Patrick Vieira: Không ai kèm nổi Lionel Messi

Minh Tâm (lược dịch)
Từ 14:07 ngày 05-07-2014
Tôi (Vieira) có sự tôn trọng rất lớn đối với Lionel Messi. Cậu ấy là tài năng hiếm có, nhưng không cố gắng làm tất cả mọi thứ vì bản thân. Bạn có thể đặt tất cả áp lực của thế giới lên vai Messi và việc của cậu ấy là mỉm cười thực hiện. Đó là những cảm nhận của nhà cựu vô địch thế giới Patrick Vieira về siêu sao của Barca và ĐT Argentina.
NHỎ BÉ NHƯNG DŨNG CẢM
Trong mắt tôi, Messi rất đặc biệt. Cậu ấy thấp bé, nhưng rất dũng cảm. Tôi từng có cơ hội đối đầu với Messi lần đầu vào năm 2005. Khi đó, tôi mới chia tay Arsenal để chuyển sang Juventus. Trận cầu lớn đầu tiên của tôi dưới màu áo Juventus là thi đấu giao hữu với Barcelona. Messi năm ấy chỉ là cậu bé 18 tuổi và mới có 9 trận ở các giải đấu chính thức. 

Hôm đó cậu ấy rất xuất sắc và là cơn ác mộng đối với hàng thủ Juventus. Tôi đã rất cố gắng bắt chết Messi, thậm chí dùng những pha đá tiểu xảo và cả đe dọa cậu ấy. Nhưng tôi nhanh chóng nhận ra những nỗ lực của mình là vô ích. Mỗi khi bạn phạm lỗi, Messi nhanh chóng đứng dậy, tỏ ra hài lòng vì kiếm được 1 quả phạt, rồi tiếp tục chạy. Đó là sự tự tin và dũng cảm hiếm có của một cầu thủ mới 18 tuổi. Cậu ấy có một cá tính đậm chất Argentina. Khi đối đầu với Argentina, bạn sẽ nhận ra rằng, sức mạnh lớn nhất của họ đến từ lòng can đảm.

Messi giờ đã giành được tất cả danh hiệu danh giá ở cấp CLB và đang nỗ lực thực hiện giấc mơ đăng quang cùng ĐTQG tại World Cup 2014. Argentina chơi không tốt ở kể từ đầu giải. Tôi không nhìn thấy ở họ yếu tố tập thể cần có của một đội bóng. Nhưng Messi đã làm nên sự khác biệt. Argentina có cơ hội trở thành nhà vô địch bởi đang sở hữu cầu thủ tốt nhất thế giới. 


ĐỪNG MONG PHONG TỎA MESSI
Messi là cá nhân có thể một mình thay đổi trận đấu, nhưng cũng sẵn sàng phục vụ tập thể. Cậu ấy đã thể hiện điều đó ở Barca. Nhưng dưới màu áo Argentina, Messi chưa có những cộng sự ăn ý. Messi hiện nay có vai trò như Zinedine Zidane tại ĐT Pháp trước kia. Chúng tôi bước vào World Cup 1998 với đội hình đồng đều và tài năng. Nhưng để vô địch, Pháp cần một ngôi sao như Zidane. Messi cũng là một cầu thủ như thế. Cậu ấy tài năng, khiêm nhường và luôn chiến đấu cho tập thể.

Người Thụy Sỹ gần như phòng ngự với toàn bộ đội hình chỉ với mục tiêu ngăn chặn Messi tại vòng 1/8. Nhưng cuối cùng họ không thể hoàn thành nhiệm vụ. Chỉ một khoảnh khắc mất tập trung, các hậu vệ Thụy Sỹ đã để Messi băng xuống chuyền cho Angel Di Maria ghi bàn.

Việc cử hẳn một cầu thủ theo sát Messi là vô ích. Cậu ấy có thể dắt mũi người theo kèm bằng những bước di chuyển linh hoạt. Điều duy nhất bạn có thể làm để hạn chế tài năng của Messi, đó là không tạo ra nhiều khoảng trống trước mặt cậu ấy. Iran đã làm rất tốt điều này. Mỗi khi Messi có bóng, luôn có 3-4 cầu thủ vây xung quanh. Iran đã thành công với lối chơi trên, ít nhất là trước khi trận đấu bước vào những phút bù giờ. 

Tuy nhiên, tôi không chắc ĐT Bỉ có thể đá theo phong cách đó. Tôi không đánh giá thấp khả năng của các hậu vệ Bỉ. Song để có thể làm theo cách của Iran, Vincent Kompany và đồng đội phải kiên trì, nhẫn nhịn, đồng thời hết sức tập trung. Một sơ hở nhỏ cũng có thể bị Messi tận dụng, như anh đã thể hiện khi gặp Iran và Thụy Sỹ.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x