Với Goetze, ĐT Đức còn cả tương lai phía trước

Chiêu Văn
Từ 17:55 ngày 14-07-2014
Mario Goetze đã trở thành người cùng của nước Đức với việc ghi bàn thắng duy nhất trong hiệp phụ, giúp Die Mannschaft lên ngôi vô địch World Cup 2014 theo cách không thể ấn tượng hơn.

Rốt cuộc, một khoảnh khắc tỏa sáng cá nhân đã quyết định cả giải đấu, dù đó là từ một cầu thủ mà ít người chờ đợi. Đây lẽ ra phải là khoảnh khắc lớn của Lionel Messi, trận đấu sẽ giúp anh được đặt cạnh Pele và Diego Maradona một cách xứng đáng. Nhưng thay vì thế, siêu sao 27 tuổi người Argentina đã sút bóng lên trời quả đá phạt từ cự ly 30 mét, tình huống đáng chú ý cuối cùng của anh trong trận chung kết.

Người hùng của trận đấu là một nhân vật ít ai ngờ tới. Ghi bàn duy nhất trong một trận chung kết căng thẳng ở phút 24 của hiệp phụ, Mario Goetze, “Super Mario” đã có khoảnh khắc của đời cầu thủ. Nhưng còn hơn thế nữa, anh là bằng chứng cho tương lai tươi sáng của những nhà tân VĐTG.

Đó là pha dứt điểm xuất sắc vào thời điểm quyết định của một trận đấu đã chứng kiến quá nhiều cơ hội bị bỏ lỡ. Xuất hiện trong vòng cấm không bị ai kèm, đỡ bóng bằng ngực từ quả tạt của Andre Schuerrle, Goetze dứt điểm ngay khi bóng rơi xuống qua tay thủ thành Sergio Romero vào góc xa.

Goetze ăn mừng bàn thắng duy nhất của trận chung kết

Chỉ còn lại 6 phút, Argentina không còn đủ năng lượng lẫn sự sáng tạo để tìm kiếm bàn gỡ. “Goetze là một cậu bé kỳ diệu”, HLV ĐT Đức Joachim Loew nói sau trận đấu. “Tôi biết cậu ấy luôn có thể định đoạt trận đấu, và đây là một bàn thắng lớn”. “Cảm giác thật không thể tin được, tôi không biết diễn tả thế nào”, Goetze chia sẻ. “Tôi chỉ sút bóng và không biết mọi chuyện xảy ra thế nào”.

Nỗi buồn đương nhiên thuộc về Messi. “Tôi muốn vô địch World Cup”, Messi nói sau khi nhận giải Quả bóng vàng cho cầu thủ xuất sắc nhất giải. “Giờ giải đấu này chẳng còn ý nghĩa gì với tôi”. Phần thưởng đó cũng chính là ngụ ý cho vấn đề của Argentina: tài năng lớn nhất thế giới của họ đã gây thất vọng vì những người diễn phụ quá tồi, để rồi họ gục ngã trước một đội bóng toàn diện và tổ chức tốt hơn.

Messi cũng đã im hơi lặng tiếng trong phần lớn trận chung kết, nhưng anh vẫn là một trong 3 cầu thủ đã bỏ lỡ những cơ hội rất rõ ràng cho Argentina. Gonzalo Higuain và Rodrigo Palacio sẽ còn trải qua nhiều đêm mất ngủ nữa nếu xem lại những pha dứt điểm bất thành của họ.

Kramer dính chấn thương khá nặng

Đức đã vào cuộc với rất nhiều tổn thất nhân sự vì chấn thương. Ilkay Guendogan, Lars Bender và Sven Bender (tất cả đều chơi tiền vệ phòng ngự) không thể tới giải. Marco Reus dính một chấn thương trong trận khởi động cuối cùng. Rồi trong ngày Chủ nhật vừa qua, đến lượt Sami Khedira ngồi ngoài vì chấn thương khi khởi động, dẫn tới việc Christoph Kramer được đá chính trận đấu ở World Cup, cũng là trận chung kết. Nhưng rồi chính Kramer phải rời sân sau 31 phút. Đức không còn tiền vệ phòng ngự thực sự nào lành lặn.

Việc họ vẫn chiến thắng cho thấy sức mạnh từ chiều sâu đội hình của đội bóng áo trắng. “Chúng tôi sẽ ăn mừng ít nhất 5 tuần nữa”, thủ thành Manuel Neuer, người nhận giải Thủ môn xuất sắc nhất giải, nói. “Chúng tôi đã làm được điều thật khó tin. Quá trình chuẩn bị đã chứng kiến nhiều bước thụt lùi. Chúng tôi phải nghĩ về những người đã không tới được đây. Họ cũng là những nhà VĐTG”.

Vào lúc Kramer phải rời sân, Đức là một đội bóng chắp vá. Toni Kroos và Mesut Oezil đôi khi chơi như những tiền vệ phòng ngự để hỗ trợ Bastian Schweinsteiger, người cũng không hoàn toàn khỏe mạnh. Nền tảng ở tuyến giữa như trận hủy diệt Brazil không còn, khiến Đức tạo ra được ít cơ hội hơn và tấn công khó khăn hơn.

Thế hệ tương lai của bóng đá Đức

Và khi tập thể trục trặc, những cá nhân của họ tỏa sáng. Goetze, 22 tuổi, đã không có phong độ tốt nhất kể từ sau vụ chuyển nhượng rùm beng từ Borussia Dortmund sang Bayern Munich mùa hè năm ngoái. Ở Brazil, dù đá chính ở trận đầu và ghi bàn ở trận hòa Ghana 2-2, anh đã bị Loew bỏ ngoài sân khi Đức bắt đầu vào sâu. Ở trận chung kết, cũng phải mãi tới khi giờ đấu chính chỉ còn lại 2 phút, Goetze mới được vào thay Miroslav Klose.

Nhắc đến Klose, ở tuổi 36, đây chắc chắn là World Cup cuối cùng của tiền đạo đang chơi cho Lazio, nhưng anh cũng chẳng còn gì nuối tiếc khi dắt lưng 16 bàn, dẫn đầu danh sách những chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử Cúp thế giới. Nhưng bàn thứ 2 của Goetze ở một kỳ World Cup có lẽ quan trọng hơn tất cả 16 bàn trước đó của người đàn anh.

“Chúng tôi rất đau đớn”, tiền vệ kỳ cựu của Argentina Javier Mascherano nói sau trận. “Chúng tôi có những cơ hội tốt nhất nhưng không tận dụng được. Trận đấu chỉ còn lại 5 phút. Chúng tôi đơn giản là không có được mốt chút may mắn cần thiết cho trận chung kết”.

Đức hiểu cảm giác đó. Họ đã bị loại ở bán kết 2 kỳ World Cup gần nhất, và thua trận ở chung kết trước đó. Nhưng giờ họ đã có phần thưởng xứng đáng dành cho thế hệ vàng của những Schweinsteiger, Philipp Lahm, Klose, và tương lai thậm chí còn hứa hẹn hơn, với Goetze và tất cả những người cùng trang lứa.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x