Góc chuyên môn: Mourinho có duyên với mùa giải thứ 2

Minh Tâm
14:23 ngày 13-08-2014
Trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ hai tại sân Stamford Bridge, HLV Jose Mourinho đã đưa Chelsea rơi vào cảnh trắng tay. Song điều đó không làm suy giảm niềm tin của CĐV vào Người đặc biệt, bởi ông luôn biết cách tạo đột biến ở mùa giải thứ hai.
Góc chuyên môn: Mourinho có duyên với mùa giải thứ 2

TĂNG TỐC TRONG MÙA THỨ HAI
Jose Mourinho là một nhân vật rất đặc biệt trong thế giới bóng đá. Sự độc đáo, khác người của ông không chỉ đến từ cách ứng xử, khả năng đối phó với tình huống mà còn cả cách ông xây dựng đội bóng. 

Một trong những điểm đặc biệt của HLV Jose Mourinho là các đội bóng do ông dẫn dắt thường bùng nổ ở mùa giải thứ hai. Có thể thấy rõ điều đó khi nhìn vào thành tích thi đấu của Porto, Inter và Real Madrid trong quá khứ. Theo đó, trong năm đầu dẫn dắt Porto, Mourinho giành Europa League. Nhưng tới mùa giải tiếp theo, ông đã đưa đội này bước lên đỉnh cao vinh quang Champions League. Tới Inter, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha này cũng thành công rực rỡ ở mùa giải thứ hai với cú đúp giải quốc nội và chức vô địch Champions League. HLV Jose Mourinho cũng giúp Real Madrid kết thúc quãng thời gian lỗi hẹn với chức vô địch La Liga ở mùa giải thứ hai làm việc tại sân Bernabeu. 

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc các đội bóng do HLV Mourinho dẫn dắt thường chỉ bùng nổ trong mùa giải thứ hai. Thứ nhất, Mourinho cần thời gian thích nghi với môi trường công việc. Thứ hai, trong mùa giải thứ hai Người đặc biệt được tự tay xây dựng đội hình để phục vụ triết lý bóng đá của mình.


NÂNG TẦM CHELSEA
Trước khi Premier League 2014/15 khởi tranh, người cũ của sân Stamford Bridge, Ruud Gullit tuyên bố: “Mourinho hiện không còn đường lùi. Ông ấy buộc phải có được danh hiệu mùa giải này. Nếu không làm được điều đó, khả năng ra đi của Mourinho là rất cao”.

Gullit hoàn toàn đúng khi cho rằng Mourinho buộc phải giành danh hiệu để giữ ghế. Song điều đó chưa hẳn là mặt hạn chế, ngược lại trở thành động lực để Người đặc biệt dẫn dắt Chelsea tiến lên. So với mùa giải trước, Chelsea hiện nay mạnh hơn rất nhiều.

Một năm trước, Mourinho tiếp quản Chelsea với một đội hình không phù hợp với triết lý bóng đá của ông. Giới truyền thông Anh khi đó ví von, Người đặc biệt được giao những linh kiện của Ferrari để xây dựng một chiếc xe tăng. Nhưng giờ đây, mọi thứ đã dần đi vào khuôn khổ. Nhưng cầu thủ không phù hợp với triết lý bóng đá của Mourinho như David Luiz… đã ra đi. Ở chiều ngược lại là sự gia nhập của những hảo thủ như Diego Costa, Cesc Fabregas…

Chelsea đang dần trở thành một cỗ máy rắn chắc mang thương hiệu Mourinho. Không phải vô cớ mà các nhà cái đánh giá họ là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch Premier League. Sau một mùa giải trắng tay, Chelsea đã được nâng tầm. Giờ đây, NHM ở sân Stamford Bridge có quyền hy vọng vào truyền thống bùng nổ ở mùa giải thứ hai của các đội bóng do Mourinho dẫn dắt sẽ xuất hiện.

THÀNH TÍCH MÙA THỨ 2 CỦA MOURINHO Ở CÁC CLB

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Chelsea: Sức bật từ Cesc Chelsea: Sức bật từ Cesc

    Jose Mourinho muốn một cầu thủ có thể thay thế vị trí mà Frank Lampard để lại ở giữa sân. Ông cần một người có thể giúp mình giải quyết những đội bóng nhỏ, vốn rất hay khiến Chelsea mất điểm vô duyên mùa bóng trước. Và người đó đang được kỳ vọng là tân binh Cesc Fabregas.

