Những người hùng kiệt... sức ở World Cup 2014

Việt Hà
Từ 19:13 ngày 30-05-2014
Messi, Ronaldo, Luis Suarez, Diego Costa,…cả rừng sao sẽ tụ hội về World Cup 2014. Nhưng hãy lưu ý, những ngôi sao kia có thể chỉ mang tới Brazil… cái tên của họ. Còn phong độ và đẳng cấp thực sự đã trôi theo mùa giải vô cùng khắc nghiệt và mệt mỏi tại CLB.
NHỮNG GUỒNG QUAY KIỆT QUỆ
Lão tướng Van der Vaart vừa bị loại khỏi ĐT Hà Lan vì chấn thương bắp đùi. Mới nhất vào ngày hôm qua, Fabregas cũng dính chấn thương mắt cá trên sân tập ĐT TBN. Điểm chung của hai ca chấn thương này là không ai va chạm vào họ. Những trường hợp tự chấn thương như vậy hầu như xuất phát từ một nguyên nhân chung: thể lực không bảo đảm dẫn tới các bắp cơ quá tải hoặc động tác không chuẩn. Cũng dễ hiểu vì Van der Vaart đã 31 tuổi và vừa trải qua mùa giải mệt mỏi cùng Hamburg. Còn Fabregas, anh đã chơi 55 trận mùa giải vừa qua tại Barcelona, nằm trong số những cầu thủ dự World Cup phải “cày” nhiều nhất.

Hai cầu thủ kể trên đều là ngôi sao tại các đội Hà Lan và TBN. Mà đã là ngôi sao thì dù ở CLB hay ĐTQG đều “bị” trọng dụng tối đa. Phải dùng từ “bị” vì họ không được phép nghỉ ngơi dưới bất kỳ lý do nào. Diego Costa chấn thương nặng là thế vẫn phải vào đá trận chung kết Champions League chỉ để “dọa” đối thủ 9 phút rồi ra nghỉ vì đau. Ronaldo trong tình trạng chưa bình phục hoàn toàn vẫn có tên trong trận vô thưởng vô phạt với Espanyol (vòng 38 La Liga) để rồi tái phát chấn thương khi đang khởi động. Tóm lại nếu là một cầu thủ ngôi sao, bạn phải chấp nhận đốt hết năng lượng vào lịch thi đấu dày đặc của bóng đá châu Âu.

Thế nên tại World Cup 2014, khái niệm “ngôi sao” có thể đánh đồng với khái niệm “bệnh binh”. Bởi những cầu thủ xuất sắc nhất chính là những người vừa trải qua mùa giải vất vả và căng thẳng nhất. Hệ quả là chấn thương, suy giảm thể lực thậm chí là ảnh hưởng tâm lý (như Rooney phải đi điều trị) đang ám ảnh các tên tuổi dự World Cup 2014. Diego Costa chưa biết chính xác khi nào sẽ phục hồi hoàn toàn, Luis Suarez cũng chạy đua với thời gian để kịp bình phục chấn thương. Ronaldo, Messi vác cơ thể mỏi mệt tới giải đấu mà họ chịu gánh nặng kỳ vọng cao nhất. Những Xavi, Schweinsteiger, Ribery ở độ tuổi không còn sung mãn cũng đã bỏ lại phần lớn năng lượng tại CLB.

Đấy là chưa kể hàng loạt ngôi sao phải lỡ hẹn với World Cup vì chấn thương tại CLB như Victor Valdes, Guendogan, Bentele, Walcott, Mandanda, Kranjcar… World Cup ngày một chịu di chứng nặng nề từ guồng quay khắc nghiệt và thậm chí tàn bạo của bóng đá châu Âu.   

SỨC ĐÂU ĐÁ WORLD CUP?
Các cầu thủ sẽ có không quá 3 tuần nghỉ ngơi và hồi phục để bước vào World Cup. Đó là khoảng thời gian quá ngắn để một cầu thủ tìm lại 100% phong độ. Nhất là khi, anh ta vừa thăng hoa tại CLB mùa vừa rồi. Zidane sau mùa giải 01/02 ấn tượng cùng Juve đã lê lết đến World Cup 2002 với chấn thương và chỉ có thể ra sân duy nhất trận cuối vòng bảng. Messi cũng chẳng còn sức lóe sáng tại World Cup 2010 bất luận đã ghi tới 47 bàn thắng cho Barca mùa giải trước đó. 

