Tiền sẽ giúp Đức và Tây Ban Nha vào chung kết?

Bình Khang
Từ 14:12 ngày 02-06-2014
Viện DIW của nước Đức, rất nổi tiếng trong lĩnh vực nghiên cứu kinh tế, dự đoán trận chung kết World Cup 2014 tại Brazil sẽ diễn ra giữa hai đội tuyển của Đức và Tây Ban Nha, với lợi thế nghiêng về đội bóng áo đỏ (La Roja).
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014
* Tổng hợp tin chuyển nhượng ngày 1/6

Để đưa ra dự đoán nói trên, các nhà nghiên cứu của viện DIW đã dựa vào mô hình kinh tế theo giá trị thị trường của hai đội bóng, được coi là phù hợp với những kết quả của các giải đấu quốc tế trong những năm qua, và theo triết lý “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”.

Một trong những “bằng chứng” là kết quả của trận bán kết World Cup 2010 tại Nam Phi giữa “Cỗ xe tăng Đức” và “Cơn cuồng nộ màu đỏ”, theo đó đội bóng của HLV Vicente del Bosque đã giành chiến thắng 1-0 bằng một bàn thắng bằng đầu của cựu đội trưởng Carles Puyol.

“Các cầu thủ Tây Ban Nha sẽ có một chút lợi thế, nhưng điều đó không có ý nghĩa là đội tuyển Đức không có nhiều cơ hội ở World Cup lần này”, ông Gert Wagner, một trong những nhà nghiên cứu của viện DIW bày tỏ trong một cuộc trả lời phỏng vấn dành cho tờ Der Spiegel.



Cùng với hai đồng nghiệp của viện nghiên cứu DIW tại Berlin, từ 2006 đến nay chuyên gia Wagner đã phát triển một mô hình kinh tế dựa trên giá trị thị trường của mỗi đội bóng, được thu thập qua các vụ chuyển nhượng cầu thủ của mỗi CLB hoặc đội tuyển.
 
“Không có một thị trường nào lại minh bạch và mang tính toàn cầu như thị trường bóng đá quốc tế”, nhà kinh tế nói trên nêu rõ.
Mô hình kinh tế mà ông Wagner và các cộng sự đang xây dựng dựa vào triết lý “bạo vì tiền” và  “tiền ghi các bàn thắng”, được thể hiện một cách rõ ràng tại chiến thắng của Italia ở World Cup 2006, cũng như các thành công của Tây Ban Nha trong 3 giải đấu quốc tế lớn gần đây là EURO 2008 và 2012, và World Cup 2010.

Theo ông Michael Mutz, một chuyên gia khác của viện DIW, việc dự đoán chiến thắng theo giá trị của các cầu thủ của các đội bóng ở giải đấu lớn nhất hành tinh lần này sẽ rất khó khăn do giá trị của các đội tuyển lớn đều xấp xỉ nhau.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x