Pellegrini, hãy thoát khỏi “ma trận” của Mourinho!

Thanh Điệp
16:24 ngày 10-02-2014
Những ngày qua, "Người đặc biệt" Mourinho liên tục tung ra những đòn “tâm lý chiến” về phía HLV Pellegrini của Man City. Dường như chiêu thức này đang thu lại những kết quả tích cực, khi đội bóng thành Manchester phải đón nhận những kết quả không tốt, còn chiến lược gia người Chile thì bắt đầu nổi nóng và mất phương hướng.
Pellegrini, hãy thoát khỏi “ma trận” của Mourinho!
Bạn nghĩ sao về Jose Mourinho? Ngoài tài năng trên ghế chỉ đạo, ông còn là bậc thầy của những đòn "tâm lý chiến". Những HLV non gan sẽ rất khó thoát khỏi những chiêu trò của Người đặc biệt. Bạn đọc Thanh Điệp tiếp tục gửi đến chuyên mục Bạn đọc viết (bandoc@bongdaplus.vn) một bài viết khá ấn tượng về những gì Mourinho đã và đang làm nhằm khiến cho đối thủ chính trong cuộc đua rối loạn...

Những ngày qua, "Người đặc biệt" Mourinho liên tục tung ra những đòn “tâm lý chiến” về phía HLV Pellegrini của Man City. Dường như chiêu thức này đang thu lại những kết quả tích cực, khi đội bóng thành Manchester phải đón nhận những kết quả không tốt, còn chiến lược gia người Chile thì bắt đầu nổi nóng và mất phương hướng.

Tài năng của HLV Jose Mourinho dĩ nhiên là rất đáng nể rồi. Nhưng bên cạnh khả năng chỉ đạo chiến thuật tài tình trên sân cỏ, chiến lược gia người Bồ còn được biết đến như là một bậc thầy về “tâm lý chiến”. Và thứ vũ khí lợi hại đó luôn song hành với Special One kể từ khi ông bước chân vào thế giới HLV.

Quay trở lại quá khứ chúng ta thấy, hồi mới “chân ướt, chân ráo” tới nước Anh, Mourinho đã lập tức tạo nên những cuộc chiến “nảy lửa” với Sir Alex và “Giáo sư” Arsene Wenger. Chuyển sang dẫn dắt Inter Milan, Người đặc biệt vẫn thường xuyên sử dụng những chiêu trò tâm lý để kích động đối thủ. Ông từng mỉa mai HLV Ranieri là “người không danh hiệu” hồi ông này dẫn dắt AS Roma. Tại Real, Mou “gây thù chuốc oán” hàng loạt HLV ở xứ sở Bò tót, đặc biệt là ông luôn chĩa “mũi dùi” vào Pep Guardiola - đối thủ lớn nhất trong sự nghiệp. Những chiêu trò tâm lý của Mou mạnh mẽ tới mức, một HLV nổi tiếng là lịch lãm và kín tiếng Pep Guardiola cũng không ít lần phải nổi nóng.

Mourinho vốn nổi tiếng về “tâm lý chiến”

Nhưng mặc cho đối thủ phản ứng dữ dội, Mourinho vẫn mặc kệ, với chiến lược gia người Bồ thì những đòn đánh tâm lý chẳng khác nào cuộc chiến trên sân cỏ. Nó có thể giúp Mou hướng sự chú ý của dư luận theo hướng có lợi cho mình, chuyển áp lực cho đối thủ… thực tế như nhiều HLV đã từng thừa nhận những “chiêu trò” tâm lý của Mourinho khiến họ “mất ăn mất ngủ” và không thể tập trung vào công việc chuyên môn.

Pellegrini đang lạc vào “ma trận” tâm lý của Mou

Trước khi trận “chung kết” trên sân Etihad diễn ra, "Người đặc biệt" đã đăng đàn tuyên bố Chelsea của ông chưa đủ sức mạnh cho cuộc đua tới ngôi vô địch với Arsenal và Man City ở mùa giải năm nay. Rõ ràng, với rất nhiều người đó chỉ là “chiêu trò” của Mou nhằm giảm áp lực cho các học trò và tăng thêm áp lực cho đối thủ.

Ngay sau khi đánh sập pháo đài Etihad của Man City, khác với tính cách kiêu ngạo thường thấy, Mou đã tỏ ra vô cùng khiêm tốn. Trong phòng họp báo, ông đã đưa ra nhận định về cuộc đua ở giải Ngoại hạng thời điểm này: “Có hai con ngựa to và một con ngựa nhỏ trong cuộc đua năm nay. Arsenal và Man City là những con ngựa to. Còn ngựa nhỏ chính là Chelsea”. 

