M.U: Chiến binh… nửa vời!

Thiên Minh
19:23 ngày 11-04-2014
Một chiến binh thực thụ được khuôn đúc nên bởi nhiều phẩm chất quý giá như lòng quả cảm, ý chí chiến đấu quật cường, bản lĩnh vững vàng và không thể thiếu quyết tâm cao độ. Đêm qua tại Allianz Arena, có một khoảng thời gian M.U chiến đấu với tinh thần như thế. Nhưng tiếc rằng, sau 90 phút, mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở mức nửa vời.
M.U: Chiến binh… nửa vời!
Có thể coi thất bại của M.U trước Bayern Munich tại Tứ kết Champions League là một thất bại bi hùng. Trước khi rời giải, M.U đã để lại khí phách kiên cường của một đội bóng lớn. Trong bối cảnh lực lượng kèm phong độ đều không thể so bì được với đối thủ, Quỷ đỏ đành chấp nhận thất bại mà trong thâm tâm vẫn còn nhiều điều phải nuối tiếc. Còn với những fan hâm mộ áo đỏ, đâu đó trong họ vẫn còn văng vẳng suy nghĩ: "Giá như M.U không phải là một chiến binh nửa vời!"

Bạn đọc Thiên Minh đã gửi về chuyên mục Bạn đọc viết (bandoc@bongdaplus.vn) một bài viết khá tâm đắc sau trận thua đáng tiếc và cũng đáng trách ấy...

Chiến binh… nửa vời!

Một chiến binh thực thụ được khuôn đúc nên bởi nhiều phẩm chất quý giá như lòng quả cảm, ý chí chiến đấu quật cường, bản lĩnh vững vàng và không thể thiếu quyết tâm cao độ. Đêm qua tại Alianz Arena, có một khoảng thời gian M.U chiến đấu với tinh thần như thế. Nhưng tiếc rằng, sau 90 phút, mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở mức nửa vời.  

Một cái nhìn thẳng vào thực tế trước khi lượt về trận đấu này diễn ra. Bất chấp việc M.U có đôi chút lợi thế về tinh thần trong khi Bayern bị mất tới 4 trụ cột ở hàng tiền vệ, thầy trò HLV David Moyes vẫn ở một đẳng cấp thấp hơn so với Hùm xám thời điểm này. 

Ông thầy của M.U hiểu điều đó hơn ai hết. Chính vì vậy, cho dù bị thủng lưới trên sân nhà ở lượt đi, Moyes vẫn quyết định để các cầu thủ nhập cuộc với một tâm lý thận trọng. “Muốn thắng thì trước hết phải không thua”, triết lý ấy đã được ông thấm nhuần vào tư tưởng các học trò trước trận đánh lớn. Quả thực, suốt 45 phút hiệp đấu thứ nhất, một hệ thống phòng thủ tầng tầng lớp lớp có tổ chức đã được dựng nên, ôm trọn lấy khung thành của Quỷ đỏ. 

Bức tường ấy tỏ ra kiên cố và đầy khó chịu. Các cầu thủ M.U bất kể vị trí nào trên sân cũng đều hóa thân thành những hậu vệ, kìm kẹp mọi ngòi nổ và hóa giải tất cả những miếng đánh mà Bayern có thể tạo ra. 13 cú nã pháo, 70% tỷ lệ kiểm soát bóng trên sân, 293 đường chuyền, mọi con số ấy đều trở nên vô nghĩa với Pep Guardiola, khi các cầu thủ của ông vô vọng trong việc tìm kẽ hở vào khung thành.

Các cầu thủ M.U bịt kín mọi phương án tấn công của Bayern

Phải nói rằng David Moyes đã dũng cảm. Ông đã chấp nhận đối mặt với việc sẽ không thể làm điều gì khác hơn là tử thủ ở hiệp 1. Trước một đội bóng rất mạnh như Bayern, lại gặp bất lợi là để thủng lưới một bàn sân nhà, chỉ một chút sơ hở có thể khiến Quỷ đỏ bị bắn sập nhanh chóng. Từ bỏ địa vị “kẻ đi săn”, chọn lối đá phòng thủ chắc chắn, sở hữu một số tình huống làm thót tim CĐV xứ Bavaria (cú sút của Rooney phút thứ 7 hay tình huống ghi bàn bị thổi phạt việt vị của Valencia), M.U đã có một hiệp đấu đầu tiên kiên cường và bất khuất. 

