World Cup của Lahm

Trần Minh
Từ 21:32 ngày 16-06-2014
Ở Philipp Lahm, người ta không thể tìm ra được điểm gì để chê, ngoài chuyện anh... hơi lùn. Lahm quá hoàn hảo về tài năng cũng như tố chất thủ lĩnh, là một biểu tượng cho một cuộc thay da đổi thịt lớn chưa từng thấy trong lịch sử bóng đá Đức. Nhưng nếu không thể thành công tại World Cup lần này, Lahm có thể sẽ trở thành một biểu tượng thất bại.

Hãy hỏi những người xung quanh về Lahm, bạn sẽ toàn nghe những lời ngưỡng mộ. HLV của Lahm ở đội thiếu niên từng nói: “Nếu tài năng của Lahm mà không được trọng dụng ở Bundesliga, giải đấu ấy sẽ chẳng còn cầu thủ nào xứng đáng nữa”. Pep Guardiola thì bảo Lahm là cầu thủ thông minh nhất mà ông từng biết. Khi nói thế, tất nhiên Pep đặt Lahm cao hơn Xavi, Sergio Busquets và Lionel Messi.

Ngay từ khi Lahm còn là cầu thủ ở những đội trẻ, anh đã được tín nhiệm giao băng thủ quân. Mấy năm qua, Lahm đều là thủ quân ở Bayern lẫn đội tuyển Đức. Anh là một thủ quân kiểu mới, ngược loại hoàn toàn với truyền thống bóng đá Đức với những Michael Ballack, Oliver Kahn, Matthias Sammer... Lahm không quát tháo ai, anh làm thủ quân theo kiểu tự mình nỗ lực làm gương cho mọi người.

Lahm khiến cho mọi người quanh anh phải ngưỡng mộ. Về chuyên môn, anh tấn công cũng hay, phòng ngự cũng giỏi, đá ở cánh nào cũng tốt, kéo vào trung lộ cũng xong. Kể từ World Cup 2006, giải đấu lớn đầu tiên của Lahm cho đến nay, chưa bao giờ tên anh vắng mặt trong đội hình tiêu biểu của một kỳ Euro hay World Cup nào. Có 2 loại cầu thủ: thông minh và lấy cần cù bù thông minh. Lahm là tuýp thứ 3, tức có cả 2. Anh thông minh tuyệt vời, nhưng cũng chạy lên chạy xuống không biết mệt mỏi, như một chiếc... xe lam.



Trong cuộc sống ngoài đời, anh tập luyện giờ giấc, sống chừng mực, chung thủy với cô vợ quen từ hồi thanh mai trúc mã. Về trường cũ nơi Lahm đã học, phóng viên được thầy cô cho biết anh là người rất thích đùa, luôn mang nụ cười đến cho mọi người và từng nuôi dưỡng ước mơ trở thành một người thợ làm bánh. Lahm làm từ thiện nhiều vô cùng, anh thậm chí còn có cả quỹ Philipp Lahm-Stiftung của riêng mình để giúp đỡ những trẻ em khuyết tật. 

Lahm tài đức vẹn toàn, hoàn toàn xứng đáng là thủ quân của một đội tuyển quốc gia lớn như Đức. Nhưng trong lịch sử huy hoàng của Mannschaft, anh không giống một người thủ quân nào đã từng nâng cao chiếc Cúp vô địch. Lahm không cao và thanh lịch như “Hoàng đế” Franz Beckenbauer, không rắn rỏi như Matthias Sammer, không có sự xông xáo liều lĩnh như Lothar Matthaues. Tất nhiên là lịch sử luôn là những trang trắng tinh trước khi vĩ nhân buộc người khác phải viết tên mình vào đó. Lahm, ở tuổi 30 chín chắn của sự nghiệp, đang được kỳ vọng sẽ tiếp bước những đàn anh.

Có những con người rất lạ. Họ rất tài năng nhưng lại bị vận mệnh xui khiến ấn vào những khoảnh khắc thất bại. Bạn có nhớ Roberto Fabian Ayala, một trong những trung vệ nổi tiếng nhất trong lịch sử Argentina. Anh tài năng là thế, nhưng 2 trong số những bàn thắng đẹp nhất trong lịch sử World Cup của Michael Owen và Dennis Bergkamp (đều ở kỳ World Cup 1998) thì anh đều đóng vai nạn nhân. Hay như Roberto Baggio của kỳ World Cup 1994, thậm chí là người đeo băng thủ quân gần nhất trước Lahm là Michael Ballack.

Lahm đã có những “dấu hiệu” bị số phận ngược đãi như thế. Bàn thua trong trận chung kết Euro 2008 là do Lahm chạy thua Fernando Torres. Bàn thua trong trận bán kết Euro 2012 là do Lahm bỏ hổng Balotelli. Điều gì chờ người thủ quân hoàn hảo của Mannschaft trên đất Brazil?
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x