Chelsea-Arsenal: Những điểm nhấn chiến thuật

Chiêu Văn
19:22 ngày 29-10-2013
Chelsea tới làm khách ở Arsenal tại vòng 4 League Cup sau khi đã vượt qua đương kim vô địch Swansea, trong khi Các pháo thủ trẻ đánh bại West Brom trên chấm luân lưu.
Chelsea-Arsenal: Những điểm nhấn chiến thuật
Mặc dù đó là trận đấu giữa 2 đội bóng đang chiếm vị trí nhất-nhì ở Premier League, nhiều khả năng cả 2 HLV sẽ cho ra sân những đội hình không phải mạnh nhất. Nhưng ngay cả như thế, về mặt giải trí, đó hứa hẹn là một cuộc đọ sức đáng nhớ.

Nhiều khả năng HLV Arsene Wenger sẽ lại sử dụng đội hình trẻ như ở trận gặp West Brom, dù cơn khát danh hiệu của CLB bắc London đã kéo dài được 8 năm. Bên phía Chelsea, Jose Mourinho vốn đã than phiền về lịch thi đấu quá dày đặc, buộc The Blues có không tới 48 tiếng chuẩn bị cho cuộc đọ sức tối thứ Ba sau chiến thắng 2-1 của họ trước Manchester City hôm Chủ nhật. Những gì Mourinho đã nói đồng nghĩa với việc ông có thể mang đội hình dự bị tới Emirates, với những cầu thủ như Tomas Kalas và Michael Essien sẽ có cơ hội ra sân.

Cuộc chiến giữa sân

Jose Mourinho thường lựa chọn sơ đồ 4-2-3-1 hoặc 4-3-3 bởi một lý do đơn giản: nó giúp ông chiếm ưu thế ở giữa sân. Chúng ta từng chứng kiến điều đó ở mùa 2004/05, khi sơ đồ đơn giản 4-4-2 còn thịnh hành ở Premier League, The Blues đã đi một đường riêng và chiếm được ưu thế tuyệt đối trước các đối thủ, 4-3-3 với 3 tiền vệ trung tâm và 2 cầu thủ chạy cánh xuất sắc, thường là Damien Duff và Arjen Robben, vừa giúp Chelsea có thêm người ở trung lộ, vừa tạo ra mối đe dọa đa dạng trên khắp mặt sân.

9 năm sau, có chút khác biệt vì Chelsea hiện giờ sở hữu nhiều tiền vệ công giỏi và hệ thống chiến thuật cần đảm bảo tận dụng tốt điều đó, và đội hình 4-2-3-1 được sử dụng. Oscar thường được ưu tiên hơn Juan Mata trong sơ đồ này vì cầu thủ người Brazil có khuynh hướng chơi lùi hơn và sẵn sàng hỗ trợ phòng ngự hơn. Mata chỉ thích dâng cao và dù anh có các kỹ năng tấn công có lẽ là tốt hơn, một HLV như Mourinho luôn đòi hỏi sự cân bằng trong đội hình và muốn mọi cầu thủ đều phải chăm chỉ.


Tiền vệ Oscar

Trước Arsenal, Mata hoặc Kevin De Bruyne sẽ được giao vị trí tiền vệ kiến tạo, và Oscar được cho nghỉ. Họ sẽ phải đối phó với những Mikel Arteta, Tomas Rosicky, Jack Wilshere hay bất kỳ ai mà Wenger bố trí ở giữa sân. Cuộc chiến ở trung tuyến sẽ rất đáng xem vì bộ 3 của Arsenal Arteta, Aaron Ramsey và Mathieu Flamini mỗi người đều có vai trò cụ thể mùa này, với Flamini có khuynh hướng di chuyển khá tự do từ vị trí tiền vệ trụ của anh.

