World Cup sân nhà: Nghệ Sỹ & Bóng đá

Đỗ Tuấn
Từ 06:01 ngày 07-06-2014
“Thú thật là tôi không mê bóng đá lắm, nhưng mỗi kỳ EURO hay World Cup là lại phải… lén lút ngồi xem để đu đeo theo phong trào, bởi lỡ có được mời lên truyền hình hay các phóng viên thể thao như bạn gọi đến phỏng vấn thì còn có cái mà… chém gió”, nghệ sỹ Xuân Bắc đã thổ lộ như thế trong cuộc trò chuyện với chúng tôi về World Cup 2014.

KỶ NIỆM CỦA MỘT THỜI ĐÃ XA
Xuân Bắc kể, anh biết đến World Cup từ năm 1982 khi VCK bóng đá thế giới được tổ chức tại Tây Ban Nha. Thế nhưng thời đó tivi là một món hàng rất xa xỉ ở những vùng quê phía Bắc, Việt Trì quê của anh càng không ngoại lệ. Xuân Bắc bảo: “Nếu có tivi thì cũng chẳng có điện để xem, vì thế thông tin về World Cup đều nghe qua đài phát thanh”.

Nghệ sỹ Xuân Bắc sẽ lại bận rộn khi một kỳ World Cup đang đến gần

Phải đến năm 1986, cậu bé Xuân Bắc mới chính thức biết World Cup là như thế nào qua chiếc tivi trắng đen nhỏ xíu mà màn hình “khi mờ khi tỏ”. Xuân Bắc kể: “Ngày ấy bố tôi là thợ sửa điện máy, nên nhà có cái máy phát sóng để xem truyền hình cho rõ hơn, vì lúc đó những vùng nông thôn xa Hà Nội tín hiệu sóng truyền hình rất yếu. Thời đó chỉ mới 11 tuổi nên tôi rất nghịch, mỗi khi thấy bố cùng mọi người đang chụm đầu xem trận đấu, cứ đến pha bóng hay là bọn nhóc chúng tôi lại rình tắt máy phát sóng khiến màn hình đổ hột hoặc nhảy sọc. Bên trong người lớn suýt xoa tức tối vì không coi được pha bóng hay, ngoài này bọn trẻ con lại ôm bụng cười khoái trá. Thế nhưng không ai biết chúng tôi phá, vì cứ ngỡ là do tín hiệu truyền hình, bởi thời ấy vấn đề này là thường xuyên, chứ bố mà biết chắc no đòn. Đến tận bây giờ đó vẫn là kỷ niệm về World Cup mà tôi nhớ nhất”.

“TÔI LÀ FAN… ĂN THEO”
Cứ mỗi kỳ EURO hay World Cup, người ta lại thấy Xuân Bắc xuất hiện trên truyền hình và “chém như đúng rồi”. Thế nhưng bạn bè thân thiết đều biết, anh không mê bóng đá, thậm chí lúc trò chuyện cùng tôi, anh còn không nhớ ngày khai mạc VCK World Cup 2014 và đội nào sẽ đá mở màn. 

Xuân Bắc cười thú nhận: “Tôi không mê bóng đá, nhưng cứ mỗi giải đấu lớn là vẫn lén lút trốn vợ ra ngoài phòng khách để xem bóng đá, nhất là các trận đấu quan trọng hoặc giữa những đội lớn, để hôm sau còn có cái tán với bạn bè theo phong trào, hoặc lỡ… bị mời lên truyền hình hoặc phóng viên thể thao phỏng vấn còn biết đường chém gió, kẻo không thì cũng… hơi nhục. Nói chung, tôi chỉ là fan ăn theo thôi”.

Chàng nghệ sĩ này tiết lộ rằng, do bản thân hay trở thành “tâm điểm” ở những chỗ đông người, nên thường chọn cách “xem bóng đá tại gia… cho lành”. Tuy nhiên xem bóng đá, nhưng trên tay luôn kè kè cái điện thoại để gọi khắp nơi nhằm “bình loạn những pha bóng hay với bạn bè”. Xuân Bắc cũng cho biết: “Tôi xem bóng đá ít cay cú lắm, nhưng lại dễ nổi cơn với những sai sót của trọng tài. Năm 2002, tôi suýt ném vỡ cái tivi vì trọng tài Bồ Đào Nha thiên vị đội Hàn Quốc ở VCK World Cup năm ấy”.

BÌNH LUẬN KIỂU “ĐUỔI HÌNH BẮT BÓNG… BRAZUCA”
Do là “fan phong trào” nên Xuân Bắc chẳng yêu một đội tuyển nào cố định, bởi anh cho biết: “Mỗi kỳ World Cup luôn có những đội bóng ấn tượng, và đội nào hay thì tôi thích chứ không chung thủy với riêng đội tuyển nào cả. Cũng như người đàn ông, cứ thấy phụ nữ đẹp là mê thôi”. 