Đáng nhẽ ra với tư cách là đội bóng đầu tiên giành chiến thắng trên sân nhà của Man City kể từ đầu mùa, Mou phải “nổ” vang trời mới đúng. Hoặc ít ra ông cũng hoàn toàn có lý do để tán dương các học trò. Nhưng Mou vẫn tỏ ra nhún nhường. Hơn ai hết, Mou hiểu quá rõ đòn tâm lý chiến có tác dụng ra sao. Chelsea mùa giải năm nay không ở vị thế lý tưởng nhất cho cuộc đua giành ngai vàng. Phong độ của họ trước trận đấu với Man City rõ ràng là thiếu ổn định hơn so với hai đối thủ cạnh tranh. Thế nên, phát biểu của Mourinho là để tránh áp lực không đáng có lên các học trò. 

Nhưng những đòn tâm lý của Mou dành cho người đồng nghiệp Pellegrini chưa dừng lại ở đó. Bất chấp Chelsea của ông đã leo lên dẫn đầu bảng xếp hạng sau chiến thắng thuyết phục 3-0 trước Newcastle, Mourinho vẫn cho rằng đội bóng của thành Manchester vẫn là ƯCV hàng đầu cho chức vô địch Premier League với sự ví von: “Đã đến lúc để giết những chú ngựa. Man City là một con báo và bạn không thể đặt một đĩa thức ăn lên trước mặt con báo đó.” 

HLV Manuel Pellegrini đang dính đòn “tâm lý” của Mou

Có thể khẳng định, những chiêu trò tâm lý của Mou đã phát huy tác dụng, góp phần tạo áp lực lên các cầu thủ Man City. Thế là họ liên tiếp gặt hái những kết quả thiếu thuyết phục trong hai trận đấu vừa qua. Còn chiến lược gia người Chile đã bắt đầu nổi nóng với phát biểu đầy mỉa mai dành cho Mourinho: “Có thể họ là một con ngựa nhỏ nếu ông ta (Mourinho) nghĩ vậy, nhưng sự thật Chelsea rất giàu. Họ là đội bóng tiêu nhiều tiền nhất trong 10 năm qua và cả ở mùa giải năm nay. Ở 2 trận đấu gần đây, Chelsea cho thấy hình ảnh một đội bóng mạnh với nhiều cầu thủ tuyệt vời. Nhưng ông ta lại không muốn nói về điều đó. Tại sao? Bởi nếu ông ta giành chức vô địch, đó sẽ là một chiến công vĩ đại. Nhưng nếu không thì ông ta cũng không phải chịu trách nhiệm.”

Dù không nói thẳng ra, song chính HLV Pellegrini cũng phải gián tiếp thừa nhận ông đã rơi vào “ma trận” của Người đặc biệt khi ông gọi Mourinho là “kẻ dối trá” sau những phát biểu gần đây của Mou. HLV của Chelsea cho rằng Man City đã nhận được nhiều sự ưu ái từ quyết định của các trọng tài ở mùa giải năm nay. Có thể bây giờ Pellegrini cũng hiểu được Mourinho đã khéo léo thế nào khi chỉ xem Chelsea là “ngựa nhỏ” chứ không dũng mãnh như “hai con ngựa lớn” Arsenal và Man City. Tuy nhiên, khi chiến lược gia người Chile nhận ra thì đã quá muộn, đội bóng của ông đã thất bại trong một trận đấu mà họ không được phép thua, qua đó gián tiếp đánh mất ưu thế của mình. 

Rõ ràng HLV Pellegrini đang rơi vào cái “ma trận” tâm lý mà Người đặc biệt đã giăng sẵn cho ông. Những cuộc khẩu chiến giữa những HLV hàng đầu là điều không thể thiếu. Tuy nhiên nếu cứ “sa lầy” vào cuộc chiến vô bổ đó, ông sẽ phải trả cái giá rất đắt. Hơn lúc nào hết, chiến lược gia người Chile cần “bỏ ngoài tai” những lời khiêu chiến của Mourinho và tập trung cho nhiệm vụ chuyên môn của mình.

Thanh Điệp
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Sa thải Moyes là việc làm ngu xuẩn nhất lúc này Sa thải Moyes là việc làm ngu xuẩn nhất lúc này

    Trong cơn bão của những chỉ trích dành cho David Moyes, vẫn còn những CĐV trung thành của Quỷ đỏ lên tiếng bảo vệ HLV người Scotland. Bài viết dưới đây của bạn đọc Vương Vũ tuy không thực sự xuất sắc về câu chữ, song nó toát lên một tình yêu bất diệt dành cho đội bóng mình hâm mộ.

