Lăng kính: World Cup 2014 - một World Cup nhiệt đới

Đức Hoàng
Từ 15:32 ngày 20-11-2013
Có một điều rất ít người để ý về VCK World Cup 2014: đây sẽ là lần đầu tiên sau 28 năm, World Cup được tổ chức ở một quốc gia có khí hậu nhiệt đới, kể từ Mexico 1986.
1. Có một điều rất ít người để ý về VCK World Cup 2014: đây sẽ là lần đầu tiên sau 28 năm, World Cup được tổ chức ở một quốc gia có khí hậu nhiệt đới, kể từ Mexico 1986.

Kể từ đó tới nay, World Cup được tổ chức ở Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, các quốc gia châu Âu và cả Nam Phi đều là các quốc gia ôn đới.
Đây không phải chuyện đùa, ít nhất là với HLV Roy Hodgson của đội tuyển Anh. Ông nói đầy bi quan: “Với khí hậu ở Brazil, thì các quốc gia châu Phi còn có nhiều cơ hội vô địch hơn chúng ta (châu Âu)”.

Tất nhiên là không mấy người tin vào lời than thở có phần ngoa ngôn của Roy Hodgson, nhưng mối lo ngại về thời tiết không hẳn vô lý. Bởi vì nhìn lại lịch sử thì tất cả các giải đấu được tổ chức ở Nam Mỹ đều có một nhà vô địch Nam Mỹ.

Và không cần phải viện dẫn một cơ sở khoa học nào để hiểu rằng thời tiết có liên quan mật thiết đến khả năng thi đấu của các cầu thủ. Không phải ngẫu nhiên mà các sân bóng Qatar tổ chức World Cup 2022 sẽ phải lắp đặt hệ thống điều hòa nhiệt độ và BTC đang được kêu gọi chuyển sang thi đấu trong mùa Đông. Cũng không phải vì coi thường khán giả mà các cầu thủ Premier League “đi bộ” tại các sân đấu của Đông Nam Á trong những chuyến du đấu mùa Hè. Họ nóng và mệt.



2. Đây sẽ không phải là một giải đấu khuyến khích các đội bóng châu Âu chạy nhiều. Đội tuyển Anh của Roy Hodgson, nếu không cải thiện kỹ năng chuyền ngắn và tiếp tục trông chờ vào những pha bứt tốc của các tiền vệ công thì đúng là rất đáng bi quan.

Và Anh không phải là đội bóng duy nhất ở châu Âu đang trông chờ phần lớn vào thể lực của cầu thủ. Chỉ có một số ít các đội đá “nhàn” vì có nhiều cầu thủ kỹ thuật tốt và có khả năng phối hợp bằng bóng ngắn như Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha là có thể phần nào yên tâm vì thời tiết. Thụy Sỹ hay Nga cũng nên lo lắng.

Trong bầu không khí nóng bức và ẩm ướt của Brazil, dưới cái nắng chói chang vốn chỉ làm lợi cho những khách du lịch phơi mình bên bờ biển Ipanema, các HLV châu Âu sẽ phải tính lại về chiến thuật. Những cuộc thử nghiệm trên đất châu Âu thực chất chưa phản ánh được mọi mặt của vấn đề. Dù cho thời điểm diễn ra World Cup , ở Brazil đang không phải là mùa Hè (vì họ nằm phía Nam bán cầu), nhưng nhiệt độ và độ ẩm cũng sẽ cao hơn tại châu Âu khá nhiều.

Tất nhiên là Nhật Bản hay Hàn Quốc cũng sẽ phải rất vất vả để duy trì ấn tượng mà họ đã tạo ra trong các kỳ World Cup gần đây - cả 2 đội này đều chơi rất khỏe trên sân nhà hay tại Nam Phi.

Câu chuyện trên sân bóng chưa phải là tất cả. Việc ăn ở cũng sẽ khó thoải mái hơn, với muỗi, mưa nhiều, thời tiết ẩm thấp và đủ thứ đặc trưng khác của khí hậu nhiệt đới.



3. Một kỳ World Cup nhiệt đới sẽ là một kỳ World Cup hàm chứa nhiều điều thú vị. Thú vị đến từ cách xử lý của các HLV châu Âu trước bài toán thể lực. Thú vị khi mong chờ các đại diện Phi châu sẽ phát huy thế mạnh đá dưới ánh nắng chói chang ra sao. Liệu tiên đoán của Roy Hodgson có trở thành hiện thực dù chỉ một phần, và lần đầu tiên người ta sẽ được chứng kiến một đội bóng châu Phi vượt qua vòng tứ kết?

Hãy hy vọng rằng không HLV châu Âu và châu Á nào quên mất chi tiết nhỏ mà rất quan trọng này trong những cuộc chuẩn bị lực lượng và phương án của họ.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x