X-player: Marcos Rojo, phát hiện mới của Sabella

Việt Dũng
Từ 21:02 ngày 15-07-2014
Đối với đội Á quân World Cup 2014 Argentina, phát hiện lớn nhất của họ tại Brazil không ai khác là Marcos Rojo. Lần đầu tiên kể từ khi Juan Pablo Sorin giải nghệ, La Albiceleste mới lại sở hữu một hậu vệ trái nổi bật đến thế.

Hồ sơ
Họ tên: Faustino Marcos Alberto Rojo
Sinh ngày: 20/3/1990 (24 tuổi), tại La Plata, Argentina
Chiều cao: 1,89m
Cân nặng: 80kg
Vị trí: Trung vệ, Hậu vệ trái
CLB: Sporting Lisbon, Bồ Đào Nha
ĐTQG: Argentina (28 trận, 1 bàn)
Danh hiệu: Copa Libertadores 2009, VĐQG Argentina 2010 (lượt đi); Á quân World Cup 2014.

Marcos Rojo là ai?
Rojo sinh tại La Plata, thủ phủ của tỉnh Buenos Aires, Argentina, năm nay 24 tuổi. Ở độ tuổi lên 10, chú nhóc Rojo gia nhập lò đào tạo trẻ CLB địa phương và cũng là một trong những đội bóng lớn nhất xứ sở Tango, Estudiantes. Năm 2008, anh được HLV Leonardo Astrada đôn lên đội một, trước khi trở thành học trò cưng của tân thuyền trưởng Alejandro Sabella 1 năm sau.

Dưới “triều đại” Sabella, Rojo được trao vai trò hậu vệ trái, góp công lớn giúp Estudiantes giành chức vô địch Copa Libertadores ngay mùa giải đầu tiên, và VĐQG ở mùa bóng tiếp theo. Năm 2011, Rojo từ giã quê nhà để gia nhập “đại gia” nước Nga, Spartak Moscow theo một bản hợp đồng trị giá 2 triệu euro.

Rojo khi còn thi đấu cho Spartak Moscow

Tưởng chừng như việc chuyển tới châu Âu sẽ mở ra một chân trời mới xán lạn cho Rojo, thì quãng thời gian 1 năm ở Nga lại đã trở nên vô cùng đáng quên. May mắn cho anh khi vẫn được HLV Sergio Batista trao cơ hội lên tuyển lần đầu tiên vào tháng 2 năm 2011, trước khi tiếp tục góp mặt tại Copa America diễn ra vào tháng 7 cùng năm đó.

Bước ngoặt sự nghiệp
Để cứu vãn sự nghiệp non trẻ của mình, Rojo đã lựa chọn chuyển tới thủ đô Bồ Đào Nha khoác áo Sporting Lisbon. “Tôi cảm thấy đây là lựa chọn đúng đắn nhất cho sự nghiệp của mình, thật hạnh phúc khi được khoác chiếc áo xanh trắng”. Và quả thật, tại Lisbon, Rojo thi đấu ngày một ấn tượng, trước khi được ông thầy cũ Sabella triệu tập cho danh sách 23 tuyển thủ dự World Cup 2014.

Mặc dù vậy, có lẽ chỉ đến Brazil 2014, cái tên Rojo mới bắt đầu trở nên thật sự quen thuộc với người hâm mộ trái bóng tròn. HLV Alejandro Sabella đã gây bất ngờ khi mang tới Brazil danh sách 23 cầu thủ mà không có một hậu vệ trái đích thực nào, nhưng những nghi vấn lập tức được giải tỏa với hàng loạt màn trình diễn chắc chắn, ổn định của hậu vệ Sporting.

Tài năng

Rojo trong màu áo ĐT Argentina tại World Cup 2014

Rojo khởi nghiệp trong vai trò trung vệ, nhưng chính khả năng lên công về thủ nhịp nhàng cùng lối chơi chắc chắn bên hành lang trái mới làm nên tên tuổi anh, thu hút sự chú ý của hàng loạt “đại gia” khắp lục địa già. Bản thân hậu vệ này cũng thích chơi bên cánh hơn là ở trung tâm hàng thủ, dù kỹ năng đánh chặn và không chiến của anh không hề tồi.

Theo đánh giá của Castrol Index, Rojo là hậu vệ trái xuất sắc nhất World Cup 2014 với 9,51 điểm. Điểm mạnh của anh là sự cân bằng hiếm thấy ở một hậu vệ biên trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Sau 6 trận đấu trên đất Brazil (Rojo bị treo giò ở trận gặp Bỉ), anh có 46 lần thu hồi bóng, tắc bóng thành công 8 lần và 2 lần chặn bóng. Hệ quả trực tiếp là trong 6 trận có mặt Rojo, Argentina chỉ để thủng lưới 3 trận (4 bàn). Trong tấn công, Rojo đạt vận tốc cao nhất lên tới 31,8 km/h, sút tới 8 lần, và ghi được 1 bàn thắng.


Tương lai…
Sau World Cup 2014, cái tên của Rojo đã thực sự trở thành món hàng “hot”, dù trước đó anh cũng đã được không ít CLB lớn để tâm. Hiện tại, ba “đại gia” Premier League gồm Liverpool, Chelsea và M.U đều đang khao khát có được sự phục vụ của hậu vệ 24 tuổi. Sở hữu thể lực tốt cùng sự đa năng, giới chuyên môn tin rằng Rojo hoàn toàn có thể tỏa sáng nếu chuyển tới nước Anh.

VIDEO: Pha phá bóng theo kiểu Rabona của Rojo tại World Cup

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY


VIDEO: Tài năng của Rojo

NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

Nguồn: Bongdaplus
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

Việt Nam
Philippines
Indonesia
Iraq
Indonesia
Philippines
Iraq
Việt Nam
Bảng xếp hạng
  • A
  • B
  • C
  • D
  • E
  • F
  • G
  • H
Xem thêm
Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng đá

Tổng Biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó tổng Biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
Địa chỉ liên hệ
Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: (84.24)35541188 - (84.24)35541199
Fax: (84.24)35539898
Email: toasoan@bongdaplus.vn
 

x