Tóm lại, không ai dám bảo đảm các cầu thủ tới từ các giải vô địch châu Âu sẽ đá tốt tại World Cup. Chấn thương thì cần thời gian hồi phục, mệt mỏi cũng cần thời gian lấy lại phong độ. Còn những ai mang tới World Cup phong độ tuyệt hảo tại CLB thời gian vừa qua thì cũng chẳng đáng tin. Bởi đơn giản những gì tốt nhất họ đã dành cho CLB. World Cup sẽ chỉ chào đón những tấm thân tàn, những cái nôn khan dần trở nên quen thuộc của Messi.

TOP 5 CẦU THỦ DỰ WORLD CUP ĐÁ NHIỀU PHÚT NHẤT 
Quân Atletico bị phá sức nhất
Trong tổng cộng 736 tuyển thủ của 32 ĐTQG tham dự VCK World Cup 2014, những cầu thủ đang thi đấu cho Atletico Madrid là bị vắt kiệt sức lực nhất, nếu nhìn nhận trên khía cạnh số phút ra sân. Cụ thể, trong Top 5 cầu thủ dự World Cup đá nhiều phút nhất tại CLB, có tới 3 người của Atletico là Juanfran, Diego Costa (TBN) và Godin (Uruguay).


(Mùa giải 2013/14, không tính thủ môn) 

Top 5 cầu thủ lỡ hẹn World Cup 2014 vì chấn thương

1. Van der Vaart (Hà Lan, chấn thương bắp đùi)


Tiền vệ 31 tuổi đã tập trung cùng Hà Lan để tham dự World Cup. Nhưng vận xui ập đến khi anh dính chấn thương bắp đùi trong buổi tập hôm 28/5. HLV Louis van Gaal đã phải gạch tên Van der Vaart vì anh không thể kịp bình phục cho World Cup 2014. Đây là sự vắng mặt rất đáng tiếc bởi tiền vệ của Hamburg là cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất  Hà Lan tới Brazil với 109 lần khoác áo.

2. Theo Walcott (Anh, chấn thương đầu gối)


ĐT Anh sẽ vắng cầu thủ chạy cánh hay nhất Theo Walcott tại World Cup 2014. Tiền đạo Arsenal chấn thương đầu gối trong trận gặp Tottenham tháng 1 vừa qua. Mặc dù đã phẫu thuật thành công nhưng Walcott vẫn không kịp bình phục. Tiền đạo này từng 36 lần khoác áo Tam sư và ghi được 5 bàn. Đây là World Cup thứ hai liên tiếp Walcott không được tham dự sau Nam Phi 2010.

3. Christian Benteke (Bỉ, chấn thương gót chân)


Benteke đã có một mùa giải xuất sắc tại Aston Villa với 11 bàn thắng sau 28 lần ra sân. Chân sút người Bỉ cũng góp công lớn giúp Những con quỷ đỏ vượt qua vòng loại World Cup 2014 với vị trí nhất bảng A. Được kỳ vọng sẽ tỏa sáng ở Brazil nhưng rất tiếc Benteke đành làm khán giả vì chấn thương gót chân rất nặng tại Aston Villa hồi tháng 4 vừa qua. Tiền đạo 23 tuổi sẽ phải mất 5 tháng nữa mới bình phục.

4. Victor Valdes  (Tây Ban Nha, chấn thương dây chằng)


“Người gác đền” tin cậy của Barcelona cũng phải làm khán giả tại World Cup 2014 vì chấn thương. Valdes dính chấn thương dây chằng trong trận gặp Celta Vigo hồi tháng 3 và sẽ phải xa sân cỏ khoảng 6 tháng. Sự vắng mặt của thủ thành 32 tuổi là tổn thất không nhỏ cho TBN trong bối cảnh Casillas chơi khá thất thường. Ở tuổi 32, Valdes có lẽ không còn cơ hội để trở lại với World Cup 2018 vào 4 năm sau.

5. Niko Kranjcar  (Croatia, chấn thương gân khoeo)


Niko Kranjcar là cầu thủ giàu kinh nghiệm nhất trên hàng tiền vệ ĐT Croatia dự World Cup 2014 với 81 lần khoác áo. Nhưng sát giờ lên tuyển, cầu thủ của Queens Park Rangers lại dính chấn thương gân khoeo trong trận play-off lên hạng Premier League gặp Derby County. Tiền vệ 29 tuổi phải mất 6 tuần để bình phục và đành nói lời chia tay World Cup. Đây là tổn thất rất lớn với Croatia vì Kranjcar giữ vai trò thủ lĩnh trên hàng tiền vệ đội bóng này.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x