Juan Mata: Ra đi để tốt cho cả hai

Thanh Điệp
15:48 ngày 21-01-2014
Từ một cầu thủ thuộc diện không thể thay thế ở sân Stamford Bridge, Juan Mata đã từng bước đánh mất vị thế của mình kể từ khi HLV Mourinho quay trở lại dẫn dắt Chelsea. Giờ đây, khi không còn đảm bảo được vị trí của mình, thì ra đi chính là sự lựa chọn hợp lý nhất dành cho tiền vệ người Tây Ban Nha.
Juan Mata: Ra đi để tốt cho cả hai
Những ngày qua, Báo chí Anh liên tục đưa tin về khả năng gia nhập M.U của tiền vệ Juan Mata. Quanh vấn đề này, Bongdaplus.vn xin giới thiệu 1 bài viết khá đáng chú ý của bạn đọc Thanh Điệp gửi về hòm mail bandoc@bongdaplus.vn.

Từ người hùng đến người thừa
Mùa hè năm 2011, đội bóng thành London đã phải trả cho Valencia tới 23,5 triệu bảng để có được sự phục vụ của Juan Mata. Đó là một mức giá không hề rẻ dành cho một cầu thủ khi đó vẫn còn rất trẻ như Mata. Dù đã được gọi vào đội tuyển quốc gia, nhưng ở thời điểm đó, Mata vẫn chưa tạo nên được những dấu ấn rõ nét mỗi khi lên tuyển.

Nhưng rồi, vượt qua tất cả những ánh mắt hoài nghi, tiền vệ nhỏ con này đã tỏa sáng rực rỡ ngay trong mùa bóng đầu tiên ở nước Anh. Dù Chelsea dưới thời của HLV Villas-Boas thi đấu cực kỳ bết bát, nhưng những màn trình diễn chói sáng của Mata đã thuyết phục tất cả. Và khi HLV người Bồ bị sa thải vì bảng thành tích nghèo nàn của mình thì Mata vẫn tiếp tục tỏa sáng dưới thời của Di Matteo. Anh cũng chính là một trong những nhân tố chủ chốt trong hành trình bước lên ngôi vô địch Champions League của The Blues. Thành công nối tiếp thành công, sau chức vô địch ở sân chơi lớn nhất châu lục, Mata tiếp tục là nguồn cảm hứng của đội bóng trong quá trình chịnh phục ngôi vô địch Europa League ở mùa giải năm ngoái.

Những màn trình diễn chói sáng của cầu thủ người Tây Ban Nha đã được ghi nhận bằng danh hiệu cầu thủ xuất sắc mùa giải của Chelsea trong 2 năm liên tiếp (2011 và 2012).

Nhưng rồi tất cả đã thay đổi theo một cách không thể tin được khi HLV Jose Mourinho quay trở lại dẫn dắt Chelsea trong nhiệm kỳ thứ hai. Từ một cầu thủ thuộc diện không thể thay thế, Mata nhanh chóng bị gạt bỏ không thương tiếc. Đó có thể nói là một quyết định “tàn nhẫn” của Người đặc biệt. bản thân Mata không thể hiểu nổi, cổ động viên Chelsea cũng không hiểu nổi. Dù cho các nhà chuyên môn, báo chí và cổ động viên “khản cổ” kêu gọi Mou sử dụng lại Mata, nhưng ông vẫn giữ nguyên quan điểm của mình khi cho rằng quyết định loại Mata ra khỏi đội hình chính chỉ bắt nguồn từ yếu tố chuyên môn.


M.U đang rất muốn có Mata trong đội hình

Ra đi để tốt cho cả hai
Với Mourinho, một HLV thích sử dụng những cầu thủ có ngoại hình và thể lực lý tưởng thì rõ ràng Mata khó phù hợp với yêu cầu của Người đặc biệt. Mata không mạnh về thể lực, thể hình “mỏng cơm”, những hạn chế kể trên khiến anh không thể tham gia vào mọi mặt trận chiến thuật theo yêu cầu của Mou, đặc biệt là khả năng tham gia phòng ngự khu vực, anh trở nên lạc lỏng trong sơ đồ chiến thuật của đội bóng. Với những lý do kể trên nên ngay sau khi đặt chân trở lại sân Stamford Brigde, Mou đã không ngần ngại gạt bỏ Mata ra khỏi đội hình chính. Ông chỉ sử dụng “nhạc trưởng” người Tây Ban Nha một cách hạn chế và khi thực sự cần thiết.

