Lăng kính: Ngôi sao Brazil thời nay

Trần Minh
Từ 11:05 ngày 02-06-2014
Brazil 2010 có Kaka, Brazil 2006 có “bộ tứ siêu đẳng” (bộ tứ ấy không phối hợp được với nhau và Brazil bị Pháp loại khi Roberto Carlos đang... cột dây giày), Brazil 2002 có “bộ 3 R” trứ danh, Brazil 1998 có Ronaldo “người ngoài hành tinh”, Brazil 1994 có Romario, Bebeto và điệu ru con bất hủ. Còn Brazil 2014 có gì?

Thật trớ trêu khi lần thứ 2 đăng cai World Cup, đất nước xem bóng đá như tôn giáo này lại thiếu đi một siêu sao đích thực, một người truyền giáo, một nhân vật mà nhìn vào anh ta mọi người sẽ nhìn thấy niềm tự hào “jogo-bonito”.

Khái niệm ngôi sao trong bóng đá Brazil đã thật sự tuyệt chủng. Người khả dĩ nhất để chờ đợi là Neymar, tiền đạo vừa trải qua một mùa bóng đáng quên tại Barcelona. Anh cũng có những pha bóng đẹp, nhưng được nhớ đến nhiều hơn bởi vụ chuyển nhượng mờ ám đã đánh sập niềm tự hào “còn hơn một CLB” của Barca. Neymar ở đâu trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng năm vừa qua? 

Khi Guardian chạy loạt bài chân dung về ngôi sao các đội tuyển, nhân vật được họ chọn đại diện cho nước chủ nhà không phải là Neymar mà là Thiago Silva, người hậu vệ từng bị Porto xem như của nợ. Silva là một trong số những cầu thủ được Porto mang về mùa hè 2004 trong nỗ lực tái thiết đội bóng sau sự ra đi của Jose Mourinho. Nhưng anh bị tống xuống đội hình dự bị trước khi được bán sang Nga cho Dynamo Moscow. 


Ở đó anh bị phát hiện bị bệnh liên quan đến phổi, cũng nặng và có mức độ lây nhiễm tương tự bệnh lao. Sau 24 tuần trong bệnh viện, Silva nhận được giấy thanh lý hợp đồng của Dynamo. Anh không còn sự lựa chọn nào ngoài việc về quê. Nhớ lại sự việc Flamengo từ chối mình năm 13 tuổi vì... tư chất kém, Thiago Silva quyết định... bỏ nghề. Nhưng người mẹ khuyên anh suy nghĩ lại. Ở tuổi đó, với trình độ học vấn như thế, Silva không thể làm gì để kiếm sống. Bất đắc dĩ, anh đành tìm đường trở lại với bóng đá. Đến năm 2009, anh sang AC Milan, “học nghề” Alessandro Nesta và có những bước phát triển rất nhanh. Bây giờ, Silva là hậu vệ đắt giá thứ 2 trong lịch sử chuyển nhượng. 

Vậy người hậu vệ đắt nhất là ai? Chính là người đồng đội của anh: David Luiz. Khi PSG phá kỷ lục chuyển nhượng (chỉ tính ở vị trí hậu vệ) cho Luiz, người ta chỉ còn biết... le lưỡi trước sự điên rồ của đội bóng Pháp. Luiz, cũng như Silva, có một sự nghiệp vô cùng trắc trở. Năm 14 tuổi, CLB Sao Paulo mời Luiz ra đường vì lối thi đấu quá... tùy tiện của cậu bé. Ở CLB Vitoria, Luiz suýt nữa cũng bị mời tìm CLB khác cho đến khi anh xin được xuống chơi ở vị trí trung vệ rồi tìm được hợp đồng sang Benfica.

Cùng lứa cầu thủ... kém tài ở Vitoria với Luiz ngày trước còn có Hulk. Anh phải sang Nhật vì không đủ tài trụ ở Brazil. Và ở Nhật Bản, anh cũng không chơi được cho một CLB hàng đầu mà bị đẩy xuống tận hạng Nhì, đá cho đội Consadole Sapporo (đội bóng của Công Vinh). Hulk có phong cách thi đấu rất... không Brazil, không kỹ thuật mà thiên về sức mạnh.

Sự vươn lên của những Luiz, Silva hay Hulk chính là những điển hình cho thế hệ “ngôi sao Brazil hôm nay”. Cái thời mà Giovane Elber, Mario Jardel bị mời ngồi ngoài làm khán giả vì họ quá “châu Âu” có vẻ như đã quá xa. Tiền đạo Brazil hôm nay sẽ là những cái tên như Hulk, Jo hay Fred, những người không thấy chút nào Brazil, ngay từ cái tên!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x