World Cup 2014: Ngày hội của những ông thầy ngoại

Huy Hiếu
Từ 06:05 ngày 30-05-2014
Có đến gần một nửa (15/32) số đội dự VCK World Cup 2014 được dẫn dắt bởi HLV nước ngoài. Bởi vậy, không có gì quá nếu gọi giải đấu tại Brazil là ngày hội của những ông thầy ngoại.
LẬP KỶ LỤC VỀ SỐ HLV NGOẠI
VCK World Cup 2014 lập kỷ lục mới về số HLV ngoại quốc trong lịch sử giải đấu, vượt qua kỷ lục cũ vào năm 2006 (14 đội sử dụng thầy ngoại). Rất nhiều cái tên danh tiếng của bóng đá thế giới như Fabio Capello (ĐT Nga), Carlos Queiroz (Iran), Juergen Klinsmann (Mỹ), Vahid Halilhodzic (Algeria), Ottmar Hitzfeld (Thụy Sỹ) hay Jose Pekerman (Colombia)… cùng tham gia giải đấu với tư cách người đứng đầu băng ghế chỉ đạo những đội tuyển nước ngoài.

Đây dường như là trào lưu không thể đảo ngược trong thời buổi toàn cầu hóa, bởi ngay cả những CLB lớn nhất thế giới cũng đang sử dụng tràn lan HLV ngoại. Mùa giải vừa qua ở Anh có Chelsea, Man City, Liverpool, Arsenal và mới nhất là Man Utd với Louis van Gaal; 3 “ông kẹ” của Tây Ban Nha là Barca, Real và Atletico cũng sử dụng thầy ngoại; còn Đức có Bayern. Ngay cả quốc gia nổi tiếng lắm HLV giỏi như Italia, thì Napoli và Roma - 2 đội thuộc Top 3 Serie A mùa vừa qua cũng sử dụng chiến lược gia ngoại quốc.

Bây giờ, trào lưu dùng HLV nước ngoài đã lan sang cả cấp độ ĐTQG, sẽ được thể hiện rõ nét ở VCK World Cup 2014.

ĐỘNG LỰC PHÁT TRIỂN CỦA NHỮNG ĐTQG TRUNG BÌNH
Với những quốc gia không thực phát triển mạnh về bóng đá, ĐTQG của họ rất cần tới sự trợ giúp của HLV ngoại quốc. Sự giao thoa về ý tưởng thường giúp nền bóng đá sở tại mạnh lên, miễn là LĐBĐ nước đó chọn đúng người thích hợp. 15 HLV nước ngoài giúp các ĐTQG giành vé dự VCK World Cup 2014, đó chẳng phải là con số quá ấn tượng cho công việc của họ hay sao?

Lấy một ví dụ tiêu biểu là thành công của Alberto Zaccheroni ở ĐT Nhật Bản. Tại Serie A, Zac bị xem là HLV hết thời, ông không còn giành được thành công gì đáng kể sau khi giúp Milan đoạt Scudetto năm 1999. Nhưng ngay ở trận đầu dẫn ĐT Nhật Bản, Zac đưa đội bóng xứ mặt trời tới thắng lợi lịch sử 1-0 trước Argentina. 5 tháng sau khi Zac nhậm chức, Nhật Bản vô địch  Asian Cup 2011, tiếp đó trở thành đội đầu tiên vượt qua vòng loại World Cup 2014 vào tháng 6/2012. 

Một số ĐTQG khác như Thụy Sỹ (Hitzfeld), Mỹ (Klinsmann), Nga (Capello) và đặc biệt là Colombia (Joe Pekerman) cũng đều có những tiến bộ vượt bậc cùng các HLV ngoại quốc. Trong đó, chiến lược gia huyền thoại người Đức - Hitzfeld đã dẫn Thụy Sỹ được 6 năm, nổi bật là chiến thắng 1-0 trong trận ra quân VCK World Cup 2010 trước Tây Ban Nha - đội sau đó vô địch giải đấu. 

Vì thể diện quốc gia, những nền bóng đá lớn như Brazil, Italia, Argentina, Tây Ban Nha hay Đức không bao giờ trao băng ghế chỉ đạo cho người nước ngoài, một phần vì bản thân các HLV trong nước cũng rất giỏi. Nhưng với các đội tuyển nhỏ hơn, việc trao quyền cho HLV ngoại quốc gần như là con đường duy nhất để tiến bộ! 

Sự tràn ngập HLV ngoại quốc sẽ đem đến diện mạo gì mới cho VCK World Cup, hãy cùng chờ xem…

CON SỐ
2 HLV Vittorio Pozzo lập kỷ lục giành nhiều chức vô địch World Cup nhất khi 2 lần đăng quang vào năm 1934 và 1938 với ĐT Italia.

5 Bora Milutinovic và Carlos Pereira đồng giữ kỷ lục dẫn dắt nhiều ĐT nhất tham dự World Cup. Cả hai từng làm HLV trưởng 5 đội tuyển khác nhau tại các kỳ World Cup.

25 HLV Helmut Schoen (Tây Đức) đang giữ kỷ lục tham dự nhiều trận đấu nhất tại World Cup với 25 trận kể từ World Cup 1966 tới 1978.

27 HLV trẻ nhất dự World Cup là Juan Jose Tramutola, người dẫn dắt ĐT Argentina dự World Cup 1930 khi 27 tuổi 267 ngày.

Iran hy vọng giữ chân được Queiroz


Chủ tịch LĐBĐ Iran, ông Ali Kafashian tiết lộ hy vọng giữ chân được HLV Carlos Queiroz sau VCK World Cup 2014, khi hợp đồng với chiến lược gia người Bồ Đào Nha này hết hạn. “Sự gắn bó với HLV Queiroz là động lực cho sự phát triển của bóng đá Iran. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức về kinh tế và điều kiện làm việc để giữ ông ấy”, ông Kafashian phát biểu trên các phương tiện truyền thông trong nước. Gần đây, Queiroz tỏ ý muốn trở lại Anh, nơi ông từng làm trợ lý cho Sir Alex tại Man Utd. 

15 ĐỘI TUYỂN SỬ DỤNG HLV NGOẠI QUỐC
Mỹ: Klinsmann (người Đức)
Nhật Bản: Zaccheroni (Italia)
Australia: Postecoglou (Hy Lạp)
Iran: Queiroz (Bồ Đào Nha)
Costa Rica: Pinto (Colombia)
Thụy Sỹ: Hitzfeld (Đức)
Colombia: Pekerman (Argentina)
Nga: Capello (Italia)
Chile: Sampaoli (Argentina)
Ecuador: R.Rueda (Colombia)
Honduras: L.Suarez (Colombia)
Bờ Biển Ngà: Lamouchi (Pháp)
Cameroon: Volker Finke (Đức)
Algeria: Halilhodzic (Bosnia)
Hy Lạp: F.Santos (BĐN)
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x