Không được sử dụng thường xuyên, không để lại ấn tượng mỗi khi được vào sân thi đấu, thậm chí Mata còn làm suy giảm sức mạng của đội bóng mỗi khi anh có mặt ở trên sân. Đó chính là nguyên nhân dẫn tới mối quan hệ giữa anh và chiến lược gia người Bồ ngày càng trở nên xâu hơn. Đỉnh điểm của những mâu thuẫn giữa hai người chính là thái độ bất mãn của Mata khi anh bị thay ra trong trận đấu với Southampton. Sau màn trình diễn thiếu thuyết phục và thái độ vùng vằng khi bị thay ra giữa chừng mọi chuyện càng trở nên xấu hơn với Mata khi đích thân HLV Mourinho cũng cho biết ông sẵn sàng để bất cứ cầu thủ nào ra đi nếu như họ muốn. Rõ ràng khi Người đặc biệt đã tuyên bố thẳng thừng như vậy thì tương lai của Mata tại đội bóng thành London xem như đã chấm hết.

Trong bối cảnh hiện tại, khi mà World Cup 2014 đang đến gần, việc không được thi đấu thường xuyên sẽ rất khó cho Mata có thể giữ được một suất đá chính ở đội tuyển Tây Ban Nha, nhất là khi đội bóng đương kim vô địch thế giới luôn “thừa mứa” những tài năng xuất chúng trên hàng tiền vệ. Do đó, thay vì ở lại để làm bạn với băng ghế dự bị, Mata nên ra đi để được thi đấu thường xuyên hơn và có thể đảm bảo được vị trí tại giải bóng đá số 1 hành tinh sắp tới.


Bức ảnh chế Mata khoác trên mình chiếc áo M.U

Mặt khác, với tài năng đã được thẩm định, Mata sẽ không khó để tìm cho mình một bến đỗ thích hợp, một đội bóng vừa có thể đảm bảo cho anh những chế độ đãi ngộ lý tưởng, vừa có thể giúp anh được chơi bóng trong môi trường đỉnh cao. Trong số các đội bóng lớn muốn có Mata, thì Man United là cái tên sốt sắng nhất. Theo những thông tin báo chí xứ sở Sương mù tiết lộ thì đội bóng thành Manchester sẵn sàng chi tới 40 triệu bảng để có được sự phục vụ của tiền vệ người Tây Ban Nha. Dù M.U đang sa sút ở mùa giải năm nay, nhưng họ vẫn là một tên tuổi lớn ở Châu Âu. Được thi đấu cho đội chủ sân Old Trafford là niềm ao ước của không ít ngôi sao hàng đầu thế giới.

Còn chần chừa gì nữa, quyết định thôi Mata!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Cristiano Ronaldo: "Có công mài sắt..." Cristiano Ronaldo: "Có công mài sắt..."

    Bongdaplus trân trọng giới thiệu đến đông đảo bạn đọc một bài viết rất hay về con người và sự nghiệp của chàng cầu thủ vừa giành danh hiệu Quả bóng vàng cao quý - Cristiano Ronaldo.

  • Chelsea và “bài toán” tiền đạo: Quá khó cho Mourinho! Chelsea và “bài toán” tiền đạo: Quá khó cho Mourinho!

    Trước thềm đại chiến Chelsea - M.U, rất nhiều người đánh giá đội quân của Mourinho đang chiếm ưu thế tuyệt đối, đặc biệt về mặt nhân sự. Tuy nhiên, vẫn còn những CĐV của Chelsea hoài nghi về sự mạnh đội bóng...

  • QBV – Sự bất công với những chiến binh thầm lặng QBV – Sự bất công với những chiến binh thầm lặng

    Cuối cùng thì Ronaldo đã thắng một cách xứng đáng, nhưng như thế không có nghĩa là Ribery không xứng với danh hiệu cao quí này. Có lẽ sự thua thiệt quá xa về số bàn thắng chính là nguyên nhân chính khiến Ribery mất điểm trước Ronaldo. Chính điều này đã đặt ra câu hỏi: “Liệu có còn cơ hội cho các cầu thủ phòng ngự ???”

  • Quả bóng Vàng và lối tư duy tuyến tính Quả bóng Vàng và lối tư duy tuyến tính

    Một bài viết lạ, một lối tư duy lạ để bày tỏ quan điểm cá nhân quanh vấn đề Quả bóng vàng được trao cho Cris Ronaldo...

  • Ý kiến bạn đọc: CR7 xứng đáng, nhưng... Ý kiến bạn đọc: CR7 xứng đáng, nhưng...

    Danh hiệu Quả bóng vàng đã tìm được chủ nhân mới, sau 4 năm dài đằng đẵng thuộc quyền sở hữu đến nhàm chán của Leo Messi. Phần đa những ý kiến của độc giả đều cho rằng, danh hiệu này thuộc về Ronaldo là xứng đáng...

