Vì sao Bồ Đào Nha thảm bại trước người Đức?

Mạnh Châu
Từ 11:37 ngày 17-06-2014
Mất Pepe là một nhẽ, nhưng trước thời điểm trung vệ này nhận thẻ đỏ thì Bồ Đào Nha đã phải trả giá vì cách tiếp cận trận đấu nhiều rủi ro, đi kèm khả năng phòng thủ yếu kém.

Chiếc thẻ đỏ trọng tài rút ra có thể còn đọng lại nhiều tranh cãi - một trong những lí do làm Bồ Đào Nha sụp đổ, song sức mạnh của người Đức trái ngược với sự yếu kém của người Bồ là điều tất cả đều nhận ra. Đó là nguyên nhân Ronaldo và đồng đội thua thảm.

Lực lượng không cân sức
Trong khi Đức là đội bóng đồng đều, tuổi trung bình còn khá trẻ (26 tuổi, 2 tháng), đứng thứ 5 các đội tuyển trẻ nhất song họ là đội thứ 4 về kinh nghiệm thi đấu quốc tế (trung bình 42 trận/tuyển thủ). Trái lại, tuyển Bồ già thứ 3 ở World Cup này (28 tuổi, 6 tháng), nhưng kinh nghiệm thi đấu chỉ đứng thứ 10.


Nhập cuộc sai lầm
Đáng ra, HLV Paulo Bento của Bồ Đào Nha cần phải nhận ra thực tế yếu kém hơn Đức để thận trọng hơn với cách bố trí hệ thống phòng thủ có chiều sâu, thay vì nhập cuộc cởi mở. Ông và các học trò sớm phải trả giá vì lối chơi sòng phẳng với người Đức.

Phòng thủ yếu
Chưa tính thời điểm Pepe nhận thẻ đỏ thì hàng thủ của Bồ đã cho thấy sự mất kiểm soát. Họ đã có nhiều pha xử lý lúng túng ngay từ đầu trận. Họ thiếu một thủ lĩnh ở hàng thủ và yếu kém trong những pha bóng “một kèm một”. Đôi găng Patricio cũng không đủ tài giỏi, thậm chí anh còn mắc sai lầm trong bàn thua thứ 4.


Chống bóng bổng kém
Khả chống bóng bổng của hàng thủ Bồ cũng đặt ra nhiều nghi ngại. Không chỉ bàn thua từ đầu Mats Hummels, nhiều lần tuyển Bồ cũng sóng gió trước những bài bóng bổng của Đức. Theo thống kê, hơn 1/3 số bàn thua của tuyển Bồ ở vòng loại World Cup đến từ bóng bổng.

Hội chứng phụ thuộc Ronaldo
Sức mạnh vòng loại World Cup và những trận giao hữu vừa qua của Bồ chính là Ronaldo (ghi 8 bàn ở vòng loại, 5 bàn giao hữu). Sự phụ thuộc đó gây ra 2 yếu điểm, một là nếu Ronaldo bị “bắt chết” thì tuyển Bồ cũng hết “bài”, và hai là khi Ronaldo không hoàn toàn khỏe mạnh trong khi các cầu thủ tấn công khác vẫn phải làm vệ tinh cho anh thì vô hình trung làm mất đi sự bùng nổ của phần còn lại.


Hiệu quả thua xa Đức
Sự thật là tuyển Bồ tung ra 13 cú sút, ngang bằng với Đức, trong khi cũng được hưởng phạt góc nhiều hơn. Đúng như HLV Joachim Loew nói, đội tuyển của ông thắng là nhờ sự hiệu quả - vũ khí truyền thống của bóng đá Đức, trong khi đây là vấn đề đặt ra với tuyển Bồ trong nhiều năm qua.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x