Jorge Valdano: “Messi và Ronaldo sẽ tỏa sáng tại Brazil”

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tạp chí Kicker, nhà vô địch thế giới năm 1986 Jorge Valdano đã đưa ra những nhận định về cuộc đua vô địch tại World Cup 2014. Theo cựu GĐĐH của Real, đây sẽ là một cuộc đua mở trong đó Argentina và Bồ Đào Nha có lợi thế vì sở hữu Lionel Messi và Cristiano Ronaldo...
CHỦ NHÀ KHÔNG NÊN TRÔNG VÀO TRỌNG TÀI
PV: Chào ông Jorge Valdano, tại Argentina người ta đang cho rằng việc Lionel Messi chơi tệ ở giai đoạn cuối mùa giải trong màu áo Barcelona là để giữ sức cho World Cup 2014...

Jorge Valdano: Tôi không đưa ra nhận định cụ thể nào về những gì đã xảy ra với Messi. Nhưng sẽ thật tệ nếu các cầu thủ có tư tưởng như vậy. Các cầu thủ chỉ được phép giữ thể lực khi không tham gia vào trận đấu. Còn một khi đã ra sân là phải cống hiến hết mình. Cũng không thể nói rằng: tôi đã giữ sức ở mùa giải vừa qua và sẽ chơi tốt tại World Cup. Đối với các cầu thủ, thể lực chỉ là một phần. Cảm hứng và cảm giác bóng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới phong độ của họ. Hãy nhìn Cristiano Ronaldo. Anh ta vẫn luôn thi đấu với tất cả những gì mình có, kể cả khi chưa giành được danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hay khi đã sở hữu nó.

- Hai đội bóng Tây Ban Nha là Real và Atletico đã vào tới trận chung kết. Theo ông, điều này có ảnh hưởng tới nhà ĐKVĐ?
- Trước khi tham dự VCK World Cup 1986, tôi cũng đã chơi hơn 50 trận cho Real ở mùa giải đó. Chúng tôi đã vô địch TBN và sau đó đánh bại Cologne để đăng quang ở UEFA Cup. Tôi là cầu thủ Argentina cuối cùng góp mặt cùng toàn đội. Nhưng tôi không hề cảm thấy mệt mỏi mà ngược lại, vẫn rất hưng phấn. Tôi cho rằng, chỉ có những chấn thương là có thể ảnh hưởng trực tiếp tới các đội bóng. Còn tại một giải đấu như World Cup, tất cả đều sẵn sàng để cháy hết mình.

- Trong quá khứ, chưa một đội bóng châu Âu nào đăng quang tại một VCK World Cup được tổ chức tại Nam Mỹ. Liệu cái dớp này có được xóa?
- Hoàn toàn có thể. Nên nhớ rằng, tại bán kết Mexico’ 86, có sự hiện diện của 3 đội bóng châu Âu. Cuối cùng, Argentina đã đánh bại Đức ở chung kết. Cho dù vậy, không phủ nhận đó là một giải đấu thành công của các đội bóng châu Âu. Tất nhiên, khác biệt lớn về khí hậu có thể sẽ ảnh hưởng tới các đội bóng châu Âu. Nhưng điều đó không phải là một lợi thế quá lớn cho các đội bóng Nam Mỹ.


- Ông đánh giá như thế nào về cơ hội cho các đội bóng Nam Mỹ tại World Cup lần này?
- Argentina sở hữu một hàng công siêu đẳng với Lionel Messi, Sergio Aguero, Gonzalo Higuain, Angel di Maria... nhưng lại thiếu những hậu vệ giỏi. Điều đó có nghĩa, chúng tôi chỉ có một con đường để hướng tới chiến thắng là ghi nhiều bàn thắng hơn đối phương. Colombia sở hữu một tập thể đồng đều và tài năng, được dẫn dắt bởi Jose Pekerman, một chiến lược gia rất thông minh. Trong khi Chile theo tôi là đội bóng hoàn thiện và đồng đều nhất Nam Mỹ.

- Thế còn Brazil?
- Brazil là Brazil, luôn ở một đẳng cấp riêng. Điều đó đã được chứng minh tại Confederations Cup 2013. Tất nhiên, trong chiến thắng cách đây 1 năm còn có sự góp sức của các trọng tài.

