Cuộc chiến những thủ môn ở Premier League: Những khung thành nổi lửa

THẠCH LONG
19:46 ngày 11-08-2014
Premier League 2014/15 sẽ chứng kiến một xu hướng mới xuất hiện ở vị trí thủ môn. Thay vì chỉ trông đợi vào độc nhất một thủ môn, hầu hết các ông lớn đang bắt đầu dùng 2 thủ thành có trình độ tương đương nhau và chủ động tạo ra cuộc chiến cá nhân giữa họ.
Cuộc chiến những thủ môn ở Premier League: Những khung thành nổi lửa

BÙNG NỔ CUỘC CHIẾN TRONG KHUNG GỖ
Tại Premier League mùa trước, cả 5 ông lớn Chelsea, Man City, Arsenal, Liverpool và Man United đều chỉ dùng độc nhất một thủ môn suốt cả mùa bóng. Chelsea chỉ mất Petr Cech đúng 4 vòng cuối vì thủ thành này dính chấn thương đầu gối. Arsenal cho Szczesny nghỉ đúng 1 vòng, De Gea của Man United cũng vắng vỏn vẹn 1 vòng, tương tự là Hugo Lloris của Tottenham cũng nghỉ ngồi dự bị 1 trận. 

Trong nhóm công thần trước khung gỗ này, thủ thành phải ngồi dự bị lâu nhất là Joe Hart. Anh bị Man City giam trên băng ghế dự bị tới 7 trận (từ vòng 10 đến 16), nhưng về cơ bản, Hart vẫn là lựa chọn số 1 của HLV Manuel Pellegrini. Không có bất kỳ cuộc cạnh tranh nào thực sự đáng chú ý ở vị trí thủ môn mùa bóng trước.

Tuy nhiên, sự yên bình trong khung gỗ chắc chắn sẽ biến mất cùng với một xu thế mới bùng nổ tại Premier League mùa này. Man City, Arsenal và Chelsea đều chủ động đưa thêm một người gác đền tài năng không kém gì lựa chọn số 1 của họ mùa trước, và cả 3 ông lớn đều không ngần ngại bật đèn xanh cho cuộc chiến tranh giành vị trí giữa “2 thủ môn số 1” (theo cách ví von của HLV Pellegrini). 

Cho đến lúc này, Pellegrini vẫn chưa quyết định Hart hay Willy Caballero sẽ canh gác khung gỗ Man City. Tương tự, Arsenal sẽ dùng ai bắt chính, người cũ Szczesny hay tân binh David Ospina, còn chờ HLV Arsene Wenger quyết định. Nhưng căng thẳng nhất phải nhắc tới cuộc chiến tay đôi giữa Petr Cech và Thibaut Courtois. Họ tài giỏi như nhau khiến ngay cả một HLV quyết đoán như Jose Mourinho cũng phải bối rối trong việc lựa chọn.


Việc các ông lớn chủ động sử dụng 2 thủ môn số 1 và ép họ phải chiến đấu để giành giật suất đá chính không đơn giản chỉ là tạo ra một xu thế mới. Nó còn có tác dụng kích thích những tiềm năng cần đến yếu tố cạnh tranh để bùng phát. Chưa ai biết những Hart, Szczesny, Cech còn có thể phát triển đến đâu. Hãy để Caballero, Ospina, Courtois ép họ phải bộc phát. Hoặc là chiến đấu để tìm kiếm sự hoàn thiện. Hoặc chấp nhận đầu hàng. Đó chính là điểm hấp dẫn nhất của những cuộc chiến trong khung gỗ - khu vực vốn luôn bình yên nhất trong nhiều mùa bóng gần đây.

THỦ MÔN KHÔNG CHỈ QUANH QUẨN KHUNG THÀNH
Vai trò của những thủ môn bắt đầu được đánh giá lại sau kỳ World Cup 2014 vừa qua, ngày hội bóng đá mà những thủ môn bất chợt trở thành một trong những vai diễn chính. Chúng ta sẽ không bao giờ quên những cái tên như Guillermo Ochoa, Manuel Neuer, Vincent Enyeama, Tim Howard, Tim Krul hay David Ospina… Họ chính là những sắc màu nổi bật nhất.