  • Đã tới lúc Barca và Messi nên chia tay? Đã tới lúc Barca và Messi nên chia tay?

    Sẽ có ngày Messi rời khỏi Barca? Với đa số người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới thì có lẽ đó chỉ là chuyện ảo tưởng. Nhưng trong cuộc sống vốn không gì là không thể, với những biểu hiện gần đây, có lẽ sẽ tốt hơn cho cả hai nếu điều đó xảy ra.

  • Đứng dậy nổi không, Arsenal? Đứng dậy nổi không, Arsenal?

    Arsenal đã khởi khởi đầu chặng đường gian khó nhất mùa giải theo cách không thể nào nào thất vọng hơn, khi để cho Liverpool vùi dập với tỉ số không tưởng 5-1. Câu hỏi đặt ra lúc này là Arsenal có thể đứng dậy để bước tiếp, hay sẽ bắt đầu tuột dốc từ tháng Hai định mệnh này?

  • Julian Draxler: Hãy nhìn bài học Lewis Holtby Julian Draxler: Hãy nhìn bài học Lewis Holtby

    Cả Julian Draxler lẫn Lewis Holtby đều giống nhau ở chỗ: họ là hai tài năng trẻ sáng giá của nước Đức, khẳng định tên tuổi từ khá sớm. Nhưng con đường Holtby lựa chọn hiện đang khá gian nan, Draxler liệu có đi theo lối của người đàn anh?

  • Atletico Madrid: Bay cao với bộ ba Diego Atletico Madrid: Bay cao với bộ ba Diego

    Diego Ribas da Cunha, hay thường gọi tắt là Diego, nhạc trưởng của CLB Wolfsburg nay đã chuyển tới thi đấu cho Atletico Madrid theo dạng cho mượn. Thế là CLB của Tây Ban Nha lại có thêm một “Diego” nữa trong đội hình, hứa hẹn khá nhiều điều.

  • Premier League: Nóng bỏng cuộc chiến giành ngôi Vương Premier League: Nóng bỏng cuộc chiến giành ngôi Vương

    Bạn đọc Hoàng Lê Anh gửi bài viết có nhan đề "Nóng bỏng cuộc chiến giành ngôi Vương", nói về cuộc đua tam mã khá hay gửi về cho chuyên mục Bạn đọc viết (bandoc@bongdaplus.vn), . Mời các bạn cùng chia sẻ quan điểm với tác giả.

  • 8 lý do để tin ở David Moyes 8 lý do để tin ở David Moyes

    Những gì mà các fan hâm mộ đội chủ sân Old Traford đang phải trải qua thực sự là rất khó nuốt trôi. Không ai mong muốn phải nhìn thấy đội bóng con cưng của mình liên tiếp gục ngã hết trận đấu này đến trận đấu khác, bị loại khỏi các giải đấu từ bé đến lớn.

  • Bạn đọc viết: David Moyes, tôi đau lắm rồi! Bạn đọc viết: David Moyes, tôi đau lắm rồi!

    Là một CĐV trung thành của Quỷ đỏ, tôi cũng như bất kỳ một fan nào khác đều cảm thấy đau lòng khi chứng kiến đội bóng của mình liên tiếp đón nhận thất bại trước những đối thủ không xứng tầm.

  • Hãy công bằng hơn với Oezil Hãy công bằng hơn với Oezil

    Dù đã có rất nhiều đóng góp vào sự thành công của Arsenal kể từ khi chuyển đến Emirates, nhưng vẫn có không ít ý kiến cho rằng Oezil chưa đáp ứng được giá trị của một bản hợp đồng “bom tấn”. Phải chăng đang có những bất công dành cho tiền vệ người Đức.

  • Juan Mata: Ra đi để tốt cho cả hai Juan Mata: Ra đi để tốt cho cả hai

    Từ một cầu thủ thuộc diện không thể thay thế ở sân Stamford Bridge, Juan Mata đã từng bước đánh mất vị thế của mình kể từ khi HLV Mourinho quay trở lại dẫn dắt Chelsea. Giờ đây, khi không còn đảm bảo được vị trí của mình, thì ra đi chính là sự lựa chọn hợp lý nhất dành cho tiền vệ người Tây Ban Nha.

  • Cristiano Ronaldo: "Có công mài sắt..." Cristiano Ronaldo: "Có công mài sắt..."

    Bongdaplus trân trọng giới thiệu đến đông đảo bạn đọc một bài viết rất hay về con người và sự nghiệp của chàng cầu thủ vừa giành danh hiệu Quả bóng vàng cao quý - Cristiano Ronaldo.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x