Hãy công bằng hơn với Oezil

THANH ĐIỆP
16:20 ngày 23-01-2014
Dù đã có rất nhiều đóng góp vào sự thành công của Arsenal kể từ khi chuyển đến Emirates, nhưng vẫn có không ít ý kiến cho rằng Oezil chưa đáp ứng được giá trị của một bản hợp đồng “bom tấn”. Phải chăng đang có những bất công dành cho tiền vệ người Đức.
Hãy công bằng hơn với Oezil
Chuyên mục Bạn đọc viết (email: bandoc@bongdaplus.vn) xin gửi đến quý độc giả bài viết bày tỏ quan điểm cá nhân của bạn đọc Nguyễn Thanh Điệp xoay quanh vấn đề: Vai trò của Oezil tại Arsenal.

Hãy công bằng hơn với Oezil

Dù đã có rất nhiều đóng góp vào sự thành công của Arsenal kể từ khi chuyển đến Emirates, nhưng vẫn có không ít ý kiến cho rằng Oezil chưa đáp ứng được giá trị của một bản hợp đồng “bom tấn”. Phải chăng đang có những bất công dành cho tiền vệ người Đức?


Mùa hè năm 2013, đội bóng nổi tiếng “keo kiệt” như Arsenal đã bất ngờ bỏ ra tới 42.5 triệu bảng (50 triệu euro) để chiêu mộ tiền vệ người Đức từ Real Madrid. Khi một HLV nổi tiếng chi tiêu tiết kiệm như Arsene Wenger mà tung ra số tiền “khổng lồ” đó, thì có thể hiểu được kỳ vọng mà nhà cầm quân  người Pháp đặt vào Oezil lớn như thế nào. Còn với các Gooners, họ hy vọng ngôi sao người Đức có thể giúp đội bóng thân yêu thoát khỏi cảnh trắng tay đã kéo dài suốt 8 năm qua.

Về phía Oezil, dù mới chỉ có nửa mùa giải làm quen với môi trường bóng đá Anh, nhưng bằng tài năng đã được thẩm định, anh đã có những đóng góp tương xứng với số tiền chuyển nhượng của mình. Tính tới thời điểm hiện tại, tiền vệ gốc Thổ đã có riêng cho mình 5 bàn thắng và 9 đường kiến tạo sau 23 trận đấu cho đội bóng chủ quản. Đó là những con số ấn tượng đối với một tân binh vừa mới “chân ướt, chân ráo” tới Premier League như anh.

Bên cạnh số bàn thắng và kiến tạo, những đóng góp to lớn của Oezil vào lối chơi chung của đội bóng mới thực sự đáng nói. Rõ ràng, sự khác biệt giữa Arsenal-có-Oezil và Arsenal-không-có-Oezil là rất lớn. Với tố chất của một “nhạc trưởng” hàng đầu như chính HLV Mourinho đã từng nhận xét: “Oezil là trường hợp đặc biệt, là sự kết hợp của Zidane và Figo”, cùng khả năng điều tiết trận đấu tốt, chuyền bóng thông minh, tổ chức tấn công hoàn hảo, Oezil đã biến Arsenal từ một đội bóng đẹp nhưng mong manh, dễ vỡ, trở thành một đội bóng vừa thi đấu hiệu quả, đẹp mắt, nhưng cũng rất lỳ lợm và khôn ngoan cần thiết.

Chính sự có mặt của Oezil giúp cho các cầu thủ của Arsenal thi đấu tự tin hơn hẳn. Điển hình như trường hợp của tiền đạo Olivier Giroud. Từ một tiền đạo được mệnh danh là “chân gỗ”, cầu thủ người Pháp đã chơi tự tin và hiệu quả hơn hẳn kể từ khi Oezil xuất hiện. Bên cạnh đó, với sự có mặt của ngôi sao người Đức, Pháo thủ đã có hàng tiền vệ chất lượng nhất nhì giải đấu. Có thể khẳng định, thành quả dẫn đầu bảng xếp hạng Premier League hiện nay của đội bóng thành London có sự đóng góp rất lớn của Oezil.


