Lịch sử World Cup - Mexico 1970: Brazil - Đội bóng vĩ đại nhất lịch sử World Cup

Kinh Thi
Từ 14:10 ngày 28-05-2014
Bóng đá có một sự trớ trêu thú vị: đội chơi hay hơn chưa chắc là đội chiến thắng. Còn khi đội hay nhất cũng là đội mạnh nhất, thắng thuyết phục nhất? Đấy sẽ là một tượng đài. Brazil tại World Cup 1970 chính là tượng đài vĩ đại nhất trong lịch sử World Cup.
KHÔNG GHI BÀN CŨNG VẪN ĐẸP
Brazil tại World Cup 1970 xuất sắc đến nỗi, khi họ hỏng ăn thì đấy là kỳ tích của đối phương. Chẳng hạn, cú bay người phá bóng của thủ môn Gordon Banks (Anh). Đợt tấn công của Brazil nhanh, nhuyễn và đầy uy lực đến nỗi Banks buộc phải di chuyển trước hòng kịp cứu nguy, và... ông lỡ bộ khi Jairzinho tạt bóng cho Pele đội đầu vào góc ngược lại. Như một phép lạ, Banks vẫn kịp phản xạ, bay hết chiều ngang khung thành để ngăn cản bàn thua trông thấy. 

Bây giờ, Banks vẫn được ghi nhận là thủ môn xuất sắc nhất mà quê hương bóng đá từng sản sinh. Bóng đá Anh cũng luôn trân trọng Bobby Moore, thủ quân đội Anh vô địch World Cup 1966, như một cầu thủ vĩ đại. Cả Moore lẫn Banks đều nói: trận gặp Brazil tại World Cup 1970 là trận đấu hay nhất trong sự nghiệp bóng đá của họ. Nhưng, Anh vẫn thua!

Đấy chỉ là một ví dụ. Ví dụ khác: đồng đội mắng Pele là “điên” khi ông bất ngờ sút mạnh quả bóng trên phần sân nhà ở trận gặp Tiệp Khắc. Hóa ra, đấy là một pha dứt điểm chứ không phải giải vây. Bóng đi chệch khung thành trong gang tấc, trước cái nhìn tuyệt vọng của thủ môn. Trừ Pele thì khán giả và các cầu thủ khác đều không phát hiện ra rằng thủ môn Tiệp Khắc đã lên quá xa trong tình huống ấy.

Không vào mà đã như vậy, huống hồ là các tình huống thành bàn. Brazil thắng tuyệt đối, thuyết phục suốt từ vòng bảng đến các trận knock-out. Xem lại đường chuyền như “lăn bóng” của Pele và cú sút không thể chống đỡ của Carlos Alberto, ấn định chiến thắng 4-1 trước Italia trong trận chung kết, chúng ta càng cảm nhận rõ hình ảnh “vô đối” của Brazil tại World Cup 1970.

ĐỘI HÌNH GỒM 5 TIỀN ĐẠO!
Giờ thì chỉ có... con nít mới ngây thơ xếp Messi, Ronaldo, Ibrahimovic, Falcao và Van Persie vào một đội. Bóng đá hiện đại không thể có một đội hình gồm toàn tiền đạo mà lại thành công. World Cup 1970 tuy cũng hơi “xưa”, nhưng đâu có phi lý như thế. Thế nên chúng ta phải nhìn nhận đội hình Brazil tại World Cup 1970 theo hướng khác: họ xuất sắc đến nỗi làm sụp đổ cả một lý thuyết quan trọng trong môn thể thao vua.

Trên thực tế, Gerson, Pele, Tostao, Jairzinho và Rivelino đều chơi trung phong ở CLB của họ. Vậy mà HLV Mario Zagallo lại đưa cả 5 chân sút cự phách vào đội hình chính của Brazil, để rút cuộc ông có một đội bóng xuất sắc nhất lịch sử World Cup! Vào đội tuyển thì Gerson đá vai tiền vệ, còn Jairzinho và Rivelino đá cánh trong sơ đồ 4-2-4. Xuất phát là vậy. Còn khi lâm trận, các cầu thủ Brazil tấn công một cách tự nhiên và nhuần nhuyễn đến nỗi chẳng còn giới hạn nào về sơ đồ hoặc vai trò cá nhân.


