Chuyện du đấu của các CLB Premier League: Du đấu hay... hành xác?

05:59 ngày 25-07-2014
Hè này, các CLB Anh lại du đấu ở nước ngoài. Premier League ngày càng giàu có nhờ những chuyến đi làm thương hiệu như thế. Nhưng các cầu thủ và HLV lại thay nhau than thở bởi họ phải trải qua những chuyến đi hành xác và có cả hiểm nguy.
Chuyện du đấu của các CLB Premier League: Du đấu hay... hành xác?

VAN GAAL BỰC…
HLV Louis van Gaal của M.U tỏ ra bực mình khi ông phải mất 4 tiếng (bị ông cho là vô bổ) vì buổi họp báo với giới truyền thông tại Mỹ. Buổi họp báo này lại diễn ra ngay trong một buổi tập của Quỷ đỏ trước hàng ngàn CĐV. Van Gaal không muốn các buổi tập của M.U được “công khai hóa” như thế, dù đây là chủ trương của BLĐ. HLV người Hà Lan khẳng định ông sẽ làm việc lại với các sếp nhằm hạn chế tối đa việc cầu thủ sẽ mất sức vì di chuyển nhiều, liên tục thay đổi điều kiện thời tiết, múi giờ, ẩm thực… 


Van Gaal luôn nhấn mạnh quá trình chuẩn bị trước mùa giải quyết định không dưới 50% thành công của những đội bóng do ông dẫn dắt. Nhưng mới chân ướt chân ráo đến M.U, Van Gaal đã gặp rất nhiều trở ngại cho kế hoạch chuẩn bị mùa giải mới, mà trong đó tour du đấu nước ngoài của Quỷ đỏ là rắc rối lớn nhất. 

… NHƯNG BLĐ M.U VUI
M.U có lực lượng CĐV lên đến 85 triệu người, trong đó thị trường Mỹ rất tiềm năng. Những chuyến du đấu Hè tại Mỹ đem lại nguồn thu rất lớn về mặt tài chính (kỷ lục, từng có lúc M.U thu về 5,4 triệu bảng cho một chuyến du đấu tại Mỹ). Đó là chưa kể mức độ lan tỏa về mặt danh tiếng và nhiều yếu tố tích cực khác. Nhất là khi M.U có rất nhiều nhà tài trợ thuộc Mỹ, ví dụ Nike, Chevrolet, AON và Bulova, đó là chưa kể ông chủ của Quỷ đỏ cũng là người Mỹ (gia đình Glazer). 

Dù sao thì Van Gaal cũng còn đỡ hơn David Moyes. Năm nay, M.U di chuyển khoảng 23.000 km, chỉ bằng 3/5 so với mùa rồi dưới thời Moyes (du đấu ở Thái Lan, Hong Kong, Nhật Bản…). Trước Moyes, M.U của Sir Alex Ferguson vào năm 2012 cũng di chuyển cỡ 35.000 km trên hành trình từ châu Phi (Durban, Cape Town) đến châu Á (Thượng Hải) rồi Bắc Âu (Oslo và Gothenburg).

TÌM KIẾM BÁNH MỸ 
Bánh Mỹ (American Pie) là tên loạt phim hài nổi tiếng của Mỹ. Tờ Express dùng cụm từ “bánh Mỹ” ám chỉ các CLB Premier League cùng đến Mỹ du đấu nhằm kiếm phần từ thị trường này. HLV Van Gaal dù rất bực mình nhưng vẫn phải xin lỗi vì “lần đầu tiên trong đời tôi trễ cuộc họp báo, vì giao thông ở Los Angeles quá tồi”. 

HLV Arsene Wenger của Arsenal từng nổi điên khi biết “luật bất thành văn” với nhiều CLB lớn ở Premier League là dành mỗi tuần không dưới 6 tiếng đồng hồ cho công việc quảng cáo cho các nhà tài trợ. Dù vậy, Arsenal vẫn phải chạy theo “bánh Mỹ.  Arsenal, Tottenham, Aston Villa, Crystal Palace, Swansea và West Brom đang tất bật du đấu tại Mỹ trong các trận đấu với mục đích chính là tiền. Trong khi đó, M.U, Man City và Liverpool cùng dự ICC Cup, nhưng nói như Frank Lampard tiết lộ trên tờ USA Today rằng “các trận đấu ấy mang rất ít giá trị chuyên môn, bởi đặc thù của chuyến du đấu cũng như các đối thủ và mức độ, tính chất của các trận đấu tập”. 