Cách nhìn của Premier League dành cho vị trí gác đền thay đổi, nhưng cũng đồng nghĩa với việc, trách nhiệm đổ dồn lên vai các thủ môn cũng nặng nề hơn. Giờ đây, sau khi chứng kiến những gì Neuer có thể làm với trái bóng bên ngoài vòng cấm địa, rất nhiều HLV mặc định cho rằng, trách nhiệm của thủ môn giờ đây không chỉ còn quanh quẩn vòng 5m50. Họ phải hoạt động rộng hơn, đảm nhiệm nhiều vai trò cơ động hơn.
Đơn cử như trường hợp của De Gea. Đích thân HLV Louis van Gaal khẳng định, trong sơ đồ 3-5-2 mà ông sẽ áp dụng tại M.U mùa bóng này, De Gea sẽ phải tham gia vào nhiều pha bóng sống hơn, rèn luyện kỹ năng phán đoán và sử dụng chân tốt hơn, và đặc biệt,  anh phải cực kỳ bình tĩnh, hợp lý trong những tình huống ra vào. 

Kỹ năng mềm của các thủ môn bên cạnh chuyện phán đoán, phản xạ cũng đồng thời sẽ là yếu tố quan trọng để HLV đánh giá xem ai mới là người xứng đáng đứng trong khung gỗ. Sẽ không có chuyện thủ môn ung dung nhìn các hậu vệ rượt đuổi bở hơi tai trong một tình huống bị dính đòn phản công nhanh. Chính họ phải là người giải quyết tình huống đó.

Cuộc chiến trong các khung gỗ tại Premier League mùa này sẽ đặc biệt hấp dẫn hơn nhờ các kỹ năng mới này.

Chelsea sở hữu kho báu thủ môn
Theo mức giá thị trường được trang Transfermarkt  đánh giá, Thibaut Courtois (22 triệu bảng) và Petr Cech (17,6) đang là 2 thủ môn đắt giá nhất và nhì Premier League hiện tại. Cả 2 thủ thành này đều thuộc sở hữu Chelsea. Xếp sau bộ đôi của Chelsea là David de Gea. Đến Man United với giá 17,8 triệu bảng, nhưng hiện tại, giá trị của De Gea theo Transfermarkt chỉ còn 14,9 triệu bảng.


CON SỐ:
14 - Tại Premier League mùa trước, các thủ môn đã cản phá được tổng cộng 14 quả penalty trong 87 quả 11m họ phải đối mặt, chiếm 16%.
17,8 - Cho đến thời điểm này, mức giá chuyển nhượng kỷ lục dành cho một thủ môn trong lịch sử Premier League vẫn thuộc về thương vụ M.U chi 17,8 triệu bảng để mua David de Gea (ảnh) từ Atletico Madrid.
18 - Petr Cech là thủ thành có số trận giữ sạch lưới nhiều nhất Premier League mùa trước. Anh trải qua 18 trận sạch lưới và cũng đồng thời là chủ nhân của danh hiệu Găng tay vàng.



5 THỦ MÔN ĐÁNG CHỜ ĐỢI NHẤT 
1. THIBAUT COURTOIS 
(CLB Chelsea, cao 1m99, tuổi 22) 


Chơi xuất sắc từ Champions League đến World Cup, Thibaut Courtois có đầy đủ sự tự tin lẫn tài năng để trở thành người gác đền số 1 của Chelsea nói riêng và cả Premier League nói chung. 

2. PETR CECH 
(Chelsea, 1m96, 32)


Cuộc chiến tay đôi giữa Cech và đàn em Courtois chắc chắn sẽ là một trong những điểm nhấn thú vị của mùa bóng này. Họ tài năng như nhau và họ còn có thừa động lực để nỗ lực tỏa sáng.

