"Lão Bá" của Hà Lan

Trần Minh
Từ 09:50 ngày 07-07-2014
Những ai mê truyện kiếm hiệp của Cổ Long đều gần như thuộc lòng cấu trúc viết truyện quen thuộc của ông. Tiểu thuyết của họ Cổ thường có một nhân vật “trên thông thiên văn, dưới tường địa lý” luôn đoán được đường đi nước bước của đối thủ. Có một nhân vật thuộc hàng đỉnh cao về “phương án B” là Lão Bá trong “Lưu tinh hồ điệp kiếm”.

Cổ Long viết “Lưu tinh hồ điệp kiếm” vì quá mê nhân vật Don Vito Corleone trong truyện “Bố già” của phương tây. Ông tạo ra hình tượng Lão Bá lấy 100% nguyên mẫu từ nhân vật ấy, cộng thêm những sáng tạo độc đáo của riêng mình. Truyện kể về một cuộc đại chiến trên giang hồ, Lão Bá liên tục gặp bất ngờ ngoài dự kiến từ phía đối thủ. Đến cả nhân vật thân tín nhất, được ông tin tưởng nhất cũng phản bội lại ông. 

Trên đường trốn chạy, ông kết thân với một nữ nhân, trao hết tin yêu còn sót lại cho nàng, rốt cục cũng bị nàng phản bội, bán đứng ông cho kẻ thù số 1, đẩy Lão Bá vào tuyệt lộ. Nhưng sau bao nhiêu vùi dập của cuộc đời, số phận, Lão Bá vẫn thoát hiểm và trở lại một cách ngoạn mục. Chung quy cũng vì một bí quyết: luôn có phương án B.

Hành trình của Hà Lan tại World Cup năm nay cũng không khác mấy với hành trình làm bá chủ giang hồ của Lão Bá. Và Van Gaal chính là hình ảnh của người lão tướng sành sỏi và trải đời ấy. Hà Lan đến với World Cup lần này với đội hình bị đánh giá là thuộc hàng kém nhất lịch sử. Hàng thủ của họ từ thủ môn, hậu vệ cho đến tiền vệ phòng ngự đều không có những cái tên ở đẳng cấp thế giới. Hàng công của Hà Lan có vài cái tên trứ danh, nhưng người thì đã qua thời đỉnh cao (Wesley Sneijder), kẻ thì vừa trải qua một mùa bóng thảm hại (Robin van Persie), người thì mang danh là thợ ngã (Arjen Robben).



Nhưng Hà Lan đã vào bán kết dù rơi vào một khó, dù gặp vô vàn khó khăn trên đường đi, rốt cục cũng nhờ vào “Lão Bá” Van Gaal luôn có những phương án B. Nigel de Jong chấn thương, ông kéo Daley Blind vào trám. Tấn công Chile mãi không ghi bàn, ông tung Leroy Fer và Memphis Depay vào sân. Người thứ nhất mở tỷ số, người thứ hai khép lại trận đấu bằng một bàn thắng.

Đá mãi không thắng được Mexico, ông kéo Dirk Kuyt qua hỗ trợ cho Arjen Robben. Đến khi cặp đôi này hợp lực cũng ông ăn thua, ông rút luôn thủ quân Van Persie ra và tung Huntelaar vào. Kết quả? “Thợ săn” kiến tạo 1 bàn rồi ghi bàn còn lại giúp Hà Lan ngược dòng.

Trận đấu với Costa Rica, Hà Lan giống một cao thủ đang thất thế. Van Gaal tung hết chiêu bài, thay đổi mọi thứ để tìm đường thắng nhưng không thể. Đối phương vừa hay lại vừa hên. Thời gian trôi qua, Costa Rica đã thành công với mục tiêu kéo trận đấu đến phạt đền để tận dụng tài năng của Keylor Navas. Nào ngờ “Lão Bá” Van Gaal cũng đã tính đến việc ấy. Ông tung Tim Krul vào sân trong sự ngẩn ngơ của phe địch lẫn phe ta. Kết quả ai cũng thấy: Krul đoán đúng hướng cả 5 quả trong khi cầu thủ Hà Lan sút thành công cả 4 quả. Hiệu suất sút và đổ người chính xác là... 100%. Khủng khiếp.



Cần phải nói là Hà Lan chưa bao giờ giỏi sút luân lưu (5 lần gần nhất phải đấu súng, 4 lần họ... tử nạn). Krul cũng chưa bao giờ là thủ môn nổi tiếng về bắt 11 mét (20 tình huống chụp 11 mét gần nhất ở Premier League, anh thành công có 2 lần). Nhưng Hà Lan đã chuẩn bị cho “phương án B” chu đáo, tỉ mỉ không kém gì phương án A. Đấy là cái đáng phục của một người lão luyện giang hồ như Van Gaal.

Không phải Van Persie, Robben hay Tim Krul, chính “Lão Bá” Van Gaal mới là người hùng của Hà Lan trận đấu đêm qua cũng như giải đấu lần này.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x