Hè 2014, Premier League đang “xâm lấn” thị trường Mỹ bằng các tour du đấu

MỆT MỎI DÀI TẬP 
Chỉ có một mẫu số chung mà nhiều HLV và cầu thủ cùng thống nhất là các chuyến du đấu Hè đem lại sự mệt mỏi lớn. Cựu tiền đạo Liverpool - Milan Baros từng chỉ trích kế hoạch du đấu Hè của đội, anh cho rằng sở dĩ The Kop hay hụt hơi vào cuối mùa là vì sút giảm thể lực, bắt nguồn từ các trận đấu theo kiểu “bánh Mỹ”. Đây thật ra không chỉ là vấn nạn của các CLB Anh. Zinedine Zidane từng nói tương tự Baros khi chỉ trích Real Madrid (khi có David Beckham, cũng như Zidane, Ronaldo, Figo, Owen…) quá lo kiếm tiền du đấu Hè mà bết bát ở La Liga và Champions League. Tuy nhiên, xét về mức độ nổi tiếng và khả năng kiếm tiền thì các CLB của La Liga không thể bằng Premier League, nên các cầu thủ M.U, Arsenal, Man City, Liverpool hay Chelsea sẽ còn mệt dài dài trước mùa bóng mới, nhất là mùa Hè năm nay vì nhiều ngôi sao vừa dự World Cup xong phải tập trung ngay. 

Di chuyển như Fast and Furious


Tân binh Luke Shaw của M.U nói đùa rằng đội bóng của anh di chuyển như serie phim Fast and Furious, tức với mức độ chóng mặt. Nếu lọt vào chung kết giải giao hữu ICC tại Mỹ, M.U sẽ di chuyển từ Tây sang Đông, từ Bắc xuống Nam trong vòng 18 ngày để đá 5 trận, kết thúc là trận đấu ở Miami.

“Tôi không phải con rối”   
Cựu trung vệ William Gallas từng nổi đóa khi thậm chí không đủ thời gian… đi toilet trong một chuyến du đấu Hè của Arsenal. Gallas nói: “Người ta chỉ cho tôi 1 tiếng rưỡi để làm mọi thứ từ ăn, nghỉ ngơi, vệ sinh cá nhân… Tôi không phải con rối cho bất kỳ ai. Tôi từng bị dọa nếu vì đi toilet mà trễ 5 phút sẽ bị kỷ luật. Thật vớ vẩn!”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Arsenal không mua thêm tiền vệ vì... đã có Wilshere! Arsenal không mua thêm tiền vệ vì... đã có Wilshere!

    HLV Arsene Wenger của Arsenal đang có những tính toán rất đáng chú ý liên quan đến tiền vệ Jack Wilshere. Theo đó, thay vì chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm quen thuộc, cầu thủ 22 tuổi người Anh này có thể sẽ được bố trí đá ở vị trí tiền vệ phòng ngự từ mùa giải tới.

  • 20 "sao mai" hứa hẹn tỏa sáng ở Premier League mùa tới (P2) 20 "sao mai" hứa hẹn tỏa sáng ở Premier League mùa tới (P2)

    Hàng trăm triệu bảng đã được các CLB Anh bỏ ra trên thị trường chuyển nhượng hè này, nhưng không có cảm giác nào tuyệt vời hơn được chứng kiến một cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo nhà và tỏa sáng ở đội 1.

  • 10 thương vụ chuyển nhượng đắt giá nhất của M.U 10 thương vụ chuyển nhượng đắt giá nhất của M.U

    Guồng quay mua sắm trong phiên chợ hè vẫn chưa kết thúc với M.U. Rất có thể từ giờ đến khi kỳ chuyển nhượng chính thức đóng cửa, Quỷ đỏ sẽ mang về một hoặc hai bản hợp đồng bom tấn. Cùng nhìn lại 10 thương vụ chuyển nhượng đắt giá nhất của M.U trong lịch sử.

  • Man City: Hoàn thiện cỗ máy chiến thắng Man City: Hoàn thiện cỗ máy chiến thắng

    Một mùa Hè khá im ắng trên TTCN hoàn toàn khác với phong cách thường thấy của Man City, nhưng đến trận giao hữu đầu tiên trên đất Mỹ, bóng dáng nhà vô địch Premier League đã trở lại.

  • Tin Premier League (24/7): Van Gaal sẽ để M.U chơi 3-4-3 Tin Premier League (24/7): Van Gaal sẽ để M.U chơi 3-4-3

    BONGDAPLUS tổng hợp tất cả các thông tin, từ chính thức đến tin đồn, xoay quanh chuyển động của các đội bóng ở Premier League ngày 24/7.

  • Ander Herrera: Nguồn cảm hứng chiến thắng mới của M.U Ander Herrera: Nguồn cảm hứng chiến thắng mới của M.U

    M.U đã có chiến thắng tưng bừng 7-0 trong ngày ra mắt của HLV Louis van Gaal bằng 3 cú đúp của Wayne Rooney, Reece James và Ashley Young. Tuy nhiên, người được đánh giá xuất sắc nhất chính là tân binh Ander Herrera, người góp mặt ở cả 4 bàn thắng của M.U trong hiệp 2.