3. DAVID DE GEA 
(Man United, 1m92, 23)


Trong sơ đồ chiến thuật mới của HLV Louis van Gaal, vai trò của thủ môn cực kỳ quan trọng. NHM Quỷ đỏ đang chờ đợi De Gea sẽ kịp thời thay đổi để thích nghi và tỏa sáng.

4. JOE HART 
(Man City, 1m96, 27)


Khi bị đẩy vào cuộc chiến cạnh tranh vị trí với Willy Caballero, đó mới là lúc những nguồn lực tiềm ẩn trong Hart bộc phát. Hart bị đẩy vào thế tỏa sáng hoặc vụt tắt.

5. DAVID OSPINA 
(Arsenal, 1m83, 25) 


Sau màn trình diễn ấn tượng tại World Cup, Ospina mang theo kỳ vọng sẽ đẩy hẳn Szczesny khỏi khung gỗ Arsenal, chiếm luôn vị trí thủ môn số 1.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Man City: Thiếu lòng tin nơi người trẻ Man City: Thiếu lòng tin nơi người trẻ

    Arsenal đã có chiến thắng ấn tượng 3-0 trước Manchester City trong trận tranh Community Shield, kết thúc một tuần lễ lẽ ra phải rất thú vị với HLV Manuel Pellegrini.

  • Premier League ngày càng màu mỡ nhờ BQTH Premier League ngày càng màu mỡ nhờ BQTH

    Mùa trước, số tiền mà Cardiff, đội bóng đứng bét bảng Premier League, nhận được là 62 triệu bảng, còn nhiều hơn 1,2 triệu bảng so với tổng số tiền mà M.U vô địch mùa 2012/13 kiếm được. Premier League đang ngày một màu mỡ, màu mỡ hơn rất nhiều so với quá khứ và những giải đấu hàng đầu khác.

  • Man City: Đội bóng đầu tiên không dùng người Anh đá chính ở Siêu Cúp Man City: Đội bóng đầu tiên không dùng người Anh đá chính ở Siêu Cúp

    Không chỉ nhận thất bại tủi nhục 0-3 trước Arsenal, Man City sẽ còn phải chịu sự chỉ trích nặng nề khi trở thành đội bóng duy nhất trong lịch sử siêu cúp nước Anh không có một cầu thủ nội địa nào trong đội hình xuất phát.

  • Bình Luận: Khi đại gia “nhử hàng” Bình Luận: Khi đại gia “nhử hàng”

    Hè này, đa số những ngôi sao hàng đầu thật sự muốn lên sàn chuyển nhượng đã có nơi có chốn. Nhưng vẫn còn những người rục rịch muốn tìm đến phương trời mới, trong đó có nhiều cái tên có thể thay đổi cục diện của Premier League và số phận một đội bóng lớn tại giải VĐQG giàu nhất thế giới. Ví dụ như Balotelli, Cavani, Higuain hay Di Maria.

  • Premier League: Ngoại binh tràn ngập Premier League: Ngoại binh tràn ngập

    Hè năm ngoái, trong hơn 600 triệu bảng mà các CLB Anh đổ vào thị trường chuyển nhượng, có đến hơn 450 triệu bảng dùng để mua các cầu thủ ngoại.

  • Mổ xẻ chiến thắng của Arsenal: Điểm nhấn tân binh! Mổ xẻ chiến thắng của Arsenal: Điểm nhấn tân binh!

    Dù 3 bàn thắng của Arsenal đêm qua đều được ghi bởi những thành viên trụ cột, song không thể phủ nhận đóng góp từ 3 tân binh của họ: Calum Chambers, Mathieu Debuchy và Alexis Sanchez.

  • Những kẻ phản bội! Những kẻ phản bội!