  • Arsenal có giải được cơn khát? Arsenal có giải được cơn khát?

    Cơn khát danh hiệu của Arsenal đã kéo dài từ mùa giải 2005/06 cho đến nay. Mặc dù đã có những cơ hội trong quá khứ nhưng danh hiệu vẫn là điều xa xỉ trong khoảng thời gian đó với “The Gunners”. Tuy nhiên, trong mùa giải này, những tín hiệu tích cực đang về với thầy trò huấn luyện viên Arsene Wenger.

  • Tâm thư gửi U19 Việt Nam: Tự hào khi được xem các em thi đấu! Tâm thư gửi U19 Việt Nam: Tự hào khi được xem các em thi đấu!

    Mục Bạn đọc viết của Bongdaplus.vn đã liên tiếp nhận được nhiều sự quan tâm của quý độc giả. Đặc biệt trong những ngày qua, chủ đề U19 Việt Nam luôn nóng hôi hổi. Chúng tôi xin tiếp đề tài này với 1 bức tâm thư gửi cho những chàng trai trẻ của độc giả Lê Thành Nhân...

  • David Moyes và trách nhiệm đối với sự xuống dốc của M.U David Moyes và trách nhiệm đối với sự xuống dốc của M.U

    Không chỉ riêng tôi mà tuyệt đại đa số cổ động viên (CĐV) trung thành của Quỷ đỏ cảm thấy cực kỳ thất vọng khi chứng kiến đội bóng yêu thích của mình liên tiếp nhận những thất bại.

  • Người hâm mộ Việt vẫn ở bên U19 Người hâm mộ Việt vẫn ở bên U19

    Trận thua 0-7 của U19 Việt Nam trước U19 Nhật Bản thực sự nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn và người hâm mộ. Tuy nhiên, tỷ số "kinh hãi" ấy vẫn không làm xoay chuyển tình yêu mà Người hâm mộ Việt dành cho lứa cầu thủ vàng.

  • Quan điểm bạn đọc: Một thất bại cần thiết! Quan điểm bạn đọc: Một thất bại cần thiết!

    Trận thua 0-7 của U19 Việt Nam trước U19 Nhật Bản không khiến cho tình yêu của người hâm mộ giảm đi phần nào. Thậm chí nhiều người còn cho rằng đây là một thất bại cần thiết cho sự tiến bộ của bóng đá nước nhà.

  • Xin đừng phá nát M.U nữa! Xin đừng phá nát M.U nữa!

    Hòm thư bandoc@bongdaplus.vn liên tiếp nhận được những lá thư, những chia sẻ của fan M.U về vấn đề cực nóng: David Moyes. Chúng tôi trân trọng giới thiệu đến độc giả một bài viết xúc động tiếp theo.

  • Thầy của Ronaldo tại Al Nassr gặp nguy hiểm Thầy của Ronaldo tại Al-Nassr gặp nguy hiểm

    Ông Luis Castro, huấn luyện viên của siêu sao Cristiano Ronaldo tại Al-Nassr đã buộc phải nghỉ huấn luyện sau khi gặp một vấn đề liên quan đến sức khỏe.

  • Tỷ lệ cược vô địch Champions League 2023/24: Real Madrid có là số 1? Tỷ lệ cược vô địch Champions League 2023/24: Real có là số 1?

    Sau khi kết thúc vòng tứ kết, Champions League 2023/24 sẽ bước vào vòng bán kết với những cặp đấu đầy hấp dẫn và nhiều duyên nợ. Tỷ lệ cược vô địch cho 4 đội bóng Real Madrid, Bayern, PSG và Dortmund cũng có những biến động.

  • Thua đau Bayern, Arsenal nguy cơ trắng tay toàn tập mùa này Thua đau Bayern, Arsenal nguy cơ trắng tay toàn tập mùa này

    Trận thua 0-1 trước Bayern Munich ở lượt về vòng Tứ kết Champions League 2023/24 không chỉ khiến Arsenal mất đi cơ hội tại giải đấu số 1 châu Âu cấp CLB. Pháo thủ còn đang có nguy cơ trắng tay ở mùa giải này, mùa giải mà tưởng như họ đã có sự "lột xác" ngoạn mục.

  • Andriy Lunin dạy Bernardo Silva bài học về bắt bài Andriy Lunin dạy Bernardo Silva bài học về bắt bài

    Ở trận lượt đi, nỗi nhớ Thibaut Courtois lại trào lên khôn xiết với Madridista khi Andriy Lunin bị Bernardo Silva đánh bại từ một quả phạt ở cự ly hơn 30m. Nhưng trong màn tái đấu, chính Lunin lại biến Silva thành gã hề.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x