Nhiệm vụ chủ yếu của tiền vệ người Pháp là khống chế tiền vệ công của đối phương và hạn chế các khoảng trống mở ra phía trước hàng thủ Arsenal. Arteta trong khi đó chơi bao sân, dâng cao khi đội nhà tấn công, nhưng lùi lại lúc phải phòng thủ. Ramsey là người tự do nhất, và cũng đá cao nhất trong bộ ba tiền vệ. Đối mặt với 2 tiền vệ trụ đầy sức mạnh của Chelsea Essien và John Obi Mikel sẽ không dễ dàng với cầu thủ xứ Wales. 

Per Mertesacker vs. Demba Ba

Nếu cả 2 đều đá chính, đó sẽ là một cuộc đấu chiến thuật rất đáng xem, không chỉ dưới mặt đất, mà cả trên không, bởi cả hai đều rất giỏi những pha đánh đầu. Ba, gặp khó khăn trong việc thể hiện phong độ cao nhất kể từ khi chuyển tới Chelsea từ Newcastle vào tháng 1, chưa phải là tiền đạo vào loại giỏi nhất của Premier League. Nhưng với chiều cao 1,88 mét và thể hình lực lượng, anh vẫn rất khó đối phó. Chúng ta từng thấy điều đó trước Norwich, khi Ba chiến thắng gần như trong mọi tình huống tranh chấp tay đôi và thủ thành John Ruddy tỏ ra rất lo lắng trước mỗi tình huống bóng bổng mà anh phải đối phó với Ba.



Nhưng tiền đạo 28 tuổi này sẽ có một đối thủ xứng tầm: Mertesacker. Thiếu tốc độ và phản xạ không nhanh, nhưng trung vệ người Đức có những tố chất khác để vẫn chơi thành công, như kiểu John Terry. Anh đọc trận đấu tốt và có khả năng chơi phòng ngự từ xa rất khôn ngoan, ngăn chặn nguy hiểm ngay từ trước khi nó xuất hiện.

Arsene Wenger vs. Jose Mourinho

Cuộc tâm lý chiến trước giờ bóng lăn đã được Jose Mourinho khởi phát, như thường lệ. Đây là trận đấu lớn thứ 2 của Chelsea trong vòng 3 ngày. Nhưng những than phiền về lịch thi đấu của Mourinho đã không nhận được sự đáp lại từ Wenger, người rõ ràng đang tập trung cho những vấn đề trên sân bóng hơn.

Rất thú vị chờ đợi họ cho ra sân đội hình xuất phát thế nào và từ đó, đánh giá mức độ nghiêm túc của họ với giải đấu. Wenger không muốn một thất bại ở League Cup chủ yếu bởi nó sẽ ảnh hưởng tới động lực của đội bóng ở Premier League, trong khi Mourinho cần một chiến thắng nữa trước kình địch để khẳng định Chelsea mới là đội bóng số 1 ở Anh mùa này.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • Rời Real sang Arsenal, Oezil đã được tháo "cùm" Rời Real sang Arsenal, Oezil đã được tháo "cùm"

    Mesut Oezil đang giúp người Arsenal không còn cảm giác tủi thân. Ngược lại, Arsene Wenger đang giúp tiền vệ người Đức tìm lại khát khao chơi bóng, khát khao được cống hiến.

  • M.U: Darren Fletcher đã sẵn sàng tái xuất M.U: Darren Fletcher đã sẵn sàng tái xuất

    Theo báo chí Anh, tiền vệ Darren Fletcher của M.U đã trở lại thi đấu sau 10 tháng phải chiến đấu với căn bệnh liên quan đến đường ruột.

  • Nhìn lại 15 năm thăng trầm của Terry cùng Chelsea Nhìn lại 15 năm thăng trầm của Terry cùng Chelsea

    15 năm trước, John Terry có trận đầu tiên cho Chelsea. Một thập kỷ rưỡi, trải qua bao thăng trầm, trung vệ sinh năm 1980 vẫn là một chiến binh chiến đấu cùng The Blues.

