Không Van Gaal, còn lâu mới có “Người đặc biệt”

TRÍ CÔNG
11:41 ngày 23-07-2014
HLV Jose Mourinho từng thừa nhận người đặt nền móng đầu tiên trong sự nghiệp huấn luyện lừng lẫy của ông chính là Van Gaal. Nếu không được chiến lược gia Hà Lan đặt niềm tin khi còn ở Barca, sẽ chẳng bao giờ có “Người đặc biệt” như hiện tại.
Không Van Gaal, còn lâu mới có “Người đặc biệt”

Trong cuốn sách viết về cuộc đời của HLV Van Gaal, cây bút Maarten Meijer đã dành hẳn một chương để nói về ân nghĩa thầy trò rất sâu đậm giữa “Tu-líp thép” và Jose Mourinho.

Mourinho là một “Người đặc biệt”. Ông đặc biệt từ phát ngôn, cử chỉ cho đến những chiến thuật kỳ lạ nhưng hiệu quả. “Thuyền trưởng” người Bồ đã kinh qua 4 nước và giành cả thảy 7 danh hiệu vô địch quốc gia, cùng với Porto (Bồ Đào Nha), Chelsea (Anh), Inter Milan (Italia) và Real Madrid (Tây Ban Nha).

Khó ai có thể nghĩ rằng, từ một thông dịch viên bình thường cho Sir Bobby Robson tại Porto, Jose Mourinho lại có được một sự nghiệp huấn luyện tuyệt vời đến thế.

Van Gaal và Mourinho đã làm việc cùng nhau tại Barcelona trong 3 năm 

Nhưng thành công không đến một cách ngẫu nhiên. Để có ngày hôm nay, “Người đặc biệt” phải biết ơn sâu sắc ân sư Louis van Gaal. Chính HLV người Hà Lan đã tìm thấy sự đặc biệt và tài năng trong con người Mourinho khi ấy. 

Dấu mốc năm 1997 với Mourinho có lẽ là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của ông. Van Gaal đến Barcelona, tiếp quản chiếc ghế HLV trưởng từ Sir Bobby Robson. Mourinho đã nghĩ rằng ông sẽ phải cuốn gói ra đi sau đó. Nhưng mọi thứ diễn ra theo chiều hướng ngược lại. 

Trong bữa tối với sự có mặt của Van Gaal cùng bộ sậu Barca, Mourinho đã dám đứng lên bênh vực cho Robson, khi có những lời dèm pha không hay về cựu HLV của đội bóng. Hành động liều lĩnh của Mourinho đã ghi điểm trong mắt Van Gaal: “Tôi thích anh ấy (Mourinho). Một con người có cả sự tự tin lẫn lòng trung thành. Không phải ai cũng dám đứng lên bảo vệ HLV cũ. Anh ấy có thể phải trả giá đắt vì hành động này”.

“Nếu anh ấy trung thành với Sir Bobby thì tôi tin rằng anh ấy có thể đặt niềm tin ở tôi. Chúng tôi sẽ cùng nhau làm tốt”, Van Gaal kỳ vọng nhiều vào Mourinho. 

Van Gaal là người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong sự nghiệp huấn luyện của Mourinho

Kể từ đó, chiến lược gia Hà Lan đã tạo rất nhiều cơ hội để Mourinho phát huy hết tài năng bản thân. Ông cho phép HLV trẻ này được chỉ đạo các cầu thủ trên sân tập, tạo điều kiện để Mourinho được tham gia họp báo, trả lời trước báo giới. 

Mourinho tâm sự: “Chúng tôi luôn cởi mở và thân thiết. Nhà của tôi chỉ cách nhà của ông ấy (Van Gaal) 15 mét và vì thế mà chúng tôi có thể làm việc cùng nhau 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần. Tôi đã làm việc như một cái máy, nhưng tôi hạnh phúc vì được làm như vậy. Tôi đã học được rất nhiều từ ông ấy. Một trong những điều quan trọng nhất mà tôi nhận ra là nếu bạn muốn nổi bật ở bất cứ đâu, bạn phải làm việc thật chăm chỉ”.

“Van Gaal là tác nhân quan trọng nhất giúp sự nghiệp của tôi thăng tiến. Không có ông ấy, sẽ chẳng bao giờ có Người đặc biệt”". 

Sau 3 năm vinh quang cùng Barca (giành được 2 chức vô địch La Liga và 1 cúp Nhà Vua Tây Ban Nha), Jose Mourinho đã tạm biệt người thầy của mình để tự phát triển sự nghiệp riêng. Ngót nghét 10 năm sau đó, họ tái ngộ nhau trong một trận chung kết Champions League. Khi ấy, Inter Milan của trò Mourinho đã vượt qua Bayern Munich của thầy Van Gaal để giành chiếc cúp bạc.

