Những điểm nhấn đáng chú ý sau vòng bảng World Cup 2014

Hùng Nguyên
Từ 22:39 ngày 27-06-2014
Vòng đấu bảng kết thúc đã mang đến cho người hâm mộ túc cầu thế giới 48 trận đấu đầy hấp dẫn với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Hãy cùng nhìn lại những điều bất ngờ và thú vị qua những điểm nhấn đáng chú ý sau các lượt trận vòng đấu bảng World Cup 2014.
* Nhật ký World Cup ngày 27/6
* Lịch World Cup 2014
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

Ấn tượng Hà Lan, Colombia, Costa Rica
ĐT Hà Lan không được đánh giá cao tại VCK năm nay bởi trong đội hình của họ phần lớn là các cầu thủ thủ trẻ còn thiếu kinh nghiệm ở đấu trường quốc tế. Nhưng với những gì mà đoàn quân của HLV Louis van Gaal thể hiện sau ba trận vòng đấu bảng khiến người ta phải nhìn nhận lại về khả năng làm nên chuyện tại World Cup 2014. 

Mặc dù độ tuổi trung bình chỉ 26 tuổi, trẻ nhất kể từ năm 1938 nhưng bản lĩnh và tình thần thi đấu của Cơn lốc màu da cam lại không hề trẻ. Dù bị dẫn bàn trước trong trận ra quân gặp ĐKVĐ Tây Ban Nha nhưng họ vẫn có được tâm lý thi đấu ổn định để rồi có màn lội ngược dòng vô cùng ấn tượng bằng chiến thắng hủy diệt 5-1. 

Tiếp đến trong trận gặp Australia, Hà Lan cũng bị đối thủ vươn lên dẫn trước 2-1 nhưng cuối cùng vẫn dành chiến thắng chung cuộc với tỉ số 3-2. Và minh chứng cụ thế nhất là bằng trận thắng cách biệt 2-0 trước đối thủ cạnh tranh ngôi đầu – Chile ở lượt trận cuối để qua đó khẳng định sức mạnh với ngôi nhất bảng. Cơn lốc màu da cam dường như đang cho thấy họ hoàn toàn có thể xóa đi cái dớp ba lần toàn về nhì tại các VCK World Cup.

Trong khi đó với Colombia, trở lại sau thời gian vắng bóng tại ba kỳ World Cup gần nhất, đại diện Nam Mỹ mang đến Barzil một luồng sinh khí mới. Đáng nói đội hình của Colombia tham dự World Cup 2014 lần này được huyền thoại Carlos Valderrama đánh giá có thể là đội hình mạnh nhất trong lịch sử của họ. Và thực tế là đoàn quân của Jose Pekerman đã thể hiện ưu thế nổi trội so với các đối thủ cùng bảng bằng ba chiến thắng rất thuyết phục. Đáng chú ý là những hiến thắng ấn tượng với tỉ số 3-0, 4-1 lần lượt trước Hi Lạp và Nhật Bản. Đặc biệt Colombia cùng với Hà Lan là hai đội bóng ghi được nhiều bàn thắng nhất sau vòng loại.


Colombia (áo vàng) chơi khá ấn tượng tại vòng bảng

Hà Lan và Comlombia là vậy nhưng với những gì mà Costa Rica trình diễn tại vòng bảng thực sự khiến người ta phải thán phục. Đại diện ưu tú của Trung Mỹ cho thấy họ không phải là kẻ lót đường tại bảng đấu tử thần khi có những chiến thắng vô cùng ấn tượng trước hai đối thủ được đánh giá cao hơn nhiều là Uruguay và Italia. Nhờ khả năng biết tận dụng ưu điểm về thể lực và chiến thuật thi đấu hợp lý, Costa Rica trở thành đội bóng đầu tiên tại bảng D có mặt tại vòng 1/8 sau hai lượt trận. 

Ở trận cuối với tâm lý thi đấu rất thoải mái họ không mấy khó khăn để cầm hòa ĐT Anh và qua đó sở hữu ba trận bất bại sau vòng đấu bảng. Đáng nói hơn đối thủ vòng tiếp theo của Costa Rica không phải quá mạnh là Hy Lạp, đội bóng đá phải rất vất vả lách qua khe cửa hẹp trong trận quyết chiến với Bờ Biển Ngà tại bảng C. Thế nên việc Costa Rica viết tiếp câu chuyện cổ tích của mình tại VCK năn nay hoàn toàn có thể xảy ra.

Các đội bóng lớn của châu Âu lần lượt chia tay World Cup
Nối bước ĐKVĐ Tây Ban Nha lần lượt Anh, Italia rồi đến Bồ Đào Nha đều nói lời chia tay World Cup năm nay sau những màn thể hiện thiếu thuyết phục. Nhà ĐKVĐ TBN có lẽ là đội bóng đáng buồn nhất khi trước giải đấu diễn ra họ được đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu vô địch. 

Tuy nhiên, việc thể hiện một bộ mặt bạc nhược, thiếu sự sắc sảo trong lối chơi lẫn tinh thần thi đấu đã khiến họ bị loại sớm chỉ sau hai lượt trận đầu tiên. Đặc biệt là trận thua thảm hại 1-5 trước Hà Lan khiến cho nỗi hổ thẹn và tủi nhục của họ tăng lên gấp bội. 

Trong khi đó, ĐT Anh với dàn cầu thủ trẻ đầy hứa hẹn cùng với sự dẫn dắt của nhạc trưởng Steven Gerrard được đánh giá khá cao. Tuy nhiên, với những gì mà đoàn quân HLV Roy Hodgson có được cũng chỉ là một điểm sau 3 trận và cũng sớm nói lời chia tay ngay tại lượt trận thứ 2.