CĐV Pháo thủ quá khắt khe với Oezil

Tuy nhiên, kể từ giai đoạn cuối năm 2013, Oezil không còn duy trì được những màn trình diễn ấn tượng và cũng không đóng góp bàn thắng nào suốt hơn 1 tháng qua. Điều đó khiến những lời bàn tán về anh bắt đầu xuất hiện.

Đây không phải là lần đầu Oezil bị chỉ trích vì phong độ kém thuyết phục của mình. Từ đầu mùa giải đến nay, đã không ít lần tuyển thủ người Đức bị chỉ trích. Điển hình như sau trận thua MU và trận hòa Chelsea. Đó là những trận đấu mà Oezil đã chơi không thực sự nổi bật, và dẫn tới đội bóng của anh phải nhận những kết quả bất lợi. Cay cú sau trận thua của đội nhà trước MU, không ít cổ động viên đã lớn tiếng chỉ trích Oezil không xứng đáng với số tiền mà đội bóng bỏ ra để có được anh. Ngay cả cựu tiền đạo Micheal Owen cũng đã từng tuyên bố: “Anh ta chỉ có một vài tình huống xử lý đẳng cấp sau rất nhiều pha bóng tồi”. Owen khẳng định Oezil không xứng được coi là một cầu thủ ở đẳng cấp thế giới.

Rõ ràng là khi một đội bóng đã phải bỏ ra tới 50 triệu euro cho một cầu thủ và trả cho anh ta tới 170.000 bảng mỗi tuần, thì cổ động viên của họ có quyền yêu cầu anh ta phải tỏa sáng và đem về chiến thắng cho đội nhà vào mỗi tuần. Nhưng vấn đề là, Oezil cũng chỉ là một con người, anh dù xuất sắc đến mấy cũng không thể mãi duy trì được phong độ đỉnh cao. Nhất là ở môi trường bóng đá Anh, nơi mà tốc độ và sức mạnh của cầu thủ vẫn là những tiêu chí hàng đầu. Dĩ nhiên đó là một bất lợi không nhỏ dành cho cầu thủ có thể hình và thể lực không thực sự lý tưởng như Oezil. Chưa kể tới việc các đội bóng giờ đây đã hiểu hơn về cách di chuyển của Oezil nên họ tìm mọi cách để “bắt chết” bằng được “nhạc trưởng” của Pháo thủ.



Mới đây, HLV Wenger cho rằng người hâm mộ dường như đang đòi hỏi quá nhiều ở Oezil, đặc biệt về khả năng ghi bàn. “Đôi khi, người ta mong đợi cậu ấy tự tạo ra sự khác biệt. Đôi khi bạn mong đợi cậu ấy có bóng và ghi bàn. Tôi nghĩ cậu ấy là một chân chuyền hơn là một người dứt điểm. Ghi bàn là một trong những điều cậu ấy có thể làm trong mỗi trận đấu. Nó giúp cậu ấy bịt miệng những chỉ trích. Tất nhiên nó cần được khuyến khích. Cậu ấy mới 25 tuổi và sẽ còn chơi hay hơn nữa. Phía trước là những năm tuyệt vời hơn đang chờ đợi cậu ấy”, HLV Wenger nói trên trang chủ của Arsenal.

Rõ ràng, việc các cổ động viên của Pháo thủ đòi hỏi Oezil phải đóng góp nhiều hơn cho đội bóng xét cho cùng cũng là nguyện vọng chính đáng. Nhưng bắt anh phải tỏa sáng mọi lúc, mọi nơi là một yêu cầu không công bằng với Oezil vào lúc này!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Juan Mata: Ra đi để tốt cho cả hai Juan Mata: Ra đi để tốt cho cả hai

    Từ một cầu thủ thuộc diện không thể thay thế ở sân Stamford Bridge, Juan Mata đã từng bước đánh mất vị thế của mình kể từ khi HLV Mourinho quay trở lại dẫn dắt Chelsea. Giờ đây, khi không còn đảm bảo được vị trí của mình, thì ra đi chính là sự lựa chọn hợp lý nhất dành cho tiền vệ người Tây Ban Nha.

  • Cristiano Ronaldo: "Có công mài sắt..." Cristiano Ronaldo: "Có công mài sắt..."

    Bongdaplus trân trọng giới thiệu đến đông đảo bạn đọc một bài viết rất hay về con người và sự nghiệp của chàng cầu thủ vừa giành danh hiệu Quả bóng vàng cao quý - Cristiano Ronaldo.

