Oscar Tabarez (ĐT Uruguay): “Uruguay không có nhiều phương án”

MINH QUANG (lược dịch)
Từ 14:48 ngày 20-05-2014
Khi lễ bốc thăm chia bảng VCK World Cup 2014 kết thúc, có lẽ NHM của các ĐT Anh, Italia, Uruguay và Costa Rica đều không thể nở nụ cười được. Đơn giản bởi bảng D này đã hội tụ đến 3 nhà VĐTG. Hãy xem những phát biểu của HLV Roy Hogdson và những người đồng nghiệp ở các ĐT Italia, Uruguay và Costa Rica về bảng tử thần này
- Một bảng đấu có Costa Rica, Anh và Italia có thể mang đến những hiểm họa gì?
+ Thông thường khi phân tích các đối thủ trước giải, chúng ta hay nhìn vào lịch sử, vào những gì mà họ đã đạt được trong quá khứ. Thế nhưng phong độ của họ khi vào giải là điều không lường trước được. Vì thế bây giờ mà phân tích họ thì rất dễ... việt vị. Costa Rica là đội có phong cách tương đối rõ rệt: thiên về thể lực và phản công. Chúng tôi từng chạm trán họ tại play-off của kỳ World Cup trước và đã vô cùng vất vả. 

- Bảng D liệu có phải là “bảng tử thần”?
+ Chúng tôi chưa từng chờ đợi một bảng đấu dễ dàng ở một giải đấu như World Cup. Tôi vẫn nhớ tại Nam Phi, người ta cũng gọi bảng đấu của chúng tôi là “bảng tử thần”. Thậm chí mọi người còn gạch tên Uruguay, bảo rằng chúng tôi “chết chắc”. Nhưng chúng tôi đã thắng bảng đấu ấy. Việc chung bảng với Italia - một đội giàu truyền thống từng 4 lần vô địch thế giới và Anh - với các cầu thủ chơi bóng ở một giải đấu chất lượng rất cao sẽ nhắc nhở Uruguay phải chuẩn bị thật tốt.

- Uruguay từng rơi vào một giai đoạn hết sức khó khăn từ tháng 9/2012 đến tháng 3/2013 khi chỉ giành được 2/18 điểm ở vòng loại. Khi ấy người ta cứ nghĩ Uruguay đã hết đường đến Brazil...
+ Khoảng thời gian cuối năm 2012 đúng là thật sự khó khăn, vì thế khi có vé tất cả đều cảm thấy hạnh phúc và nhẹ nhõm vô cùng. Nhưng sau khi thắng trên sân Venezuela (tháng 6/2013) thì mọi thứ đã chuyển biến tích cực và chúng tôi đã đến Confeds Cup với một hình ảnh khác. Tôi tin rằng Uruguay chính là đối thủ đã khiến Brazil vất vả nhất tại giải lần ấy.

- Thành phần đội tuyển hiện tại gồm đa số những cầu thủ đã từng dự World Cup tại Nam Phi, tất nhiên là già hơn 4 tuổi. Việc tìm kiếm những dòng máu trẻ khó khăn vậy sao?
+ Uruguay không có nguồn cầu thủ dồi dào như những đội tuyển khác. Nhưng những trận đấu gần đây chúng tôi cũng có tạo điều kiện cho những cái tên như Emiliano Velazquez, Gaston Silva và Jose Maria Gimenez. Họ đã chơi khá tốt.


- Uruguay có phụ thuộc quá đáng vào Luis Suarez không?
+ Mọi cầu thủ Uruguay đều có những cống hiến nhất định cho đội bóng. Với riêng Suarez thì mỗi lần lên tuyển, cậu ấy đều mang đến những điều mới mẻ. Như World Cup 2010 chẳng hạn, tự thân Suarez phát triển lên một tầm cao mới và giúp chúng tôi vào bán kết. Lần này, thế hệ của Suarez, (Edinson) Cavani, (Martin) Caceres đều đang chín muồi và tôi hy vọng họ có thể làm nên những điều đặc biệt.

- Diego Forlan là cầu thủ hay nhất World Cup 2010. Anh ấy đã chơi ít hơn nhưng vẫn là một trong những ngôi sao của Uruguay. Vai trò của Forlan tại Brazil là gì?
+ Anh ấy đã có một kỳ Confeds Cup thành công và khẳng định chỗ đứng của mình tại đội tuyển. Bạn có thể sa sút về thể lực hay tốc độ, nhưng kinh nghiệm sẽ bổ khuyết vào những thiếu hụt ấy. Câu hỏi là liệu Forlan có thể trở lại đội tuyển và giữ một vai trò nào đó tại Brazil hay không ư? Tôi nghĩ là có.

- Có nhiều cầu thủ Uruguay chuyển CLB hồi tháng Giêng. So với 4 năm trước, số lượng tuyển thủ ở các CLB lớn cũng ít hơn?
+ Điều quan trọng là họ đạt tình trạng thể lực và phong độ tốt, việc họ thi đấu ở đâu không quan trọng.

- Phong cách của Uruguay sẽ như thế nào?
+ Chúng tôi luôn chơi phòng ngự tốt. Tôi thích như thế và không cảm thấy xấu hổ gì cả. Bóng đá là chuyện của phòng ngự và tấn công, mà tấn công tốt hay không còn phụ thuộc vào việc bạn phòng ngự thế nào. 

- Kỳ vọng từ việc Uruguay vô địch World Cup 1950 tại Brazil có khiến ông lo lắng?
+ Đấy là một giai thoại đẹp và là một phần của văn hóa bóng đá Uruguay. Nhưng nó không thay đổi thực tế bóng đá Brazil và Uruguay. So với thế kỷ trước, mọi thứ đã thay đổi rất nhiều rồi. Mục tiêu của Brazil là vô địch, nhưng họ sẽ không có một giải đấu dễ dàng. Uruguay, Chile, Ecuador, Bỉ, Bồ Đào Nha, Croatia có thể gây bất ngờ, như mọi World Cup khác đều có bất ngờ.

Tên đầy đủ: Oscar Wasington Tabarez Sclavo
Tuổi: 67
Quốc tịch: Uruguay
Cầm đội tuyển từ: 2006
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x