Joachim Loew (HLV trưởng ĐT Đức): “Ngay cả người Brazil cũng muốn Đức vô địch”

Minh Tâm (dịch)
Từ 07:25 ngày 20-07-2014
HLV Joachim Loew đã đi vào lịch sử bóng đá khi dẫn dắt đội tuyển châu Âu đầu tiên trong lịch sử giành chức vô địch thế giới ngay tại Nam Mỹ. Một tuần sau thời khắc trên đỉnh vinh quang, Loew đã chia sẻ về cảm xúc cũng như những thay đổi mà danh hiệu vô địch World Cup mang đến.

MẤT NGỦ VÌ QUÁ VUI
PV: Xin chào HLV Joachim Loew, ông cảm thấy thế nào khi trở thành nhà vô địch thế giới?
HLV Joachim Loew: Tôi đang bắt đầu sống chậm lại. Chức vô địch World Cup đem đến cho tôi niềm vui, một cảm giác rất dễ chịu.

Có điều gì làm ông cảm thấy bất tiện sau World Cup?
- Có lẽ tôi cần thêm thời gian để sắp xếp mọi thứ. Chức vô địch thế giới làm tôi cảm thấy rất phấn khích. Danh hiệu này rất có ý nghĩa cho tương lai bóng đá Đức và cả tôi. 

Ông có thể ngủ ngon khi còn ở Brazil chứ?
- Sự thực là tôi không cảm thấy căng thẳng trên đất Brazil và ngủ rất ngon.

Thế còn bây giờ?
- Thật lạ là sau khi trở thành nhà vô địch World Cup, tôi lại bị mất ngủ. Tôi thường thức dậy vào buổi tối và cảm thấy mọi thứ như mới diễn ra. Chúng tôi đã được sống trong những khoảnh khắc đẹp đến khó tin. Tôi thích được im lặng để hồi tưởng lại mọi thứ. Trong giấc ngủ sâu, tôi không tìm được điều này.

Những hình ảnh nào xuất hiện trong đầu khi ông nhắm mắt lại và nghĩ về World Cup?
- Tôi phải luôn luôn nhớ rằng mình từng trèo lên đỉnh Kilimanjaro. Bạn phải chuẩn bị sẵn sàng một thời gian dài trước khi hướng đến mục tiêu. Khi mọi chuyện gần kết thúc, bạn nhìn thấy đỉnh núi và nghĩ chỉ còn vài mét nữa thôi. Nhưng tôi cũng tự đặt cho mình những câu hỏi: Điều gì sẽ diễn ra khi bạn vươn lên đỉnh cao? Sau đó sẽ là gì? 

Những suy nghĩ đó có diễn ra trong thời gian World Cup?
- Tôi đã ngồi hàng giờ trước trận chung kết trên xe bus và cảm thấy rằng mình cần phải làm mọi cách để ĐT Đức chiến thắng. Tôi không muốn mọi thứ sẽ trở thành quá khứ. Bởi vì chỉ vài giờ sau đó tất cả sẽ kết thúc. Liệu điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Đó là những gì tôi nghĩ.

Có phải ông đã quá căng thẳng?
- Tôi không nghĩ vậy. Trước đó, tôi đã sống 2 năm trong thất vọng sau khi thất bại ở EURO 2012. Nhìn lại chặng đường đã qua, chúng tôi phải làm việc vất vả trong gần 10 năm mới có được ngày vui. Tôi mong đợi thành công mỗi ngày. Tôi luôn cố gắng suy nghĩ thấu đáo mọi vấn đề mà mình phải đối mặt.


THỜI KHẮC CỦA ĐT ĐỨC ĐÃ ĐẾN
Đâu là khoảnh khắc đáng nhớ nhất đối với ông tại World Cup 2014?
- Đó là sau thắng lợi 7-1 trước Brazil tại vòng bán kết, chúng tôi trên đường đi từ SVĐ tới sân bay và sau đó trở về khách sạn. Tất cả người Brazil đều đổ ra đường và thật ngạc nhiên là họ chào đón chúng tôi. Đấy là điều mà tôi và các cầu thủ đều không ngờ. Brazil khi đó vừa phải nhận thất bại lịch sử và chúng tôi là người gây ra cho họ. Thế nhưng, người dân Brazil vẫn chúc mừng chúng tôi. Đó là ký ức đẹp nhất về World Cup mà tôi có được. Tôi sẽ không bao giờ quên điều đó.

Thế còn trận chung kết thì sao, thưa ông?
- Tôi cảm thấy mọi thứ rất tốt. Tôi luôn tự nhủ rằng, đây là thời khắc của ĐT Đức, giờ là lúc cùng các cầu thủ nắm lấy cơ hội lịch sử. Tôi đã trải qua nhiều thất bại khi đã ở rất gần đích đến. Tại World Cup 2010 và EURO 2012 chúng tôi đều chơi tốt nhưng lại không thể vô địch. Nhưng trên đất Brazil, chúng tôi đã thành công.

Hợp đồng của ông có thời hạn tới năm 2016. Sau thành công này liệu ông có bị phân tâm?
- Tôi luôn tâm niệm sau khi ra khỏi đường hầm, mọi thứ sẽ bỏ lại phía sau. Tất cả lại diễn ra dưới một guồng quay mới, với những vấn đề mới mà mình phải đối mặt.

Ông đã có chức vô địch World Cup, vậy đâu là mục tiêu tiếp theo của ông?
- Trong thời gian trước mắt, tôi chỉ muốn được nghỉ ngơi, tiếp theo là nói chuyện với chủ tịch LĐBĐ Đức, Wolfgang Niersbach. Chúng tôi đã thống nhất sẽ tiếp tục cộng tác với nhau, bất kể kết quả thi đấu của ĐT Đức trên đất Brazil ra sao. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cùng nhau thảo luận tiếp về tương lai.

Sau buổi lễ chào mừng tại Berlin, ông có liên lạc với các cầu thủ?
- Chúng tôi chia tay nhau tại sân bay. Nhưng trong thời gian tới, tôi sẽ liên lạc với họ, có thể bằng điện thoại, tin nhắn, hay email. Chắc chắn chúng tôi sẽ gặp lại nhau khi ĐT Đức thi đấu vào tháng 9.

Sau khi trở về từ Brazil, cuộc sống của ông thế nào?
- Tôi gần như chỉ quanh quẩn ở nhà. Tôi đã có 8 tuần đi xa và giờ đây thật hạnh phúc khi được về sống bên gia đình. Đây là thời gian tôi tận hưởng cuộc sống.

Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn!

HLV Joachim Loew: “Tôi đã không xem lại bàn thắng của Mario Goetze trên truyền hình thêm lần nào nữa. Tôi nghĩ mình không cần thiết phải làm điều đó, bởi khoảnh khắc này đã khắc sâu trong tâm trí tôi”
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x