Huyền thoại Zico: “Brazil cần tránh lệ thuộc vào Neymar”

Hồ Phương (lược dịch)
Từ 10:43 ngày 04-07-2014
Trong khi Brazil phải cần đến loạt luân lưu để vượt qua Chile ở vòng 1/8, Colombia lại lọt vào tứ kết World Cup một cách đầy thuyết phục. Và trong bài viết của mình cho tờ Guardian, huyền thoại Zico đã không khỏi lo ngại cho Selecao...

Khi đang rời sân Maracana sau khi xem Colombia đánh bại Uruguay, tôi chợt nhớ ra là đã có rất nhiều người, trong đó có cả tôi, từng nghĩ rằng cơ hội của họ ở World Cup chỉ còn rất hẹp sau chấn thương của Radamel Falcao. Bởi cậu ấy là một trong những chân sút vĩ đại nhất lịch sử Colombia, và còn góp công lớn giúp họ vượt qua vòng loại. Rốt cuộc, thầy trò HLV Jose Pekerman đã vượt quá sự mong đợi khi lần đầu tiến vào tứ kết.

Nhưng cái cách họ lọt vào tốp 8 đội mạnh nhất mới làm tôi kinh ngạc, với 4 trận toàn thắng, ghi 11 bàn và chỉ 2 lần thủng lưới. Thay vì than khóc, người Colombia đã học cách sống không có Falcao. Sự vắng mặt này đã giúp họ thi đấu giống một đội bóng hơn, và tạo điều kiện để James Rodriguez cùng Juan Cuadrado nổi lên. Đây cũng chính là hai miếng ghép quan trọng nhất trong công cuộc tái thiết của HLV Pekerman.

Trong đó, Rodriguez thực sự khiến tôi ngỡ ngàng. Theo tôi, cậu ấy là một trong những cầu thủ tài năng nhất ở World Cup này. Ngoài kỹ năng chuyền bóng tuyệt vời, Rodriguez còn rất tinh quái khi có thể “biến mất” rồi bất thình lình xuất hiện khi cầu thủ theo kèm lơ là. Và rõ ràng, khi một tiền vệ ghi được tới 5 bàn chỉ sau 4 trận đấu, anh ta xứng đáng được tôn trọng.


Nếu Colombia cứ đá thế này, Uruguay sẽ chẳng có cơ hội ngay cả khi có Luis Suarez. Và giờ, thầy trò Pekerman hẳn còn được khích lệ không ít sau khi chứng kiến Chile đẩy Brazil vào thế đi trên dây ở Belo Horizonte. Tuy nhiên, tôi vẫn tin rằng Selecao sẽ không chơi tệ trong 2 trận liên tiếp.

Trước Chile, họ đã chơi rất thiếu cảm hứng và Neymar cũng mờ nhạt, mà nguyên nhân có lẽ là việc cậu ấy phải nhận một đòn “dằn mặt” ngay đầu trận. Brazil thi đấu khá lép vế, nhưng Chile lại không tung được đòn kết liễu như trước Tây Ban Nha, có lẽ là vì họ vẫn quá tôn trọng đội chủ nhà.

Vấn đề của Selecao, theo tôi là họ thiếu một chiến thuật cụ thể. Mà khi không có “bài vở” gì, các đồng đội chỉ còn biết phất những đường bóng dài lên trên cho Neymar. Một mối lo khác là khả năng kèm người, đặc biệt là của hai hậu vệ biên. Việc Luiz Gustavo bị treo giò quả là tệ, khi cậu ấy là tiền vệ đánh chặn tốt nhất của Brazil, người có thể phần nào vô hiệu hóa Rodriguez và Cuadrado.

Tựu trung, Brazil cần cải thiện lối chơi tấn công và tránh dồn hết trách nhiệm cho Neymar. Colombia không quây ráp quyết liệt như Chile, nhưng sau những gì đã làm được, họ đủ sức khiến Selecao rầu lòng.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x