Vua bóng đá Pele: “Messi giống tôi nhất”

Nhân dịp Pele được nhận “Quả bóng Vàng danh dự” từ FIFA, cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại đã có những chia sẻ trên tạp chí FIFA Magazine. Vua bóng đá tiết lộ về nguồn gốc tên của mình, thừa nhận mình là một người rất hay khóc và cho rằng Lionel Messi là ngôi sao có nhiều điểm tương đồng với ông nhất...
Vua bóng đá Pele: “Messi giống tôi nhất”
PELE LÀ MỘT NGƯỜI MAU NƯỚC MẮT
- Chào ông! Cả thế giới biết đến ông với cái tên Pele, nhưng tên đầy đủ của ông là Edson Arantes do Nascimento và ở Brazil người ta gọi ông là “O Rei” (Vua). Ông thích tên gọi nào nhất?
+ Bố tôi đã đặt cho tôi tên Pele - ngắn gọn và mạnh mẽ. Bởi vậy, chẳng cần phải gọi tôi cùng với bất kỳ biệt danh nào cả.

- Tại sao lại là Pele?
+ Vần “Pe” trong tiếng Bồ Đào Nha có nghĩa là bàn chân, đó là ý tưởng mà bố tôi đã đặt cho tôi. Nhưng tôi cũng rất tự hào với tên thánh Edson. Bố tôi đã đặt cho tôi sau khi lấy cảm hứng từ Thomas Edison, nhà khoa học đã phát minh ra bóng đèn. Ở thời điểm tôi sinh ra, bóng đèn điện bắt đầu được sử dụng tại Brazil. Nhưng giờ đây, tôi hạnh phúc với cái tên Pele của mình.

- Tên của ông cũng đã trở thành một thương hiệu.
+ Tất nhiên. Tôi đã mở công ty và phát triển theo lĩnh vực marketing và quảng cáo. Tôi sẽ không bao giờ bán tên mình cho các hãng đồ uống có cồn, các hãng thuốc lá hay để nó liên quan tới những vấn đề chính trị.

- Đã 36 năm kể từ ngày giải nghệ nhưng ông vẫn đang là một trong những người nổi tiếng nhất trong thế giới bóng đá. Ông có thể đưa ra dự đoán về đội vô địch World Cup 2014?
+ Tôi sẽ không đưa ra dự đoán đội vô địch mà tôi chỉ có thể nói về đội mà tôi mong muốn sẽ vô địch, đó là Brazil. Khi World Cup 1950 diễn ra trên đất Brazil , tôi mới 9 tuổi và chứng kiến bố tôi khóc như một đứa trẻ sau khi đội bóng chúng tôi đánh mất chức vô địch. Tất nhiên, tôi không muốn khóc vào Hè 2014 này.

- Pele vĩ đại có thường xuyên khóc?
+ Có. Tất nhiên, bóng đá không phải là tất cả nguyên do. Tôi cũng đã từng rơi nước mắt khi chứng kiến cảnh những người nghèo hay những đứa trẻ tội nghiệp lúc tôi tham gia những chương trình từ thiện với UNICEF. Tôi là người được chọn lựa để giúp họ trở nên mạnh mẽ nhưng rồi chính tôi lại là người yếu đuối nhất.


ARGENTINA VÔ ĐỊCH LÀ KỊCH BẢN TỆ NHẤT
- Tại World Cup 2014, theo ông, đội bóng nào là đáng ngại nhất với Brazil?
+ Có rất nhiều đội bóng mạnh tại World Cup 2014 như Tây Ban Nha, Đức, Italia, Chile và tất nhiên cả Argentina. Messi hoàn toàn có thể là một ngôi sao sáng tại Brazil trong mùa Hè tới.

- Đối với một người Brazil thì khả năng xấu nhất chính là việc Argentina vô địch tại World Cup 2014...
+ Đúng vậy. Đó là điều mà chúng tôi không muốn nghĩ tới. Nhưng Argentina là một đội bóng mạnh và sở hữu nhiều cầu thủ kinh nghiệm, những điều cần thiết nhất để đăng quang.

- Ông có cho rằng việc nhiều cầu thủ Brazil đang chơi bóng tại châu Âu là một lợi thế?
+ Tất nhiên. Chơi bóng ở châu Âu đồng nghĩa các cầu thủ thường xuyên chơi bóng với tốc độ cao và dưới sức ép lớn. Nó sẽ giúp ích cho các cầu thủ tại World Cup.

- Neymar là niềm hy vọng lớn nhất cho Brazil tại World Cup 2014. Liệu Neymar có nhận lời đầu quân cho Barcelona quá sớm?
+ Đó là một quyết định hợp lý. Cậu ta sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm để có thể tỏa sáng vào Hè này.

