử” cho các cầu thủ. Ông muốn dập tắt mầm mống nổi loạn?
- Không nghiêm trọng đến thế, đó chỉ là bản nội quy mà chúng tôi đề ra cho một tập thể. Điều quan trọng, chỉ cần các cầu thủ sống có trách nhiệm với đội bóng và biết tôn trọng người khác. Tôi không thể giả vờ nói rằng không có vấn đề nào tại ĐT Pháp, nhất là sau những gì đã xảy ra 4 năm trước. Dù vậy, tôi không biến đội bóng thành trại lính. Các cầu thủ cũng là con người.

Vậy ông có biết rằng có một nhà chứa chỉ cách 500 mét từ khách sạn Ribeirao Preto (nơi ĐT Pháp trú ngụ tại Brazil)?
- Tôi không biết. Các nhà báo nắm thông tin giỏi hơn chúng tôi. Nhưng điều đó có quan trọng lắm không? Mỗi người có quyền sống theo cách họ muốn.

Vậy ông còn ý định cấm các cầu thủ dùng Twitter tại World Cup?
- Tôi vẫn đang suy nghĩ. Công nghệ giúp chúng ta xích lại gần nhau, nhưng cũng có mặt trái. Quan trọng là bạn nói gì và người ta bình phẩm thế nào về bạn. Quan điểm của tôi là những vấn đề nội bộ thì chỉ nói trong nội bộ.  

TBN LÀ ỨNG VIÊN SỐ MỘT

Những ứng cử viên ưa thích của ông tại World Cup là ai?
- Với thành tích mà họ đạt được những năm gần đây, tôi cho rằng 5 cái tên Brazil, Argentina, Tây Ban Nha, Đức và Italia là những đội có nhiều cơ hội vô địch nhất. Còn chúng tôi không nằm trong số đó. Pháp nằm trong nhóm hai với những đội bóng có sức cạnh tranh và nuôi hy vọng tiến sâu.

Vậy chẳng lẽ không có đội nào mạnh nhất?
- Có chứ, đó là TBN cho dù nhiều người cho rằng họ đã qua thời đỉnh cao. Sau đó tới Brazil, không phải vì họ là đội chủ nhà mà vì dàn cầu thủ chất lượng của Scolari. Đây sẽ là giải đấu khó khăn cho các đội châu Âu vì họ chưa bao giờ vô địch World Cup trên đất Nam Mỹ.

Với ĐT Pháp, World Cup 2014 sẽ chỉ là bước đà cho VCK EURO 2016 trên sân nhà?
- Không, đừng nên rẻ rúng World Cup như vậy. Chúng tôi chọn đội hình cho World Cup chứ không phải EURO 2 năm sau. Nhiều người vẫn lầm tưởng Aime Jacquet dùng EURO 1996 chuẩn bị cho World Cup 1998. Nhưng bạn sẽ ngạc nhiên nếu biết rằng chỉ có 10 cầu thủ tại EURO 96 dự World Cup 98, chưa được một nửa danh sách. World Cup là World Cup, giải đấu quan trọng nhất với bất kỳ đội tuyển nào.   

- Xin cảm ơn ông!

Với thành tích trong những năm gần đây, tôi cho rằng Brazil, Argentina, Tây Ban Nha, Đức và Italia là những đội có nhiều cơ hội vô địch nhất. Còn chúng tôi không nằm trong số đó. Pháp nằm trong nhóm hai với những đội bóng có sức cạnh tranh và nuôi hy vọng tạo bất ngờ. HLV Didier Deschamps

Lịch trình của ĐT Pháp


01/6: Đá giao hữu với Paraguay (tại Pháp).
02/6: Chốt danh sách chính thức 23 tuyển thủ dự World Cup 2014.
08/6:   Đá giao hữu với Jamaica (tại Pháp).
12/6: Lên đường sang Brazil.
15/06: Đá trận đầu tiên vòng bảng World Cup với Honduras.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x