Hôm nay, có thể công bố bản quyền World Cup

KHẮC SƠN
Từ 06:38 ngày 08-06-2018
Cuộc đấu mang tên bản quyền truyền hình World Cup giữa một bên là VTV và đại lý phân phối trên lãnh thổ Việt Nam là Infront Sports & Media đã được khởi động từ 2 năm trước. Giai đoạn gần đây, nó càng được đẩy lên cao bởi cả bên bán lẫn mua đều muốn sớm kết thúc nhằm thực hiện chiến lược của mình.
Rất có thể, sớm nhất trong ngày hôm nay (8/6), mọi chuyện sẽ ngã ngũ.

Có một thực tế là giá bản quyền luôn tăng với tốc độ phi mã. Năm 2010, nhà đài đã phải trả 3 triệu USD để sở hữu bản quyền World Cup. 4 năm sau, phải rất vất vả đàm phán, VTV mới mua được món hàng này với cái giá chẳng hề dễ chịu: 7 triệu USD. Và cách đây không lâu, Infront Sports & Media đã chào mức giá 14 triệu USD cho bản quyền truyền hình World Cup 2018. 

Nếu so với các nước trong khu vực, đây không phải là mức giá quá cao. Nhưng với điều kiện của Việt Nam thì nó là một vấn đề lớn, thậm chí là rất lớn. Bởi lẽ, ngoài việc phải trả phí bản quyền truyền hình, VTV còn phải chi một khoản rất lớn phục vụ công tác sản xuất. Nếu tổng cộng các chi phí, VTV sẽ tốn hàng trăm tỷ đồng cho hơn một tháng World Cup. Số tiền thu được từ quảng cáo từ trước đến nay không đủ bù chi phí mua bản quyền và sản xuất chương trình cho mỗi kỳ World Cup.

Tất nhiên, với tư cách một đài truyền hình quốc gia, VTV phải hướng tới nhiệm vụ phục vụ quần chúng. Khi ấy, việc lỗ lãi trong một thương vụ không phải là vấn đề quan trọng nhất. Họ sẽ lấy nguồn thu từ các chương trình khác bù vào. Nhưng, còn một yếu tố khác khiến VTV phải trải qua một cuộc đấu căng thẳng về giá là họ cần phải tính toán cho tương lai. Nếu chấp nhận cái giá do nhà phân phối đưa ra một cách dễ dàng thì tới đây, tại EURO 2020 hay World Cup 2022, VTV sẽ phải chấp nhận một mặt bằng giá mới cao hơn rất nhiều.


Bên cạnh yếu tố về giá, thời gian qua VTV phải đấu với đối tác trên nhiều lĩnh vực khác. Từ điều khoản chống tràn sóng, điều khoản vi phạm hợp đồng và đặc biệt là những lĩnh vực rất mới và khó kiểm soát: bản quyền trên hạ tầng internet. Nhiều đối tác muốn có được bản quyền truyền hình trên nền tảng này và họ sẵn sàng tham gia cuộc đua cùng với VTV. Thế nên, theo thông tin có được, điều khoản khiến VTV và đối tác mất thời gian đàm phán nhất chính là gói bản quyền trên nền tảng internet.

Thông điệp phát đi từ VTV cho biết đài truyền hình này sẽ không mua bản quyền World Cup bằng mọi giá. Nhưng có một điều chắc chắn, VTV sẽ làm những điều tốt nhất cho NHM. Và theo một thông tin đáng tin cậy, VTV và Infront Sports & Media cơ bản đã tìm được tiếng nói chung. Bản hợp đồng nếu không có gì thay đổi vào phút chót sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất. 

NHM có thể an tâm vì không bị rơi vào hoàn cảnh “đói World Cup”. VTV, vì sứ mệnh của mình, sẵn sàng chịu lỗ trong thương vụ này. Bởi lẽ, việc không thể sớm công bố bản quyền truyền hình khiến công tác khai thác quảng cáo gặp khó khăn. Những thương hiệu lớn cần nhiều thời gian để thực hiện chiến dịch quảng cáo. Họ cần lên kế hoạch, sản xuất chương trình chứ không phải cứ muốn là chạy quảng cáo trên VTV, kể cả trong dịp diễn ra World Cup. Mà không có quảng cáo lại dẫn đến tình trạng, VTV sẽ không có nhiều kinh phí thực hiện các chương trình đồng hành phục vụ khán giả. Thật là cái khó bó cái khôn!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x