- Ở thời của ông, việc chuyển sang châu Âu chơi bóng khó khăn hơn nhiều? Ông có thất vọng khi không được khoác áo một đội bóng mạnh tại châu Âu?
+ Không, không hề. Tôi từng nhận được rất nhiều lời mời chào từ các đội bóng châu Âu như Real hay Milan. Nhưng với tôi, Santos là nơi lý tưởng nhất cả trong và ngoài sân cỏ. Tôi có thể đã kiếm được nhiều tiền hơn nếu đầu quân cho Real nhưng đó là điều không quan trọng.

MESSI KHÁC BIỆT SO VỚI PHẦN CÒN LẠI
- Với những gì đã đạt được, ông đã được vinh danh là cầu thủ vĩ đại nhất. Làm sao để ông có thể duy trì phong độ cao trong suốt một thời gian dài?
+ Tôi luôn luôn tập luyện rất nỗ lực và sống một cách nguyên tắc. Với một cầu thủ, luôn có rất nhiều cám dỗ và bạn chỉ có thể trưởng thành nếu biết vượt qua nó. Tôi cũng luôn ý thức rằng tài năng của tôi là một món quà mà Chúa ban tặng và tôi phải có trách nhiệm với điều đó.
 
Tất nhiên, trên con đường thành công tôi đã gặp cả những may mắn. Bố tôi cũng là một cầu thủ giỏi nhưng ông ấy đã phải giải nghệ sớm vì chấn thương đầu gối. Việc ông ấy không thể chơi bóng đã khiến cho gia đình chúng tôi  gặp phải rất nhiều vấn đề về tài chính.

- Và ông đã từng phải đi đánh giày để giúp đỡ gia đình?
+ Đúng vậy. Không chỉ tôi mà cả anh và chị tôi cũng đều phải đánh giày để giúp đỡ gia đình. Khi đó, tôi kiếm được khoảng 15 USD hàng tháng nhờ việc đánh giày. Hợp đồng đầu tiên của tôi với Santos khi 14 tuổi đã mang về cho tôi khoản thu 200 USD hàng tháng. Vào thời điểm ấy, đó là một khoản tiền lớn.

- Theo ông, ai là cầu thủ xuất sắc nhất bóng đá thế giới ở thời điểm hiện tại: Messi, Ronaldo, Ibrahimovic hay Ribery?
+ Bạn không thể so sánh những cầu thủ đó với nhau bởi vậy rất khó để trả lời câu hỏi trên. Ronaldo và Ibrahimovic có lối chơi giống nhau hơn cả. Ribery là một cầu thủ chạy cánh cổ điển. Còn Messi? Đơn giản là không thể so sánh cậu ấy với bất kỳ ai.

- Liệu có cầu thủ nào có lối chơi giống ông?
+ Ronaldo, Ibrahimovic và Ribery không giống tôi, dù cũng chơi tấn công. Nếu xét về vai trò trong đội bóng, Messi giống tôi hơn cả. 

- Rất nhiều cầu thủ sau khi giải nghệ đã trở thành HLV. Tại sao ông không theo con đường đó?
+ Hiện tôi vẫn đang nhận được những lời mời làm HLV và có thể trở thành HLV bất kỳ lúc nào nhưng tôi đã lựa chọn là sẽ đứng ngoài cuộc. Trở thành HLV giỏi, bạn phải biết cách làm cho các cầu thủ lắng nghe mình. Một khi họ không còn nghe theo bạn, bạn sẽ không thể kiểm soát mọi thứ. Tôi không muốn mình mất đi sức mạnh, khả năng kiểm soát bởi những người khác. Với tôi, HLV là một nghề dể gây stress.

- Câu hỏi cuối cùng. Ông mong ước điều gì trong năm 2014?
+ Tôi muốn Brazil tận dụng thành công cơ hội tại World Cup 2014 và Olympic 2016. Chúng tôi cần phải cho cả thế giới thấy được những điều tích cực tại Brazil: về cuộc sống, tinh thần của con người nơi đây và về một đất nước tuyệt đẹp.

- Cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

“Khi tôi 17 tuổi, mọi thứ như một giấc mơ. World Cup 1958 tại Thụy Điển là chuyến đi đầu tiên của tôi tới châu Âu. Khi đó, tôi chơi bóng khá hồn nhiên với tất cả những gì mình có. World Cup 1962, tôi đã gặp chấn thương trước và trong giải khiến tôi không thể góp mặt ở tất cả các trận đấu. World Cup 1966 là một nỗi thất vọng lớn khi tôi dính chấn thương và Brazil bị loại từ vòng bảng. Nhưng Chúa đã nói với tôi rằng cơ hội đã đến ở World Cup 1970. Đó là giải đấu hay nhất trong sự nghiệp của tôi”, Pele nói về 3 lần vô địch World Cup của mình.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x