  • Diego Costa ra mắt Stamford Bridge: Những kỳ vọng tương lai Diego Costa ra mắt Stamford Bridge: Những kỳ vọng tương lai

    Trong trận giao hữu trước mùa cuối cùng của Chelsea, Diego Costa đã có màn trình diễn đúng như mong muốn của HLV Jose Mourinho khi ghi cả 2 bàn trong chiến thắng 2-0 trước Real Sociedad.

  • Chào mừng đến với Van-chester United! Chào mừng đến với Van-chester United!

    Trận ra mắt của HLV người Hà Lan trên sân nhà được các CĐV áo đỏ chờ đợi với sự háo hức khác thường, làm sống lại sự tự tin tưởng như đã tiêu tan ở Old Trafford mùa giải trước.

  • Van Gaal: Đây là trận thắng… tệ nhất của tôi ở M.U Van Gaal: Đây là trận thắng… tệ nhất của tôi ở M.U

    M.U đã có chiến thắng 2-1 trước Valencia trong trận đấu đầu tiên của HLV Van Gaal tại sân Old Trafford. Tuy nhiên, “Tulip thép” lại cho đây là trận đấu tệ nhất của M.U kể từ khi ông nắm quyền.

  • Stamford Bridge nồng nhiệt chào đón Drogba Stamford Bridge nồng nhiệt chào đón Drogba

    Tiền đạo Didier Drogba cùng các tân binh đắt giá đã không thể giấu nổi sự ngỡ ngàng xen lẫn niềm hạnh phúc khi hàng ngàn khán giả trên sân Stamford Brige đã có màn đón mừng họ vô cùng hoành tráng.

  • Herrera: Sự bổ sung đáng giá cho M.U Herrera: Sự bổ sung đáng giá cho M.U

    Ander Herrera chính là mẫu tiền vệ mà Man United còn thiếu. Một người biết quán xuyến tuyến giữa cả trong phòng ngự lẫn tấn công. Phong độ ấn tượng ở loạt giao hữu mùa Hè vừa qua hứa hẹn một mùa giải chói sáng của tiền vệ người TBN.

  • Mangala: Thủ lĩnh mới của hàng phòng ngự City? Mangala: Thủ lĩnh mới của hàng phòng ngự City?

    Chuyển đến Man City với mức giá siêu kỷ lục đối với một hậu vệ, những gì Eliaquim Mangala trình diễn trong mùa bóng trước hứa hẹn một tương lai xán lạn dành cho cầu thủ này. Anh có đủ phẩm chất trở thành thủ lĩnh hàng thủ Man xanh.

  • Rooney trở thành thủ quân mới của M.U Rooney trở thành thủ quân mới của M.U

    Sau trận giao hữu giữa Manchester United và Valencia vào đêm qua, HLV Louis van Gaal đã quyết định trao chiếc băng thủ quân của Quỷ đỏ cho tiền đạo Wayne Rooney.

  • Chelsea, con cáo già trong chuyển nhượng Chelsea, con cáo già trong chuyển nhượng

    Chelsea từ đội bóng nhập siêu trở thành chuyên gia xuất khẩu cầu thủ. Mùa Hè này, The Blues là CLB duy nhất trong Big Five thu lãi ở chuyển nhượng, đồng thời HLV Jose Mourinho lại có đội hình hơn hẳn mùa trước.

  • Giá thật của Mangala lên tới… 42,9 triệu bảng Giá thật của Mangala lên tới… 42,9 triệu bảng

    Theo bản hợp đồng đã được ký kết giữa Man City và Porto, mức giá chuyển nhượng của Eliaquim Mangala được ấn định ở con số 32 triệu bảng, vừa đủ để anh trở thành hậu vệ đắt nhất trong lịch sử Premier League. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của tờ Independent, giá trị thật của hậu vệ người Pháp này có thể lên tới con số khó tin: 42,9 triệu bảng.

  • M.U thắng Valencia 2-1 nhờ "phát súng" cuối của Fellaini M.U thắng Valencia 2-1 nhờ "phát súng" cuối của Fellaini

    Từng gây thất vọng tràn trề ở mùa giải trước, nhưng tiền vệ Marouane Fellaini lại trở thành người hùng của Manchester trong trận giao hữu với Valencia vào rạng sáng nay. Nhờ có pha lập công muộn màng của cầu thủ này, M.U đã vượt qua đối thủ với tỷ số 2-1 và đây là thắng lợi đầu tiên tại Old Trafford của họ dưới triều đại HLV Louis van Gaal.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x