  • Chelsea và “bài toán” tiền đạo: Quá khó cho Mourinho! Chelsea và “bài toán” tiền đạo: Quá khó cho Mourinho!

    Trước thềm đại chiến Chelsea - M.U, rất nhiều người đánh giá đội quân của Mourinho đang chiếm ưu thế tuyệt đối, đặc biệt về mặt nhân sự. Tuy nhiên, vẫn còn những CĐV của Chelsea hoài nghi về sự mạnh đội bóng...

  • QBV – Sự bất công với những chiến binh thầm lặng QBV – Sự bất công với những chiến binh thầm lặng

    Cuối cùng thì Ronaldo đã thắng một cách xứng đáng, nhưng như thế không có nghĩa là Ribery không xứng với danh hiệu cao quí này. Có lẽ sự thua thiệt quá xa về số bàn thắng chính là nguyên nhân chính khiến Ribery mất điểm trước Ronaldo. Chính điều này đã đặt ra câu hỏi: “Liệu có còn cơ hội cho các cầu thủ phòng ngự ???”

  • Quả bóng Vàng và lối tư duy tuyến tính Quả bóng Vàng và lối tư duy tuyến tính

    Một bài viết lạ, một lối tư duy lạ để bày tỏ quan điểm cá nhân quanh vấn đề Quả bóng vàng được trao cho Cris Ronaldo...

  • Ý kiến bạn đọc: CR7 xứng đáng, nhưng... Ý kiến bạn đọc: CR7 xứng đáng, nhưng...

    Danh hiệu Quả bóng vàng đã tìm được chủ nhân mới, sau 4 năm dài đằng đẵng thuộc quyền sở hữu đến nhàm chán của Leo Messi. Phần đa những ý kiến của độc giả đều cho rằng, danh hiệu này thuộc về Ronaldo là xứng đáng...

  • Arsenal có giải được cơn khát? Arsenal có giải được cơn khát?

    Cơn khát danh hiệu của Arsenal đã kéo dài từ mùa giải 2005/06 cho đến nay. Mặc dù đã có những cơ hội trong quá khứ nhưng danh hiệu vẫn là điều xa xỉ trong khoảng thời gian đó với “The Gunners”. Tuy nhiên, trong mùa giải này, những tín hiệu tích cực đang về với thầy trò huấn luyện viên Arsene Wenger.

  • Tâm thư gửi U19 Việt Nam: Tự hào khi được xem các em thi đấu! Tâm thư gửi U19 Việt Nam: Tự hào khi được xem các em thi đấu!

    Mục Bạn đọc viết của Bongdaplus.vn đã liên tiếp nhận được nhiều sự quan tâm của quý độc giả. Đặc biệt trong những ngày qua, chủ đề U19 Việt Nam luôn nóng hôi hổi. Chúng tôi xin tiếp đề tài này với 1 bức tâm thư gửi cho những chàng trai trẻ của độc giả Lê Thành Nhân...

  • David Moyes và trách nhiệm đối với sự xuống dốc của M.U David Moyes và trách nhiệm đối với sự xuống dốc của M.U

    Không chỉ riêng tôi mà tuyệt đại đa số cổ động viên (CĐV) trung thành của Quỷ đỏ cảm thấy cực kỳ thất vọng khi chứng kiến đội bóng yêu thích của mình liên tiếp nhận những thất bại.

  • Người hâm mộ Việt vẫn ở bên U19 Người hâm mộ Việt vẫn ở bên U19

    Trận thua 0-7 của U19 Việt Nam trước U19 Nhật Bản thực sự nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn và người hâm mộ. Tuy nhiên, tỷ số "kinh hãi" ấy vẫn không làm xoay chuyển tình yêu mà Người hâm mộ Việt dành cho lứa cầu thủ vàng.

  • Quan điểm bạn đọc: Một thất bại cần thiết! Quan điểm bạn đọc: Một thất bại cần thiết!

    Trận thua 0-7 của U19 Việt Nam trước U19 Nhật Bản không khiến cho tình yêu của người hâm mộ giảm đi phần nào. Thậm chí nhiều người còn cho rằng đây là một thất bại cần thiết cho sự tiến bộ của bóng đá nước nhà.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x