  • Arsenal thiếu 3 nhà VĐTG khi đến Mỹ Arsenal thiếu 3 nhà VĐTG khi đến Mỹ

    Đội hình của Arsenal tham dự tour du đấu ở Mỹ lần này không sự phục vụ của Theo Walcott, Olivier Giroud cũng như 3 cầu thủ đã vô địch World Cup 2014 cùng ĐT Đức là Per Mertesacker, Mesut Oezil và Lukas Podolski.

  • Bình luận: Nước Mỹ, “miền đất hứa” với Rooney? Bình luận: Nước Mỹ, “miền đất hứa” với Rooney?

    Wayne Rooney luôn là tâm điểm của những cuộc tranh cãi. Anh là một trong những ngôi sao lớn nhất trước mỗi giải đấu để rồi luôn gây thất vọng. Nhưng có thể với Louis van Gaal tình hình sẽ khác.

  • Chùm ảnh màn ra mắt đẹp như mơ của HLV Van Gaal Chùm ảnh màn ra mắt đẹp như mơ của HLV Van Gaal

    Tân HLV Van Gaal đã có sự khởi đầu rất thuận lợi cùng M.U với chiến thắng "7 sao" trước LA Galaxy. Cùng nhìn lại những khoảnh khắc đẹp nhất của trận đấu ấn tượng này.

  • Van Gaal lo ngại thương mại và tiền bạc sẽ làm hại M.U Van Gaal lo ngại thương mại và tiền bạc sẽ làm hại M.U

    HLV Louis van Gaal đã đặt câu hỏi liệu M.U có “quá lớn so với vai trò của một CLB” khi ông nói những quan tâm thương mại và tiền bạc sẽ cản trở thành công chuyên môn của đội bóng.

  • Mổ xẻ chiến thuật trận ra mắt M.U của Van Gaal Mổ xẻ chiến thuật trận ra mắt M.U của Van Gaal

    Cuối cùng thì cái ngày mà NHM M.U háo hức chờ đón nhất cũng đã đến khi HLV Louis van Gaal có trận đấu đầu tiên dẫn dắt Quỷ đỏ thành Manchester. Chiến lược gia người Hà Lan đã có câu trả lời không thể hoàn hảo hơn với những người con nghi ngờ năng lực của ông bằng chiến thắng "7 sao" trong trận ra mắt gặp LA Galaxy.

  • Chelsea không Cole Palmer là đồ bỏ! Không Palmer, Chelsea chỉ là đồ bỏ!

    Chelsea vừa phải nhận thất bại nặng nề nhất trước Arsenal tại giải Ngoại hạng Anh. Trận thua thảm 0-5 ở Emirates cho thấy một thực tế rằng, lối chơi của The Blues đang quá phụ thuộc vào tiền vệ Cole Palmer.

  • Vợ Thiago Silva tiếp tục ‘đá đểu’, chế giễu Chelsea Vợ Thiago Silva tiếp tục ‘đá đểu’, chế giễu Chelsea

    Bella Silva - vợ của trung vệ Thiago Silva lại khiến các fan Chelsea "sôi tiết" khi đăng bài chế giễu thất bại 0-5 của CLB trước Arsenal ở trận derby Bắc London diễn ra vào rạng sáng nay (24/4).

  • Pochettino không thích thua 0-5 trước Arsenal Pochettino lại khiến fan Chelsea ức chế

    HLV Mauricio Pochettino thừa nhận các cầu thủ Chelsea đã sớm bỏ cuộc ở trận thua 0-5 trước Arsenal tại Emirates. Trong khi đó ở bên kia chiến tuyến, HLV Mikel Arteta rất vui khi đội nhà thắng ở trận derby Bắc London.

  • Lập kỷ lục ghi bàn vào lưới đội bóng cũ, Kai Havertz lại còn ăn mừng chế giễu Chelsea Lập kỷ lục ghi bàn vào lưới đội bóng cũ, Kai Havertz lại còn ăn mừng chế giễu Chelsea

    Tiền đạo Kai Havertz đã tạo nên lịch sử Premier League cho Arsenal trước CLB cũ Chelsea. Theo OptaJoe, Kai Havertz là cầu thủ đầu tiên lập cú đúp vào lưới Chelsea ở Premier League sau khi từng có thời gian thi đấu cho The Blues. Không chỉ có thế, sau khi ghi bàn thắng đầu tiên, Kai Havertz đã có hành động ăn mừng không đẹp mắt khi thè lưỡi chế giễu CĐV Chelsea.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x