Khám phá Brazil: Cái nôi huyền thoại Morumbi

Rất nhiều ngôi sao của ĐT Brazil trong quá khứ, từ người đội trưởng vĩ đại Cafu, tiền vệ tài hoa Kaka đến tác giả của cú đá nổi tiếng “xe đạp chổng ngược” đầu tiên trong lịch sử, Leonidas, cũng đều thi đấu ở Morumbi. Bởi vậy, người Brazil coi Morumbi là cái nôi của những huyền thoại…

Hành trình khám phá sân Morumbi, sân nhà của CLB Sao Paulo giúp chúng tôi hiểu thêm nhiều điều thú vị. Để vào sâu phía trong sân Morumbi, bạn phải mua tour của ban quản lý sân. Hai ngày cuối tuần, tour khám phá Morumbi được mở cửa từ 10h30-14h30. Giá vé cho 1 người là 25 reais (250.000 đồng). 

Anh hướng diễn viên du lịch Roberto Ferreira dẫn tôi qua từng khu trong sân Morumbi. Đầu tiên là phòng họp báo của CLB sau trận, một căn phòng nhỏ, chỉ chừng 60m2. Kế đến là phòng thay đồ dành cho các cầu thủ. Tại đây, tôi thấy những tủ đồ treo ảnh 3 ngôi sao nổi tiếng nhất của Sao Paulo bây giờ là Ganso, Pato và Fabiano. Sau đó là đường hầm dẫn cầu thủ ra sân Morumbi. Và tour khám phá kết thúc ở phòng truyền thống, nơi lưu giữ các loại cúp mà Sao Paulo giành được, cũng như treo ảnh những ngôi sao sáng nhất từng thi đấu cho CLB.

Tại đây, lời giới thiệu của Ferreira hào hứng nhất: “Sao Paulo không phải là đội bóng lớn nhất ở thành phố Sao Paulo. Chúng tôi vẫn còn thua CLB Corinthians. Tuy nhiên, về truyền thống và về ngôi sao thì Sao Paulo chẳng thua kém đội bóng nào đâu nhé. Sao Paulo là đội duy nhất tại Brazil 3 lần giành chức vô địch thế giới cấp CLB (2 Cúp Liên lục địa 1992, 1993 và 1 chức vô địch FIFA Club World Cup 2005). Về ngôi sao, chúng tôi đâu chỉ có mỗi Kaka. Rất nhiều huyền thoại của Brazil cũng chơi bóng ở Sao Paulo, ở Morumbi”.

Nơi lưu giữ hàng trăm danh hiệu lớn nhỏ của Sao Paulo

Cái tên đầu tiên được Ferreira nhắc đến là Leonidas. Ông là Vua phá lưới của World Cup 1938. Leonidas được coi là người đầu tiên trên thế giới thực hiện cú đá nổi tiếng “xe đạp chổng ngược”. Leonidas được Ferreira giới thiệu là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử Morumbi. Trong phòng truyền thống của Sao Paulo vẫn lưu giữ bức ảnh Leonidas với cú “bicicleta” nổi tiếng.

Sau Leonidas, một ngôi sao lớn nữa của ĐT Brazil cũng thi đấu cho Sao Paulo là Cafu. Thậm chí, Cafu còn trưởng thành từ chính lò đào tạo trẻ của Sao Paulo. Ferreira nói về Cafu đầy tự hào: “Bạn có biết ai đang là cầu thủ khoác áo ĐT Brazil nhiều nhất không? Cafu của chúng tôi đấy. Brazil vô địch World Cup 2002 nhờ sự tỏa sáng của Ronaldo. Nhưng Cafu mới là đội trưởng của Selecao năm đó”. 

Cái tên tiếp nổi tiếng tiếp theo được Ferreira giới thiệu là Leonardo: “Ông ta là một trong những người đi đầu cho thế hệ những cầu thủ vừa đá bóng hay, vừa học giỏi ở Brazil. Cầu thủ Brazil làm gì có mấy ai giỏi ngoại ngữ như Leonardo”. Còn rất nhiều những gương mặt nổi tiếng nữa của Brazil chơi bóng cho Sao Paulo, như Denilson với những cú lắc hông nổi tiếng ở World Cup 1998 chẳng hạn. 

Trước khi kết thúc tour khám phá, anh bạn Ferreira kết luận: “Chúng tôi vẫn nói với nhau rằng Morumbi là cái nôi của những huyền thoại”. 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x