Chính vì thế, tên các đội tuyển và danh thủ anh yêu thích luôn thay đổi theo mỗi kỳ đại hội, nhưng do World Cup 2014 chưa diễn ra, nên Xuân Bắc cho biết trong 32 cái tên có mặt ở VCK lần này, anh chưa ấn tượng với đội nào cả. “Cứ đợi họ thể hiện, khi ấy tôi sẽ quyết định nên ủng hộ đội tuyển nào, chứ ủng hộ từ bây giờ rồi vào giải đá chán òm thì tội nghiệp cái sự… mê muội của mình lắm. Yêu cũng phải tính chứ!”, Xuân Bắc hóm hỉnh bày tỏ.

Khi chúng tôi nhờ dự đoán về trận khai mạc giữa chủ nhà Brazil - Croatia, Xuân Bắc đã… phán: “Trận đấu này, Brazil sẽ chiếm thế chủ động về nhiều mặt, vì thế đội chủ nhà một là thắng, hai là thua, cùng lắm là hòa. Đặc biệt theo những nguồn tin riêng, tôi dự đoán trận này khán giả Brazil sẽ đông hơn CĐV Croatia!”.

Một cái dự đoán nghe xong muốn… té ghế, và thế là World Cup 2014 chuẩn bị mở màn!

Không lo World Cup, chỉ sợ thức đêm!
Do các trận đấu của VCK World Cup 2014 hầu hết diễn ra từ 23 giờ đến sáng hôm sau, nên không ảnh hưởng gì đến lịch biểu diễn của giới nghệ sĩ. Tuy nhiên, Xuân Bắc cho biết: “Tôi không lo World Cup, nhưng việc thức đêm xem bóng đá sẽ ảnh hưởng đến những công việc của ngày hôm sau, và đó mới là điều đáng sợ nhất”. Trong thời gian World Cup 2014, Xuân Bắc vẫn liên tục diễn tại Nhà hát kịch Việt Nam, đồng thời sẽ lưu diễn phục vụ chiến sĩ ở các đồn biên phòng phía Bắc.

Ca sĩ Hoàng Bách: “Tôi cảm thấy rạo rực lắm rồi”


“World Cup 2014 đang đếm ngược từng ngày, là một tín đồ của “túc cầu giáo”, tôi cũng rất háo hức. World Cup năm nay, tôi được một số nhà đài và một số tờ báo mời cộng tác nhưng cũng phải cân nhắc thời gian làm sao cho hợp lí. Thực tế, với những nghệ sĩ, để xem hết các trận đấu trong vòng 1 tháng trời là điều vô cùng khó khăn. Riêng cá nhân tôi, ngoài việc đi hát còn có công tác giảng dạy nữa vì thế càng phải chú ý hơn đến sức khỏe. Dù vậy, tôi sẽ cố gắng để xem càng nhiều trận càng tốt, bởi World Cup là sàn diễn lớn nhất của các ngôi sao bóng đá thế giới”.

Ca sĩ Phương Thanh: “Chỉ chọn trận nào hay để xem”


“Nói thật là thời gian gần đây do bận bịu đi show, các dự án âm nhạc, đóng phim và lo chăm sóc gia đình, nên tôi không còn mê bóng đá như xưa. Năm nay World Cup coi bộ cũng rất hấp dẫn, dĩ nhiên là phải xem, nhưng mà không thể ngồi ôm ti vi hoài được vì còn phải lo cho con cái, chứ thức rồi mai dậy không nổi thì rất mệt. Thôi thì cố gắng vậy, dù gì thì World Cup 4 năm mới có 1 lần…”.

Siêu mẫu Xuân Lan: “Sẽ xem hết những đội bóng ưa thích”


“Năm nay World Cup đá trễ quá. Hơn thế nữa, đấy là khoảng thời gian tôi phải lo cho con ngủ nên không thể lọ mọ bật màn hình lên và xem bóng đá được. Nhưng tôi sẽ cố gắng xem các trận đấu của đội tuyển mà tôi thích như Tây Ban Nha chẳng hạn. Thực tế, World Cup năm nay rất hấp dẫn bởi các đội tuyển đã chuẩn bị kỹ càng. Kết quả bốc thăm giúp chủ nhà Brazil có lợi thế nhưng chưa chắc họ đã vô địch bởi các đối thủ không dễ bị đánh bại. Chẳng hạn như đội tuyển Đức, tôi sẽ chú ý những “Cỗ xe tăng” ở giải đấu năm nay.
Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x