- Ý ông là...
- Đó là giải đấu mà  Brazil luôn khởi đầu trận đấu với 25-30 lỗi. Họ thường bắt nhịp trận đấu khá chậm và phải chọn giải pháp phạm lỗi. Rất nhiều lỗi đã được các trọng tài bỏ qua. Hy vọng điều đó sẽ không xảy ra tại World Cup 2014 và Brazil sẽ tự bắt nhịp với trận đấu bằng chính tài năng các cầu thủ.

BỒ ĐÀO NHA CÓ THỂ GÂY BẤT NGỜ
- Với các ứng viên tại châu Âu, ông đánh giá thế nào về cơ hội của Tây Ban Nha, Italia, Đức?
- Còn phải kể thêm Bồ Đào Nha nữa chứ! Bởi Cristiano Ronaldo là một vũ khí thượng thặng, cầu thủ có thể giải quyết mọi trận đấu. Tây Ban Nha vẫn được đánh giá cao ở khả năng kiểm soát bóng và lối chơi. Nhưng hãy chờ xem phong độ và thể lực của một số cầu thủ luống tuổi. Tương tự là Italia. Phong độ của Andrea Pirlo có thể sẽ ảnh hưởng nhiều tới họ. Nên nhớ rằng, tại Brazil, họ sẽ phải chơi bóng dưới cái nóng rất khó chịu.


Valdano đánh giá cao sự gắn kết và tinh thần của ĐT Đức

- Đức sẽ làm gì khi mang đến Brazil tiền đạo Miroslav Klose sẽ bước sang tuổi 36 vào tháng 6 tới?
- Đó kkông phải là vấn đề lớn. Đức là Đức, luôn là một ứng viên cho danh hiệu vô địch. Họ luôn được tổ chức bài bản và thi đấu tốt tại các giải lớn. Tôi đánh giá rất cao tinh thần và lối chơi gắn kết của Đức ở những giải đấu gần nhất. Điều mà Đức cần phải cải thiện đó là khả năng giải quyết những trận đấu khó khăn.

- Còn Anh - nơi khai sinh môn thể thao vua, ông không có ấn tượng gì về họ?
- Sẽ không dễ cho Anh có thể tạo nên bất ngờ ở giải đấu này. Theo tôi, Premier League là một rào cản với ĐT Anh khi các cầu thủ sử dụng quá nhiều ngôi sao ngoại. Ngoài ra, các cầu thủ Anh cũng cần phải nâng cao kỹ thuật cá nhân, cải thiện khả năng xử lý bóng... để có thể có nhiều giải pháp tiếp cận trận đấu và tìm kiếm bàn thắng hơn.

- Theo ông, đội nào là ứng viên sáng giá nhất cho chức vô địch?
- Đó là những đội bóng sở hữu những cầu thủ có khả năng thay đổi trận đấu như Messi và Ronaldo. Tôi tin 2 ngôi sao này sẽ tỏa sáng tại World Cup 2014 để giúp Argentina và Bồ Đào Nha tiến sâu nhất. 

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

Valdano cố vấn cho BHL Honduras
Jorge Valdano đã nhận lời làm cố vấn cho ĐT Honduras tại VCK World Cup 2014. Trước khi ĐT Honduras sang Mỹ tập huấn, HLV Luis Fernando Suarez đã đề nghị LĐBĐ Honduras mời Valdano làm cố vấn cho đội trong giải đấu tại Brazil. Bằng kinh nghiệm của mình, Valdano sẽ đóng góp ý kiến về những chuyện ngoài chuyên môn (điều kiện ăn ở…) trong một số trường hợp cần thiết.

JORGE VALDANO
- Ngày sinh: 4/10/1955, tại Argentina
- Vị trí khi còn thi đấu: Tiền đạo
- Các CLB đã thi đấu: Old Boys, Alaves, Zaragoza, Real Madrid.
- ĐT Argentina: 23 lần (7 trận).
- Các CLB đã dẫn dắt: Tenerife, Real Madrid, Valencia.
- Thành tích khi còn là cầu thủ: VĐQG Argentina 1974, vô địch La Liga 1985/86, 1986/87, UEFA Cup 2084/85, 1985/86, vô địch World Cup 1986.
- Thành tích khi làm HLV: Vô địch La Liga 1994/95.
Là GĐĐH của Real giai đoạn 2009 – 2011.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x