Sang đến hiệp hai, mọi chuyện lại càng trở nên bất ngờ. David Moyes đã khiến tất cả những lời nghi hoặc về ông trở nên vô nghĩa. M.U bất ngờ dồn lên tấn công, chấp nhận đá sòng phẳng sau 45 phút đầu kìm nén trong phòng ngự. Như một điều tất yếu cho chiến binh quả cảm, cú sút bóng sống thành bàn cực đẹp của hậu vệ Patrice Evra ở khoảng cách 30m chẳng khác nào viên đạn bạc găm thẳng vào bả vai của “Hùm”. 57 phút ở Allianz Arena, M.U đã thi đấu tốt hơn Bayern, họ phòng ngự giỏi hơn, tấn công hiệu quả hơn và chiến thuật của Moyes có phần nhỉnh hơn so với đồng nghiệp bên kia chiến tuyến.

Khoảnh khắc vụt sáng của Patrice Evra

Nhưng tiếc rằng một trận đấu có tới 90 phút. Viên đạn mà Evra bắn ra cũng chỉ làm tổn thương bả vai, chứ không thể đâm xuyên qua trái tim để kết liễu Hùm xám. Như một con thú bị thương, Bayern bắt đầu dồn lên tấn công một cách dữ dội.

Một chiến binh giỏi cần phải biết điềm tĩnh ở thời khắc quyết định. Nhưng M.U lại không có được phẩm chất ấy vào đúng lúc cần nhất. Hãy nhìn bàn thua mà họ phải nhận ngay sau đó 1 phút - một tình huống mà trước đó bầy Quỷ đã giải mã gọn gàng. Họ đã mất đi một cái đầu lạnh để có thể bẻ gãy đường chuyền đến từ Ribery và pha bật nhảy đánh đầu của Mandzukic. Thế trận lúc này hóa ra lại làm khó M.U. Họ có một bàn thắng bất ngờ và dường như vì không chuẩn bị trước tâm lý ấy, Quỷ đỏ rơi vào trạng thái hoang mang và sai nhịp. Hai bàn thắng liên tiếp sau đó của Bayern như một tất yếu, khi hệ thống phòng ngự của M.U bắt đầu xuất hiện những mắt xích rời rạc. Evra và Vidic mắc lỗi, trong khi Rooney hay Welbeck cũng tham gia tử thủ cùng đồng đội.  

Những bàn thua đến quá nhanh 

Đáng trách hơn, sự quyết tâm của họ đã tụt xuống rất nhanh khi càng về cuối trận. Những bước chạy nặng nề của Rooney, Carrick, Evra và cả những cầu thủ vào sân thay người như Januzaj hay Chicharito đã tố cáo điều đó. Họ hờ hững đến mức không còn lao vào tranh cướp bóng một cách quyết liệt. Việc để thua quá nhanh đã khiến Quỷ đỏ sụt giảm đi tinh thần chiến đấu.

Một chiến binh không đủ dũng khí chắc chắn sẽ chết dưới tay đối thủ. M.U đã chết một cách đáng tiếc như thế. Họ có thể đổ lỗi vì Bayern mạnh hơn, nhưng cũng không thể không nghĩ tới chính bản thân mình. Atletico Madrid cũng có bàn dẫn trước như họ, thậm chí là sớm hơn, nhưng thầy trò Diego Simeone vẫn biết cách bảo vệ tỷ số. Dortmund và Chelsea cũng gặp hoàn cảnh khó khăn tương tự, nhưng họ đã không chấp nhận đầu hàng buông xuôi. 

M.U dưới thời HLV David Moyes thiếu đi một yếu tố từng làm nên thành công, đó là tinh thần chiến đấu. Nhìn về thời của Sir Alex, Quỷ đỏ không bao giờ chịu khuất phục cho đến những phút giây cuối cùng. Khái niệm “Fergie Time” hay cú lội ngược dòng lịch sử năm 1999 không phải tự dưng mà có. Nó xuất phát từ niềm tin, lòng quả cảm đến những hơi thở cuối cùng. Có lẽ, Moyes cần học hỏi nhiều hơn phẩm chất đó từ người tiền nhiệm của ông.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x