    Samir Nasri là một trong những cầu thủ được chú ý nhiều nhất ở trận Community Shield vừa kết thúc. Đây là một trong những ngôi sao sáng nhất của Man City - ĐKVĐ Premier League. Nasri lại là người cũ của Arsenal.

  • Phán quyết cuối của Van Gaal: “Danh sách đen” chỉ còn Kagawa sống sót Phán quyết cuối của Van Gaal: “Danh sách đen” chỉ còn Kagawa sống sót

    Theo Daily Mail, HLV Louis van Gaal sẵn sàng lắng nghe bất cứ lời đề nghị nào đối với 7 cái tên: Javier Hernandez, Marouane Fellaini, Wilfried Zaha, Will Keane, Nani, Anderson và thậm chí là cả Rafael. Duy chỉ có mình tiền vệ Shinji Kagawa là được ông giữ lại.

  • Premier League 2014/15: Mạnh vì gạo, bạo vì tiền Premier League 2014/15: Mạnh vì gạo, bạo vì tiền

    Năm thứ 2 liên tiếp, Premier League đầu tư mạnh tay vào thị trường chuyển nhượng (TTCN). Vẫn còn 3 tuần nữa kỳ mua sắm mùa Hè mới đóng cửa nhưng các đội bóng đã ném đến 576 triệu bảng để mua sắm. Dẫu vậy, đó chưa phải con số cuối cùng.

  • Van Gaal thừa nhận M.U thiếu cầu thủ đá cánh đẳng cấp như Di Maria Van Gaal thừa nhận M.U thiếu cầu thủ đá cánh đẳng cấp như Di Maria

    HLV Louis van Gaal của M.U muốn chiêu mộ Angel di Maria và Daley Blind bởi ông nhận thấy đội bóng của mình đang thiếu những cầu thủ chạy cánh đẳng cấp.

  • Liverpool: Suối nguồn tươi trẻ Liverpool: Suối nguồn tươi trẻ

    Ngoại trừ CĐV Liverpool, có bao nhiêu người tin đội bóng vùng Merseyside có thể đăng quang Premier League mùa này? Rất ít. Nếu dùng lý trí thuần túy để phân tích, người ta không thấy ở Liverpool có những phẩm chất của một nhà vô địch.

  • Tứ kết futsal châu Á 2024, Uzbekistan 2-1 Việt Nam: Tiếc cho Việt Nam! Thua kịch tính, Việt Nam vuột vé vào bán kết futsal châu Á 2024

    Dẫn bàn trước, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn tỷ số khi để đối thủ gỡ hoà trong hiệp 2, sau đó vượt lên dẫn trước ở phút cuối trận. Tiếc cho Hồ Văn Ý và các đồng đội khi không thể giành vé vào bán kết dẫu đã có một trận đấu hay.

  • Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế? Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế?

    Theo Sheep Esports, Riot Games sẽ thêm một giải LMHT quốc tế trong năm 2025. Giải đấu sẽ diễn ra trong giai đoạn giữa mùa Đông và mùa Xuân của các giải LMHT.

  • PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm

    Theo thông báo trên trang chủ PUBG Mobile Esports Việt Nam, tuyển thủ Đinh "Rabiz" Dương Thành sẽ bị cấm thi đấu 1 năm vì hành vi vi phạm tính trung thực về danh tính trong thi đấu. Bên cạnh đó, tuyển thủ Trần "StarLong" Hoàng Long cũng nhận án phạt cấm thi đấu tương tự.

  • VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024) VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024)

    VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam Dù có bàn thắng dẫn trước nhưng ĐT Futsal Việt Nam đã không bảo toàn được lợi thế và để thua ngược 1-2 Futsal Uzbekistan. Như vậy, thầy trò HLV Diego Giustozzi vuột mất tấm vé vào thẳng World Cup và sẽ phải tìm kiếm cơ hội qua vòng play-off. Ghi bàn Futsal Uzbekistan: Tulkinov (6:36'), Juraev (0:59') Futsal Việt Nam: Thịnh Phát (3:25')

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x