Quan điểm: Rất dễ vô hiệu hóa sức tấn công của Bỉ

Kinh Thi
Từ 21:54 ngày 05-07-2014
Vào phần thống kê số liệu chuyên môn do chính trang web FIFA công bố, sẽ có một chi tiết lạ đập ngay vào mắt bạn: Bỉ là đội bóng tấn công tốt nhất, tính đến trước vòng tứ kết!


Số liệu có hơi khác nhau, nhưng các hãng thống kê uy tín đều ghi nhận Bỉ là đội có số lần bắn phá cầu môn cao nhất (20,8 lần/trận), số lần dứt điểm đúng hướng khung thành cao nhất (8 lần/trận), số pha lừa bóng thành công cao nhất (16,5 lần/trận).

Dĩ nhiên, số liệu thống kê chỉ để tham khảo. Bóng đá là môn đối kháng, và suy cho cùng thì các chỉ số tấn công của Bỉ đều cao chủ yếu vì họ chưa gặp đối thủ mạnh. Đáng nói hơn: Bỉ tấn công nhiều như vậy nhưng số bàn thắng của họ thì lại không nhiều (6 bàn trong 4 trận). 

Có 2 chi tiết rất đáng lưu ý khi mổ xẻ các bàn thắng của Bỉ. Thứ nhất, tất cả đều là các bàn thắng muộn (ghi ở các phút 70, 80, 88, 78, 93 và 105). Thứ hai, đa số bàn thắng được ghi bởi các cầu thủ dự bị (ở vòng bảng là Marouane Fellaini và Dries Mertens trong trận gặp Algeria, Divock Origi ở trận gặp Nga còn ở vòng 1/8 là Romelu Lukaku vào lưới Mỹ).

Một mặt, các cầu thủ dự bị luôn có ưu thế vượt trội về thể lực, nhất là trong điều kiện khí hậu khó chịu của Brazil. Mặt khác, tình trạng này cho thấy “kế hoạch A” của HLV Marc Wilmots thường không đem lại thành công. Vì sao các đội không mạnh như Algeria, Nga, Hàn Quốc, Mỹ đều có thể vô hiệu hóa sức tấn công của Bỉ trong phần lớn thời gian trận đấu, cho dù Bỉ chính là đội có sức tấn công “khủng khiếp” nhất, theo FIFA?

ĐT Bỉ tại World Cup 2014

Đấy là do cách tấn công khá đơn điệu của Bỉ. Đội này hầu như không có hậu vệ cánh. Jan Vertonghen hoặc Toby Alderweireld vốn xuất thân là trung vệ, nay đều đá cánh trong hàng phòng ngự của Bỉ. Hệ quả là họ tấn công không nhiều, bởi khi lên tấn công thì Vertonghen và Alderweireld sau đó đều không có khả năng lùi về phòng ngự một cách nhanh chóng, linh hoạt như các hậu vệ biên đích thực trong bóng đá hiện đại. 

Khi Bỉ tấn công biên, họ chỉ có mỗi một bài quen thuộc: tạt bóng vào giữa theo kiểu cầu may. Trong số các đội vượt qua vòng bảng, Bỉ chính là đội có tỷ lệ về số lần tạt bóng/số đường chuyền chọc khe cao nhất.

Còn khi tấn công trung lộ, Bỉ lại thiếu hẳn một nhạc trưởng đích thực. Kevin de Bruyne quá non. Mousa Dembele hoặc Axel Witsel chỉ chuyên đá trụ trong khi Eden Hazard tại giải này lại không xuất sắc như sự chờ đợi. Các pha tấn công trung lộ của Bỉ thường không nguy hiểm là vì vậy. Họ thường bị đẩy ra biên, và khi có bóng ở biên thì cầu thủ tấn công của Bỉ lại chỉ trông cậy vào những quả tạt không mấy nguy hiểm.

Đối phương cũng có thể khai thác điểm yếu ở 2 biên của Bỉ để đánh biên. Phẩm chất phòng ngự của các tiền vệ cánh trong đội hình Bỉ như Hazard hoặc Mertens đều không cao, phẩm chất tấn công của các hậu vệ cánh như Vertonghen hoặc Alderweireld cũng vậy!
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x