Lăng kính: Thiên tài hay thiên tai

Minh Nguyên
Từ 13:13 ngày 05-06-2014
Bảng tử thần của World Cup 2014 với 3 cựu vô địch thế giới Anh, Italia và Uruguay. Hãy cầu Chúa đi, các fan của La Celeste, Squadra Azzurri và Three Lions.

Bởi ranh giới giữa bi kịch và chuyện thần tiên, giữa niềm vui ngất trời và sự tuyệt vọng, giữa chuyện điên rồ và siêu phẩm của thiên tài, là ranh giới vô cùng mong manh đối với Luis Suarez, Wayne Rooney và Mario Balotelli. Đó chính là 3 ngôi sao sáng nhất của Uruguay, Anh và Italia. Đó cũng chính là những cầu thủ mà tài năng và sự ngỗ nghịch (chính xác hơn là sự nổi loạn) luôn song hành cho đến khi họ từ giã sự nghiệp quần đùi áo số.

Với Suarez, hãy coi chừng một màn cắn tai kiểu Mike Tyson từng làm trước Evander Holyfield. Với Rooney (từng là võ sĩ nghiệp dư), có thể là một cú đạp vào người đối thủ, như chiếc thẻ đỏ vì tội giẫm vào người Ricardo Carvalho ở trận Anh – Bồ tại World Cup 2006. Với Balotelli, không lạ nếu cầu thủ này lại “vô tình” đá vào đầu đối thủ, như với Scott Parker trong trận Man City gặp Tottenham vào tháng 1/2012. 

Tật lớn, nhưng chắc chắn tài còn lớn hơn. Nếu không, các đội tuyển Anh, Italia và Uruguay đã không mạo hiểm đặt niềm tin vào Rooney, Balotelli và Suarez. Cả 3 ngôi sao này đến với World Cup 2014 trong tình trạng không ở 100% đỉnh cao, vì các lý do chấn thương, sức khỏe, phong độ hoặc 1.001 nguyên nhân tầm phào khác (ví dụ Balotelli vẫn ghen vì cô bồ cũ Rafaella Fico hôn một người đàn ông khác ở nơi công cộng). 


Suarez - Rooney - Balotelli

Ôm trong người một quả bom lúc nào cũng có thể nổ tung, nhưng thử hỏi đội bóng nào không muốn có Rooney, Suarez hoặc Balotelli. Suy cho cùng, đừng nên quá đặt nặng vấn đề ngôi sao bóng đá phải là thần tượng ngoài sân cỏ, cũng giống như chuyện Michael Phelps nói rằng anh chỉ là người bình thường nên cũng có lúc phạm sai lầm (hút cần sa). Cây bút nổi tiếng Alex Bellos từng viết: “Các cầu thủ bóng đá thường bị đòi hỏi quá mức. Người ta hay chỉ trích Balotelli và Rooney vì một hành vi thiếu đúng mực trong đời thường, nhưng lại dễ dàng tha thứ cho một diễn viên hoặc một người mẫu phạm sai lầm trong đời thường”.  

Đừng nên đặt áp lực quá lớn (và không cần thiết) lên các ngôi sao cá tính mạnh, dị biệt như Balotelli vì đó sẽ là cách tốt nhất để họ thoải mái phát huy hết phẩm chất và cả những khoảnh khắc thiên tài của mình. Lời khuyên đó là của Sinwoanes Roth, chuyên gia tâm lý nổi tiếng của một trường đại học tại Dresden (Đức). Về mặt chuyên môn, cựu danh thủ Pháp Jean Tigana nhận định: “World Cup là giải đấu ngắn ngày mà trong đó vai trò cá nhân sẽ giữ vai trò vô cùng quan trọng”.

Người Anh hy vọng Rooney sẽ tỏa sáng như khi anh ghi 4 bàn ở VCK Euro 2004 (tiếc nuối: nếu Rooney không bị chấn thương ở trận tứ kết gặp BĐN, tuyển Anh đầy hy vọng sẽ thắng và vô địch châu Âu). Người Uruguay đầy tin tưởng Suarez sẽ lặp lại phong độ ghi bàn ấn tượng như ở World Cup 2010, chưa hết còn có thể tạo nên những kịch bản siêu anh hùng (như pha cứu thua ngay vạch vôi trước cú dứt điểm của Stephane Appiah, sau đó là pha… dùng tay cứu thua cho Uruguay sau pha đánh đầu của Dominic Adiyiah bất chấp hậu quả sau đó là chiếc thẻ đỏ, nhưng bù lại La Celeste đánh bại Ghana ở tứ kết). Người Italia sẽ lại mơ về một siêu tiền đạo Balotelli  ghi bàn cực kỳ quan trọng và đẹp mắt như khi giúp Squadra Azzurri đánh bại Đức ở bán kết Euro 2012.   

Rủi ro lớn đi kèm với triển vọng thành công cực đỉnh, rất đáng để Anh, Italia và Uruguay đặt niềm tin vào những thiên tài… đôi khi đột lốt thiên tai (nghĩa là thảm họa từ trên trời rơi xuống) của họ. 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x