Ngôi sao lớn nhất của ĐT Nga là Capello!

Việt Hà
Từ 10:26 ngày 09-06-2014
Trong một đội tuyển Nga thiếu những cầu thủ tầm cỡ, ngôi sao lớn nhất lại ở trên băng ghế huấn luyện: Fabio Capello. Chiến lược gia người Italia với triết lý bóng đá khoa học, kỷ luật đã giúp những chú gấu Nga chuyển mình.

Nhìn qua, ĐT Nga của Capello chẳng khác mấy đội bóng của người tiền nhiệm Dick Advocaat. Vẫn là sơ đồ 4-3-3, vẫn là dàn trụ cột Ignashevich, Zhirkov, Denisov, Dzagoev, Kokorin suốt vài ba năm trở lại đây. Lực lượng tới World Cup 2014 của Nga có độ tuổi trung bình vẫn rất cao, lên tới 27,97. 

Nhưng, cái “lõi” của ĐT Nga là triết lý chơi bóng đã thay đổi hoàn toàn. Capello từng đề ra 3 tiêu chí cơ bản trong ngày làm việc đầu tiên với các cầu thủ Nga vào tháng 8/2012: kỷ luật, tốc độ và tinh thần đồng đội. 4-3-3 của Capello vì thế khác hẳn 4-3-3 của Advocaat ở tư tưởng phòng ngự nặng hơn và lối chơi trực tiếp hơn, không rườm rà. Điều đó lý giải tại sao Capello đã mạnh tay loại những tên tuổi thích trình diễn như Arshavin, Pavlyuchenko.

Capello đã nhào nặn ra một đội tuyển Nga thực dụng và chặt chẽ nhất trong lịch sử, nhưng không mất đi sức mạnh tấn công thời Advocaat. Họ ghi tới 20 bàn sau 10 trận vòng loại World Cup 2014 nhưng chỉ thủng lưới 5 lần. Trong một bảng đấu có cả Bồ Đào Nha của Ronaldo, việc Nga dẫn đầu bảng F là chiến công của riêng Capello. Bởi xét về lực lượng thì Nga yếu hơn hẳn Bồ. 

TỶ LỆ CHIẾN THẮNG CỦA CÁC ĐỜI HLV ĐT NGA TÍNH TỪ ĐẦU THẾ KỶ


Cái tài của Capello là ở chỗ đó. Nga hiện không có nhiều nhân tố mới để cựu HLV ĐT Anh thực hiện cuộc cách mạng nhân sự. Và ông chọn làm cuộc cách mạng khó hơn nhiều: thay đổi tư tưởng trong đầu các cầu thủ. Trung vệ Ignashevich kể rằng ban đầu anh từng khá mệt mỏi với những bài tập phòng ngự quá nặng của Capello. Nhưng dần dần, Ignashevich đã vỡ ra những bài học sâu sắc từ một HLV bậc thầy về chiến thuật. Ignashevich giờ đã 34 tuổi nhưng lại chắc chắn hơn nhiều 2 năm trước, khi anh từng mắc không ít sai lầm tại EURO 2012.

Trong lịch sử tham dự World Cup và EURO của Nga, chưa HLV nào dám làm như Capello: dự giải với đội hình 100% trong nước. Nhưng chiến lược gia người Italia có cái lý của riêng ông. Capello cần một đội bóng gắn bó từ trong sân tới phòng thay đồ, chứ không cần những ngôi sao thích làm mình làm mẩy từ các CLB hàng đầu châu Âu. World Cup 2014 sẽ là một ĐT Nga “thuần Nga” nhất từ trước tới nay, nhưng lại “đặc sệt” chất Italia trong lối chơi.

Cặp trung vệ chính thức của Nga tại World Cup 2014 sẽ là Ignashevich - Vasili Berezutski. Nhìn diện mạo trên sân thì rất nhiều người nhầm với cặp trung vệ số một của Nga tại EURO 2012 là Ignashevich - Aleksei Berezutski (Aleksei và Vasili là anh em sinh đôi). Nhưng cần biết Capello chọn Vasili vì sự lì lợm và tập trung hơn Aleksei (bị loại từ danh sách sơ bộ) vốn ham băng lên tấn công. ĐT Nga của Capello cũng vậy, “hình thức” thì khá giống thời Advocaat nhưng “nội dung” đã thay đổi hoàn toàn. Một đội bóng thực dụng theo đúng triết lý của Capello. 

Điều quan trọng, Capello đang gặt hái thành quả to lớn từ con đường mà ông đã chọn. Nga đã trở lại World Cup sau 12 năm và thành tích dưới thời Capello là xuất sắc nhất so với các HLV khác tính từ đầu thế kỷ (xem thống kê phía dưới). LĐBĐ Nga vội vàng gia hạn với vị HLV 67 tuổi tới hết World Cup 2018, giải đấu mà Nga đăng cai. Bởi người Nga hiểu rằng, họ đã chọn đúng người cho tương lai bóng đá Nga.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x