Brazil đá được như thế vì chỉ cần mỗi Clodoaldo là đủ che chắc cho hàng thủ. Cũng vì khi một cầu thủ Brazil có bóng thì đối phương phải dùng 2-3 cầu thủ để đối phó, từ đó khoảng trống mở ra cho các ngôi sao khác. Cuối cùng, các nghệ sĩ Brazil đều phát huy hết tài năng bởi họ được dẫn dắt bởi một kiến trúc sư tuyệt vời là Zagallo. Óc chiến thuật và tài chơi bóng của Zagallo đã giúp ông vô địch World Cup 1958, 1962 trong vai cầu thủ, 1970 trong vai HLV trưởng, và sau này là 1994 trong vai HLV phó!

Trước đó, hàng loạt yếu tố khách quan từng đặt khả năng thành công của kỳ World Cup đầu tiên bên ngoài châu Âu và Nam Mỹ vào vòng nghi ngờ. Đó là độ cao, không khí loãng, khí hậu nóng, giờ thi đấu trái khoáy... Về mặt chuyên môn, giải đấu này vắng đội mạnh như Pháp, Hungary, TBN, BĐN, Argentina. Nhưng hóa ra, Mexico 1970 lại trở thành kỳ World Cup hấp dẫn nhất trong lịch sử.

Khác hẳn những kỳ World Cup trước đó, rất nhiều đội tại giải này không chỉ trình diễn lối chơi tấn công mà còn thi đấu bằng kỹ thuật hơn là thể lực. Ngay cả Peru cũng để lại ấn tượng sâu đậm với ngôi sao Teofilo Cubillas. Đức của vua phá lưới Gerd Mueller hoặc Italia của huyền thoại Rivera đều chơi xuất sắc, dù tất nhiên không ai sánh nổi Brazil. Từ sau World Cup 1970, chưa kỳ World Cup nào đạt đến tỷ lệ 2,97 bàn/trận như giải đấu ấy. Cũng chưa có chân sút nào ghi đến 10 bàn như Mueller tại Mexico. Và việc Brazil lên ngôi là cái kết không thể xứng đáng và hợp lý hơn cho kỳ World Cup hay nhất lịch sử.

“Đội bóng đẹp” không có đối thủ
Trải qua 6 trận đấu tại VCK World Cup 1970, Brazil toàn thắng cả 6 trận. Ngay cả khi chạm trán nhà ĐKVĐ là ĐT Anh (sở hữu thủ môn tài ba Gordon Banks) ở vòng bảng, Selecao vẫn thắng 1-0. Ngoài ra, sức mạnh hủy diệt của họ còn thể hiện qua những chiến thắng ấn tượng: 2 trận thắng 4-1 (trong đó có trận chung kết với Italia), 1 thắng 3-1, 1 thắng 3-2 và 1 thắng 4-2.

TỔNG QUAN
Nước chủ nhà: Mexico
Thời gian diễn ra: Từ 31/5 - 21/6
Đội tham dự: 16 đội
Các SVĐ: Jalisco (Guadalajara), Nou Camp (Leon), Azteca (Mexico City), Cuauhtemoc (Puebla), Luis Dosal (Toluca).
Số trận thi đấu: 32
Bàn thắng: 95 (2,97 bàn/trận)
CHUNG CUỘC
Vô địch: Brazil
Á quân: Italia
Hạng ba: Tây Đức
Vua phá lưới: Gerd Mueller (Tây Đức, 10 bàn)
Cầu thủ xuất sắc nhất: Pele (Brazil)


KỶ LỤC CHỜ PHÁ:
Sau 44 năm, World Cup sẽ phá kỷ lục bàn thắng?

Có rất nhiều kỷ lục ở World Cup 1970. Tuy nhiên, tiêu biểu nhất vẫn là tổng số bàn thắng tại giải. Với 95 bàn thắng sau 32 trận, tức là xấp xỉ 3 bàn/trận, World Cup 1970 vẫn đang giữ kỷ lục về tỷ lệ bàn thắng trong mỗi trận đấu.


Ngay cả tại World Cup 1982, nơi được xem là một trong những giải đấu hấp dẫn nhất, cũng chỉ đạt 146 bàn/52 trận (2,81 bàn/trận). Còn tại 2 VCK World Cup gần nhất, tỷ lệ bàn thắng chỉ lần lượt ở mức 2,3 bàn/trận (Đức 2006) và 2,17 bàn/trận (Nam Phi 2010).

Tại Brazil mùa Hè này, liệu các đội tuyển có phá được kỷ lục của Mexico 1970 sau 44 năm?
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x