Vắng Neymar không hoàn toàn bất lợi

Trần Minh
Từ 11:13 ngày 08-07-2014
Neymar sẽ không thể trở lại với World Cup 2014 nữa. Sự thật ấy tuy đau lòng, nhưng lại giúp Brazil dễ bề toan tính hơn cho trận đấu với Đức. Thậm chí trong chừng mực nào đó, Brazil sẽ dễ đá hơn khi không còn ngôi sao này.

Giờ thì HLV Luiz Felipe Scolari biết rõ không thể dựa vào Neymar được nữa. Sự thật thà quyết liệt như thế còn hơn là Neymar có 50% tham dự và rốt cục lại thi đấu với tình trạng thể lực không tốt. Giờ thì Big Phil sẽ nghĩ đến một cầu thủ khác, một cách tiếp cận khác và thậm chí là một chiến thuật khác. 

Cái lợi thứ nhất: Đức chịu... chết, không biết Scolari toan tính điều gì. Mổ băng ư? Brazil của 5 trận đã qua xây dựng lối chơi quanh Neymar, một thông tin vô nghĩa khi Neymar không thể thi đấu. Scolari sẽ dùng ai ở vị trí ấy? Đến cả những phóng viên Brazil theo sát đội tuyển cũng bó tay. Người thì bảo là Willian, kẻ lại bảo Bernard, rồi Ramires cũng là một cái tên.

Cái lợi thứ hai: khán giả nhà. Việc Neymar và thủ quân Thiago Silva không thể thi đấu bỗng làm tăng thêm sự thương cảm nơi các CĐV Selecao. Nghĩa là nếu có một số lượng lớn các CĐV vẫn chưa hài lòng về lối chơi của đội từ đầu giải thì bây giờ họ chỉ cần thấy đội nhà vượt qua khó khăn thôi. Đá đẹp hay không sẽ không còn là vấn đề nữa. Từ cái tâm lý nạn nhân ấy của đám đông, Scolari càng có lý do để áp dụng triết lý thực dụng triệt để hơn nữa. Trước đây, Neymar giống như một cây viết đẹp và người ta chờ đợi Scolari phải dùng cây viết mà thảo nên những dòng chữ thật đẹp. Giờ thì không còn cây viết nữa, đám đông chỉ chờ ông... viết đúng chính tả mà thôi.


Mà nói về “viết đúng chính tả”, còn ai hơn Scolari và trợ lý của ông là Carlos Alberto Parreira nữa. Ngày 17/7 tới là tròn 20 năm ngày Brazil chứng minh cho cả thế giới thấy họ có thể đăng quang mà không cần quan tâm đến bóng đá đẹp. Trận chung kết World Cup 1994 cách đây 20 năm, Brazil đá cù nhây với Italia suốt 120 phút không bàn thắng rồi thắng 3-2 trong thi sút luân lưu. 

Khi được hỏi về kỳ World Cup thực dụng ấy, Parreira nói: “Năm ấy, Brazil đã 24 năm chưa thể vô địch World Cup và suýt nữa còn không lấy được vé đến VCK. Tôi nghe nhiều quý vị nói về bóng đá đẹp, nhưng với tôi đẹp chính là hiệu quả. Chúng tôi là nhà vô địch bất bại, không ai có thể thay đổi điều đó”.

Triết lý của Parreira rất được Scolari chia sẻ. Từ trước khi dẫn dắt đội tuyển, Scolari đã vô địch Copa Libertadores cùng Gremio với lối chơi được mô tả là “y hệt người Uruguay”. Tất cả những CLB Brazil mà Scolari cầm quân đều như nhau: chú trọng vào phòng ngự và tinh thần chiến đấu hơn là bóng đá đẹp. Khi Brazil chệch hướng ở vòng loại World Cup 2002, LĐBĐ Brazil lập tức gõ cửa Scolari. Và năm ấy Brazil đi một lèo đến chức vô địch nhờ đội hình gồm... 5 hậu vệ và 2 tiền vệ thiên về phòng ngự. 

Khi Mano Menezes và cuộc cải cách dang dở của ông kết thúc sau Copa America hồi năm ngoái, LĐBĐ Brazil không còn cách nào khác ngoài việc phải cầu cứu Scolari lần nữa. Trợ lý cho Scolari không ai khác hơn chính là Parreira. Giờ thì không chỉ các quan chức trong Liên đoàn mà chính các CĐV cũng đã toàn tâm ủng hộ hai nhân vật này. Thực dụng cũng được, miễn là vượt qua đội Đức, Brazil chỉ còn cách trận chung kết có 1 trận đấu mà thôi.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x