HLV Jose Pekerman: Giấc mơ bóng đá của người lái taxi

Từ 18:56 ngày 04-07-2014
Năm 1978 khi ĐT Argentina vô địch World Cup, anh chàng lái taxi 29 tuổi Jose Pekerman đã thầm nghĩ: rồi sẽ có một ngày mình cũng sẽ vô địch thế giới! Pekerman đã giúp Colombia giành vé dự VCK World Cup lần đầu tiên sau 16 năm và ông đang mơ giành Cúp Vàng trên cương vị HLV…

MƠ CHO TỚI!
Chỉ một năm sau khi phải từ giã sự nghiệp “quần đùi áo số”  không lấy gì đáng tự hào vì chấn thương đầu gối ở tuổi 28, chàng trai trẻ Jose Pekerman phải làm rất nhiều công việc theo dạng bán thời gian hoặc mang tính thời vụ (có khi là nửa tháng, hoặc có lúc là 5 ngày), từ giao báo, phụ hồ cho đến lái taxi. Nói chung là bất kỳ nghề gì có thể kiếm được tiền chân chính. Hàng ngày, khi chở khách trên các con đường ở Rosario, Corrientes hoặc San Juan, Pekerman luôn ngóng tin trên đài phát thanh các trận đấu của ĐTQG. 

Lái taxi là chuyện cơm áo trong một sớm một chiều, chứ Pekerman hiểu rõ bóng đá mới là lẽ sống và là chốn định danh, là nghề sẽ giúp ông và cả gia đình thoát cảnh đói nghèo. Không thể vô địch World Cup trong tư cách cầu thủ, Pekerman đặt mục tiêu làm điều đó trong tư cách HLV. Rồi cơ hội cũng đến, và đi trong nuối tiếc…

SAI LẦM VÌ QUÁ TỰ TIN 
Tại World Cup 2006, Pekerman đã rút Juan Roman Riquelme khỏi sân và để Lionel Messi trên ghế dự bị khi trận tứ kết Argentina - Đức còn 20 phút với tỷ số là 1-0 nghiêng về Albiceleste. Thế trận khá chắc chắn do Argentina tạo ra cho phép Pekerman tin rằng suất dự bán kết đã nằm trong tầm tay. Phần còn lại của câu chuyện buồn của Pekerman đã là lịch sử và là nỗi đau của người Argentina, khi Đức gỡ hòa 1-1 sau đó thắng 4-2 ở loạt luân lưu, nhưng “người lái taxi” vẫn bình thản: “Nếu bạn biết đó là sai lầm thì đã không mắc phải. Có thể vì tôi quá tự tin… Trong mỗi tình huống cụ thể, bạn chỉ có thể tính giải pháp tốt nhất trong khả năng suy đoán của mình. Phần còn lại, hãy để định mệnh phán xét”.  


SẼ LÀ… TỔNG THỐNG COLOMBIA?  
Định mệnh đã gắn liền Pekerman với bóng đá. Khi Argentina vô địch World Cup lần thứ hai (năm 1986 gắn với cái tên Maradona), Pekerman (37 tuổi) không còn lái taxi mà đã là HLV của CLB Argentinos Juniors B. Pekerman rất gắn bó với CLB cũ của Maradona, nhưng định mệnh đã không cho ông được dẫn dắt một đội bóng có Maradona. Sự khác biệt thời điểm là điều Pekerman không thể kiểm soát, cũng như việc ông không thể kiểm soát việc Radamel Falcao chấn thương trước World Cup 2014. 

“Một đội bóng không có siêu sao vẫn có thể thành công dựa vào sức mạnh tập thể”, Pekerman đã nói như thế trước World Cup 2014. Thực tế là tại Brazil 2014 đã chứng kiến một siêu sao Colombia ra đời (James Rodriguez) nhưng không ai phủ nhận ngôi sao lớn nhất của Colombia chính là Pekerman. 

Đội bóng của “người lái taxi” có hàng tiền đạo hiệu quả và mạnh nhất giải, đó là nhận định của nhà báo nổi tiếng Tim Vickery. Colombia là đội đầu bảng duy nhất thắng thuyết phục ở vòng 1/8. 

Colombia đạt thành tích tốt nhất trong lịch sử các kỳ World Cup, nhưng còn muốn hơn thế. Pekerman đã được Tổng thống Colombia, ông Juan Manuel Santos gọi điện chúc mừng và trao vinh dự là Công dân danh dự của Colombia, sau khi Pekerman giúp đội giành vé dự VCK World Cup lần đầu tiên sau 16 năm. Người…  Argentina đang cổ vũ cho Pekerman, vì ông có thể “xóa sổ” Brazil ở tứ kết. Người… Israel cũng cổ vũ cho Pekerman, vì ông có nguồn gốc Do Thái giống các vĩ nhân Steven Spielberg, Albert Einstein… Còn Tổng thống Colombia - Juan Manuel Santos nửa đùa nửa thật: “Nếu Colombia vô địch World Cup, tôi sẽ cân nhắc nhường ngôi cho Pekerman trong 1 ngày”.

9. Pekerman trải qua chuỗi 9 trận bất bại liên tiếp ở VCK World Cup (gồm 5 trận với ĐT Argentina năm 2006 và 4 trận với Colombia năm nay) sánh ngang với kỷ lục của huyền thoại Vittorio Pozzo (dẫn dắt Italia vô địch World Cup 1934 và 1938).  
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x