  • Hàng công Chelsea: Torres có phải lời giải? Hàng công Chelsea: Torres có phải lời giải?

    Cần thêm thời gian để chứng tỏ nhưng đã có nhiều tín hiệu tích cực cho thấy sự tự tin đang trở lại với Fernando Torres, sau khi cầu thủ trị giá 50 triệu bảng của Chelsea ghi bàn quyết định đem về 3 điểm cho The Blues trước Man City đêm thứ Bảy vừa qua.

  • Moyes cần phải vô địch Cúp Liên đoàn Moyes cần phải vô địch Cúp Liên đoàn

    Với những đội bóng lớn tại Anh, Cúp Liên đoàn không phải là mục tiêu được ưu ái. Nhưng với David Moyes, chiếc cúp này là danh hiệu tối thiểu cần phải đạt được, song lại có ý nghĩa cốt yếu đối với sự nghiệp của ông tại M.U.

  • Mourinho chỉ thua 3 trận sân nhà ở giải VĐQG trong 11 năm qua Mourinho chỉ thua 3 trận sân nhà ở giải VĐQG trong 11 năm qua

    Theo thống kê, trong 11 năm qua, kể từ khi lên dẫn dắt Porto tại giải VĐQG Bồ Đào Nha, HLV Jose Mourinho mới chỉ để thua vỏn vẹn 3 trận trên sân nhà tại giải quốc nội.

  • Bây giờ, Mou lại xem Wenger là "kẻ thù" Bây giờ, Mou lại xem Wenger là "kẻ thù"

    “Nếu Jose Mourinho và Arsene Wenger mời nhau một ly rượu, hãy tin rằng họ đều đã bỏ thuốc độc vào đó”, báo chí Anh ví von về mối quan hệ giữa 2 chiến lược gia này. Mourinho - Wenger, có thể họ sẽ bắt tay nhau rạng sáng mai, nhưng đó là cái bắt tay bốc mùi thuốc súng.

  • Góc nhìn: Arsenal bung điểm rơi quá sớm? Góc nhìn: Arsenal bung điểm rơi quá sớm?

    Những mùa trước, HLV Arsene Wenger từng nói: “Tôi rất sợ Arsenal không còn cơ hội vô địch Premier League khi mùa bóng chỉ mới ở tháng 10”. Mùa này, là một nỗi lo khác cũng lớn không kém: liệu Arsenal có sức đua đường dài đến tháng 5 năm sau?

  • Arsenal dự định “thay máu” hàng công Arsenal dự định “thay máu” hàng công

    Đang sở hữu hàng công hiệu quả bậc nhất tại Premier League 2013/14, nhưng HLV Wenger vẫn muốn tiếp tục tăng cường sức mạnh cho tuyến quan trọng này...

  • Lãnh đạo M.U thừa nhận thất bại Lãnh đạo M.U thừa nhận thất bại

    Lần đầu tiên kể từ sau mùa chuyển nhượng bị đánh giá là tồi tệ của Man United, PCT Ed Woodward, người phụ trách công tác chuyển nhượng của Quỷ đỏ, đã lên tiếng thừa nhận thất bại và sự hối tiếc khi không thể đưa về Old Trafford thêm nhiều cầu thủ chất lượng.

  • Arsenal: Oezil đến, Cazorla thành “kép phụ” Arsenal: Oezil đến, Cazorla thành “kép phụ”

    Kể từ khi cập bến Emirates với cái giá 42,5 triệu bảng, Mesut Oezil đã trở thành tâm điểm trong mọi câu chuyện của các CĐV Arsenal. Đến khi Aaron Ramsey và Jack Wilshere lần lượt bùng nổ, người Bắc London lại bắt đầu nói về “bộ tứ siêu đẳng”. Và trong chuỗi trận thăng hoa của Pháo thủ, không một ai nói tới Santi Cazorla.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x