Ibisevic: Người hùng du mục của bóng đá Bosnia

Vũ Đức
Từ 20:44 ngày 16-10-2013
Đêm thứ Ba, Vedad Ibisevic đã ghi một trong những bàn thắng dễ dàng nhất trong sự nghiệp, nhưng nó lại đưa anh lên vị thế của người hùng trong ngày lịch sử của bóng đá Bosnia.
Nhờ bàn thắng của Ibisevic, Bosnia đã đánh bại Lithuania với tỷ số 1-0 và khiến chiến thắng 2-0 trước Liechtenstein 2-0 của Hy Lạp, đối thủ trực tiếp tranh chấp ngôi đầu bảng với họ trở nên vô nghĩa. Bosnia giành vé trực tiếp tới Brazil vào mùa Hè năm sau dù bằng điểm với Hy Lạp (25 điểm) nhưng hơn hệ số phụ.

Trong chiến dịch vòng loại của Bosnia, họ đã ghi tới 30 bàn, nhiều gần gấp 3 Hy Lạp (12 bàn). Nhờ vậy, dù thủng lưới nhiều hơn (6:4) nhưng đội bóng của HLV Safet Susic vẫn có hiệu số bàn thắng thua vượt trội Hy Lạp. Ibisevic góp công không nhỏ trong thành tích ghi bàn của Bosnia. Pha lập công mang tính chất lịch sử vào lưới Lithuania của tiền đạo đang khoác áo Stuttgart là một trong 10 bàn thắng anh ghi cho đội tuyển trong chiến dịch vòng loại.

Có lẽ không nhiều người để ý Ibisevic “dạm ngõ” với bóng đá chuyên nghiệp khá muộn, năm 16 tuổi sau khi anh cùng gia đình rời Bosnia sang sinh sống tại Thụy Sỹ. Tại đây, Ibisevic được ký hợp đồng với CLB Baden. Tuy nhiên sự nghiệp bóng đá của Ibisevic ở Thụy Sỹ chỉ kéo dài vỏn vẹn 10 tháng, bởi anh lại cùng gia đình chuyển sang định cư tại Mỹ.


Ibisevic đang chơi cho Stuttgart của Đức

Ibisevic đã có 4 năm học trung học và đại học tại xứ sở Cờ hoa, và trong thời gian này anh cũng chơi cho một số đội của các trường đại học trước khi bắt đầu đi tìm thử thách tại châu Âu, với PSG là điểm dừng chân ở tuổi 20.

Nếu nhìn lại sự nghiệp của tiền đạo sinh năm 1984, anh như một gã du mục khi trải qua tới 8 đội bóng trước khi khoác áo Stuttgart hiện tại. Đội bóng Ibisevic cống hiến lâu nhất là Hoffenheim với 5 năm gắn bó, và đây cũng có thể coi là giai đoạn thành công trong sự nghiệp của tiền đạo này khi anh cùng đội bóng thăng hạng và trở thành hiện tượng thú vị ngay trong mùa đầu tiên góp mặt tại Bundesliga.

Gia đình Ibisevic vẫn đang sống tại St. Louis và anh hiện đang có trong tay tấm thẻ xanh của Mỹ.  Một ngày nào đó, có thể Ibisevic hy vọng trở thành một công dân Mỹ nhưng được ra sân, đặt tay lên trái tim hướng về lá cờ Bosnia chắc chắn vẫn là mong ước lớn nhất của anh hiện tại. Anh đã góp một phần trong chiến tích lịch sử của Bosnia, và chẳng ai đánh thuế nếu như Ibisevic tiếp tục mơ sẽ lại cùng với các đồng đội tiếp tục làm nên điều gì đó tại Brazil mùa Hè năm sau.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x