Còn với Italia, việc bị loại khiến họ trở thành nhà vô địch hai lần liên tiếp đầu tiên không vượt qua vòng bảng trong hai kỳ World Cup gần nhất kể từ năm 2006. Tưởng chừng sau trận thắng ấn tượng trước ĐT Anh, Italia sẽ có lợi thế lớn trong việc dành vé đi tiếp nhưng rồi những gì mà đội bóng áo thiên thanh mang đến cho người hâm mộ là sự thất vọng tột bậc với hai thất bại liên tiếp ngay sau đó.



Balotelli và các đồng đội có một kỳ World Cup thát bại thảm hại

Cuối cùng, một đại diện ưu tú khác của châu Âu là Bồ Đào Nha cũng ngậm ngùi xách va li về nước. Có siêu sao Ronaldo trong đội hình nhưng dường như vẫn chưa đủ để giúp đội bóng đến từ bán đảo Iberia có được điều mình muốn. Đặc biệt với thất bại ê chề 4-0 trước ĐT Đức ngay trận đầu ra quân đã khiến cho cơ hội đi tiếp của họ dường như khó khăn hơn rất nhiều. Và điều đó quả không sai, áp lực chiến thắng đã khiến Bồ Đào Nha phải may mắn lắm mới có được trận hòa với Mỹ để nuôi hi vọng đi tiếp. Song mọi chuyện cũng đã quá muộn, dù Ronaldo và các đồng đội dành chiến thắng 2-1 trước Ghana nhưng họ vẫn bị loại.

Các đại diện châu Á đều bị loại
Ngoại trừ Australia thì Nhật Bản, Iran và Hàn Quốc được đánh giá có nhiều cơ hội cho các tấm vé đi tiếp khi rơi vào bảng đấu không quá khó khăn bởi các đối thủ đều khá cân sức. Tuy nhiên, không có đại diện châu Á nào góp mặt tại vòng 16 đội mạnh nhất, điều mà chính Hàn Quốc và Nhật Bản đã làm được cách đây 4 năm trên đất Nam Phi.

Nhật Bản, niềm hi vọng số một của châu Á không thể hiện được nhiều và kết thúc vòng bảng chỉ có được 1 điểm và đáng buồn hơn là trận thua muối mặt 1-4 trước Colombia. Trong khi đó, Iran và Hàn Quốc cũng không mấy khả quan là mấy bởi họ cũng chịu chung số phận với đội bóng xứ Phù Tang khi xếp cuối các bảng F và H với vỏn vẹn 1 điểm. Còn Australia không dành được điểm nào và phải xách va li về nước sớm nhất sau hai lượt trận.



Nỗi lo trọng tài
Đây được xem là một vấn đề rất đáng quan tâm tại VCK FIFA World Cup năm nay. Những tình huống thiên vị hay thiếu quyết đoán và chuẩn xác đã khiến không ít đội bóng chịu nhiều thiệt thòi. Minh chứng cụ thế nhất là trong tài Wilmar Roldan đã không công nhận hai bàn thắng hợp lệ của ĐT Mexico trong trận gặp Cameroon. Hay việc trọng tài Peter O'Leary từ chối bàn thắng hợp lệ của Edin Dzeko (Bosnia & Herzegovina) trong một pha thoát xuống rất nhanh và dễ dàng đánh bại thủ thành Vincent Enyeama bên phía Nigieria. 

Thậm chí, HLV Louis van Gaal của Hà Lan thẳng thừng tuyên bố: “Chúng tôi đã phải đối mặt với những quả phạt đền bất công trong hai lượt trận đầu tiên. Nó đã có thể là nguyên nhân dẫn tới việc chúng tôi bị loại sớm". Và những điều đó cho thấy công tác trọng tài tại kỳ World Cup lần này thực sự không đem đến cho người ta cảm giác yên tâm.

Mặt khác, chúng ta không xét đến trình độ chuyên môn hay chất lượng bởi đây đều là các trọng tài hàng đầu của FIFA nhưng dường như họ không có sự chuẩn bị tốt nhất cho công việc cầm còi lần này của mình. Hi vọng trong các vòng đấu tới với tính chất quan trọng của các trận đấu FIFA sẽ có những biện pháp mạnh tay để chấn chỉnh công tác trọng tài nhằm mang đến những trận đấu công bằng, chất lượng.


Trọng tài thực sự là nỗi lo tại World Cup 2014

Kết luận

Các lượt trận vòng bảng đã kết thúc và dường như lợi thế đang nghiêng về các đại diện châu Mỹ trên con đường chinh phục ngôi vương của kỳ World Cup lần thứ 20 trong lịch sử. Bởi những đối thủ cạnh tranh trực tiếp đến từ châu Âu đều lần lượt ngã ngũ và bây giờ chỉ còn Hà Lan, Pháp, Đức hay "ngựa" ô Bỉ.

Tuy nhiên, bóng đá luôn chứa đựng bất ngờ và không thể nói trước được điều gì bởi ngay tại Nam Phi bốn năm về trước, sau vòng 1/8 các đại điện của lục địa già cũng lần lượt rời giải, nhưng cuối cùng họ vẫn làm nên điều thần kỳ khi ẵm luôn cả ba vị trí dẫn đầu. 

Kết quả cuối cùng, đội nào sẽ đăng quang tại VCK lần này sẽ được giải đáp sau hơn nửa tháng nữa, hãy cũng dõi theo trái bóng Brazuca trên các sân vận động Brazil để cảm nhận những điều tuyệt vời của ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x