Bóng Đá Plus trên MXH

Thầy Miura đối thoại với các học trò
NGỌC ANH • 06:49 ngày 15/11/2014
2 ngày trước trận ĐT Việt Nam đấu giao hữu với ĐT Malaysia, hôm qua (14/11), HLV Toshiya Miura đã tổ chức họp đội và sau đó còn mời riêng từng cầu thủ vào phòng mình để… trò chuyện. Qua những cuộc trò chuyện này, thầy và trò đã hiểu nhau hơn, đội tuyển cũng nhờ thế mà chắc chắn sẽ đoàn kết và mạnh mẽ hơn!
    NƯỚC CỜ TÁO BẠO CỦA HLV MIURA
    Kể từ Tiger Cup 1996 đến nay, mối quan hệ giữa các HLV và cầu thủ ở ĐT Việt Nam thường có khoảng cách nhất định. Thông thường thì các HLV trưởng chỉ tổ chức các buổi họp tập thể để phổ biến giáo án, lên quy định hay nhắc nhở, rút kinh nghiệm cho cầu thủ, chứ chưa có ai “đối thoại” với từng thành viên. Thế nhưng, dưới thời HLV Toshiya Miura, việc chưa từng có đã xảy ra, đó là từng cầu thủ lần lượt gõ cửa phòng ông thầy người Nhật để thầy trò cùng nói chuyện một cách thoải mái và thẳng thắn

    Chẳng thế mà suốt từ chiều ngày 13 đến chiều ngày 14/11 vừa qua, khi đội tuyển được nghỉ tập, các cầu thủ đã lần lượt sang phòng HLV Miura để nói chuyện. Ông Miura chia các cầu thủ thành nhóm, từ hàng thủ cho đến tuyến giữa rồi hàng công, để họ lần lượt vào phòng mình nói chuyện. Trong những cuộc đối thoại đó, HLV Miura lắng nghe những nguyện vọng, ý muốn của các cầu thủ và sau đó ông chỉ ra những điểm mạnh-yếu của từng người. Nhà cầm quân người Nhật Bản cũng sẵn sàng nghe những phản biện của học trò để từ đó tạo nên những điều tích cực trong các buổi tập cũng như ý tưởng xây dựng lối chơi chung của đội.

    KHƠI ĐỘNG LỰC CỦA “CHIẾN BINH”
    Đã có rất nhiều cầu thủ ngạc nhiên về cách đối thoại của HLV Miura bởi chuyện “thầy nói, trò phải nghe” là đương nhiên, nhưng vị thuyền trưởng của ĐT Việt Nam lại sẵn sàng để các học trò được tâm sự, chia sẻ và cả những phản biện là điều rất mới lạ! Ông Miura đã phân tích rất kỹ sự phù hợp của từng cầu thủ trên sân và đặc biệt rất chú trọng vào việc tạo nên sự tự tin, tinh thần chiến đấu cho các “chiến binh”. Đó cũng là liệu pháp tâm lý rất kịp thời, bởi ở 2 kỳ AFF Suzuki Cup 2010 và 2012 vừa qua, các chàng trai áo đỏ đã thi đấu không thành công vì áp lực tâm lý, thậm chí ĐT Việt Nam còn bị loại ngay từ vòng bảng (2012).


    HLV Miura hiểu rằng, nhiều cầu thủ vẫn chưa thật tự tin và ám ảnh về thất bại vẫn in hằn trong tâm trí họ nên ông đã tìm cách giải tỏa tâm lý cho các học trò trước khi bước vào giải đấu từ ngày 22/11 tới.

    Đã quá lâu rồi ĐT Việt Nam mới lại có sự chuẩn bị kỹ càng về con người, lối chơi và đặc biệt là tư tưởng, tinh thần cho các cầu thủ như lúc này. Và với việc khơi gợi tinh thần chiến đấu cho các “chiến binh” – học trò của mình, ông Miura đang tạo nên làn gió đầy tích cực ở đội tuyển.

    “Như được tiếp thêm sức mạnh khi nghe HLV Miura nói chuyện!”
    Đó là lời chia sẻ của tiền đạo Hữu Khôi khi cùng ĐT Olympic Việt Nam tham dự Asiad 17 tại Hàn Quốc vừa qua. Ở kỳ Á vận hội đó, HLV Miura cũng gọi từng cầu thủ Olympic Việt Nam vào phòng nói chuyện và nghe vị thuyền trưởng chia sẻ cũng như khích lệ tinh thần, Hữu Khôi cùng đồng đội như được tiếp thêm sức mạnh. “Thầy Miura nói rằng, ra sân đừng nghĩ đối phương là đội bóng lớn, phải tin vào bản thân và đừng có sợ người ta!”, Hữu Khôi kể lại lời HLV Miura nói với mình. Chẳng thế mà ở Asiad 17 vừa qua, Olympic Việt Nam đã thắng cả đội bóng mạnh Olympic Iran đến 4-1. 

    Rõ ràng, cách ông Miura truyền lửa cho ĐT Việt Nam cho thấy đấy là phương pháp hứa hẹn đem lại những thành công!

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay