Tim Krul đưa Hà Lan vào bán kết: 120 phút tậm tịt và 15 phút điên rồ

LÂM PHONG
Từ 09:45 ngày 07-07-2014
Vào sân ở phút… 120, đoán đúng hướng cả 5 quả penalty, đẩy thành công 2 quả - thủ thành dự bị Tim Krul chỉ mất chưa đầy 15 phút để biến màn ra mắt World Cup của mình thành kỷ niệm khó quên trong đời.

15 PHÚT THIÊN TÀI
Khoảng 8 phút trước khi hiệp phụ thứ hai kết thúc, ống kính máy quay lia ra đường pitch bắt hình ảnh thủ thành Tim Krul đang luyện bài tập phản xạ. Ngay từ lúc đó, có lẽ phần đông NHM Hà Lan đã hình dung ra viễn cảnh Krul sẽ vào sân thay thế đàn em bắt chính cho ĐT Hà Lan kể từ đầu giải, Jasper Cillessen. Không có dấu hiệu gì cho thấy Cillessen chấn thương hay gặp vấn đề về tâm lý. Tim Krul đích thị là con bài chiến thuật của HLV Louis van Gaal.

Bình luận về tình huống này lúc đó, cựu danh thủ Gary Lineker nói: “Tôi không hiểu nổi quyết định của Van Gaal. Đó là sự sỉ nhục với Cillessen. Hãy chờ xem Krul có thể làm được gì”.

Nhưng Lineker đã không có dịp chỉ trích Van Gaal thêm lần nữa. Bởi sự xuất hiện của Tim Krul đã bẻ bánh lái số phận của người Hà Lan trên chấm 11m đi theo một kịch bản trong mơ. Thủ thành đến World Cup 2014 trong vai trò dự phòng cho Cillessen đã xuất sắc đoán đúng hướng cả 5 cú sút của Costa Rica và đẩy thành công 2 quả (của Bryan Ruiz và Umana).


Không chỉ gây ấn tượng bởi tài bay lượn và phán đoán tài tình, Tim Krul còn khiến cả thế giới phải nhắc đến anh như một thủ môn cực kỳ giỏi tâm lý chiến. Trong cả 5 cú sút của Costa Rica, “người gác đền” của Newcastle đều chơi đòn tâm lý. Khi thì anh tiến tới nói điều gì đó với đối thủ, lúc lại cố tình đi lang thang trong khu vực cấm địa. Thời điểm đó, xuất hiện lác đác vài ý kiến chê bai Krul quá màu mè. Nhưng thực tế, đòn tâm lý chiến của anh đã phát huy tác dụng.

KỊCH BẢN CỦA VAN GAAL
Quay trở lại thắc mắc của Gary Lineker về việc HLV Louis van Gaal bất ngờ thực hiện sự thay đổi thủ môn đúng phút 120, tác giả của quyết định thay đổi này đã lên tiếng: “Tôi lên kế hoạch này với Krul từ trước. Nếu Hà Lan phải đá luân lưu, Tim sẽ là người bắt chính. Mỗi thủ môn đều có sở trường, sở đoản riêng. Ở Krul, tôi nhận ra sự lỳ lợm, kỹ năng phán đoán những tình huống cố định rất tốt và tôi chọn cậu ấy. Tuy nhiên, tôi không hề nói kế hoạch này cho Jasper Cillessen. Tôi không muốn cậu ấy bị tâm lý”.

Về phần Tim Krul, mặc dù biết trước kế hoạch của HLV Van Gaal, nhưng anh vẫn khá ngỡ ngàng khi được tung vào sân. “Tôi ngồi cả trận trên băng ghế dự bị, nhìn Hà Lan tạo ra hàng loạt cơ hội ăn bàn. Thú thật, tôi không nghĩ Hà Lan bị Costa Rica kéo đến chấm 11m. Tôi không có sự chuẩn bị nào về tâm lý cả. Tất cả đều đến rất tự nhiên và tôi thi đấu bằng bản năng”.



Sự kiện Tim Krul tỏa sáng rực rỡ trong loạt sút luân lưu vốn chưa bao giờ là sở trường của người Hà Lan một lần nữa xác tín kỹ năng nhìn người và thay người thiên tài của Louis van Gaal. Tại World Cup lần này, tất cả những cầu thủ được Van Gaal tung vào sân đều để lại dấu ấn trực tiếp bằng những bàn thắng, đường kiến tạo và giờ là đẩy 11m siêu hạng để đưa Hà Lan vào bán kết..

"Một vài thủ thành thích quát tháo, thể hiện thái độ hiếu chiến để gây sức ép cho đối thủ. Tôi không làm vậy. Tôi nói chuyện với họ, nói những điều bình thường để đối phương bị phân tâm và không tập trung cú sút của mình. Đó là bí quyết" - Thủ môn Tim Krul

Tim Krul không hề giỏi... cản 11m
Mặc dù Tim Krul góp công rất lớn trong chiến thắng của Hà Lan trước Costa Rica ở trận tứ kết rạng sáng qua, nhưng sự thực là thủ thành này không giỏi trong những tình huống phải đối mặt cầu thủ đối phương trên chấm 11m. Bởi trong màu áo CLB Newcastle, sau 122 trận đấu, người gác đền 26 tuổi này mới chỉ cản phá thành công 2/20 quả penalty. 
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x