Thật đúng là hậu sinh khả úy. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • Van Gaal: Một nhà giáo, một HLV bóng đá, một kẻ khắc kỷ Van Gaal: Một nhà giáo, một HLV bóng đá, một kẻ khắc kỷ

    Trích đoạn trong cuốn sách bán chạy của Maarten Meijer về Louis van Gaal tiết lộ nhiều điều thú vị về cá tính của tân HLV người Hà Lan ở Man United.

  • BLĐ M.U chiều HLV Van Gaal tới bến BLĐ M.U chiều HLV Van Gaal tới bến

    BLĐ M.U đang rất quyết tâm trong nỗ lực giúp Quỷ đỏ lấy lại được hình ảnh của một đội bóng lớn. Để hoàn thành mục tiêu trên, họ sẵn sàng cấp tiền để HLV Louis van Gaal mua bất kỳ cầu thủ nào mà ông muốn.

  • Louis Van Gaal: Ông giáo ở Old Trafford Louis Van Gaal: Ông giáo ở Old Trafford

    Các cầu thủ Man United tốt nhất là nên cất quyển hồi ký của Sir Alex Ferguson lên kệ và mua ngay quyển hồi ký mới của Louis van Gaal, sẽ phát hành vào ngày mai, 24/7. Họ nên đọc quyển sách ấy như các học sinh đọc kỹ “nội quy” trước khi vào lớp. Nó không chỉ giúp họ hiểu hơn về HLV mới mà còn giúp họ tự vạch ra những cách cư xử phù hợp với Van Gaal.

  • Ander Herrera: Cơ hội đến quá sớm? Ander Herrera: Cơ hội đến quá sớm?

    Tất cả các cầu thủ khi chuyển sang một đội bóng mới đều mong muốn được thể hiện mình càng sớm càng tốt. Nhưng với một số trường hợp, việc có thêm thời gian để quan sát và thích nghi thậm chí còn quan trọng hơn. Ander Herrera là một trong số những người thuộc nhóm thứ hai.

  • 20 gương mặt tân binh đáng chú ý của Premier League mùa tới 20 gương mặt tân binh đáng chú ý của Premier League mùa tới

    Kỳ chuyển nhượng mùa Hè mới trôi qua vài tuần, song các đội bóng Premier League đã mang về rất nhiều những tân binh chất lượng, hứa hẹn một mùa giải bùng nổ ngôi sao.

  • Mua sắm hợp lý, Chelsea trở thành ứng cử viên số 1 tại Premier League Mua sắm hợp lý, Chelsea trở thành ứng cử viên số 1 tại Premier League

    Chelsea đã có những động thái hết sức tích cực trên thị trường chuyển nhượng Hè 2014. Với đà này, sau khi TTCN mùa Hè khép lại, họ sẽ là ứng viên sáng giá cho chức vô địch.

  • Bộ ba tân binh giá 78 triệu bảng của Chelsea hội tụ Bộ ba tân binh giá 78 triệu bảng của Chelsea hội tụ

    Diego Costa, Cesc Fabregas và Filipe Luis, 3 tân binh có giá tổng cộng 78 triệu bảng lần đầu tái ngộ trong một buổi tập của Chelsea trong đợt tập huấn trên đất Áo.

  • Willock - Tài năng 16 tuổi hứa hẹn là ngôi sao của Arsenal trong tương lai Willock - Tài năng 16 tuổi hứa hẹn là ngôi sao của Arsenal trong tương lai

    Ở trận giao hữu mới đây giữa Arsenal và Boreham Wood (Pháo thủ thắng 2-0), HLV Arsene Wenger bên phía đội bóng phía Bắc thành London đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi cho trình làng tiền vệ trẻ Chris Willock.

  • Tin Premier League (22/7): M.U trả giá cao mua Blind Tin Premier League (22/7): M.U trả giá cao mua Blind

    Man Xanh muốn có Drogba, M.U tiếp tục theo đuổi Blind, Balotelli đòi lương "khủng" ở Arsenal ... là những tin tức chuyển nhượng nổi bật ngày 22/7.

  • Gerrard là cầu thủ vĩ đại, nhưng không phải ở ĐT Anh Gerrard là cầu thủ vĩ đại, nhưng không phải ở ĐT Anh

    Steven Gerrard đã có 114 trận ra sân cho ĐT Anh, nhưng với tiêu chuẩn của chính anh, đó không phải là những trận hay nhất.

  • Tour đấu định hình Quỷ đỏ Tour đấu định hình Quỷ đỏ

    Với Man United, những trận giao hữu mùa Hè thường chỉ để làm thương hiệu. Tuy nhiên năm nay đã khác. Tour du đấu Mỹ sẽ rất quan trọng với đội bóng này. Thậm chí, người ta gọi đây là tour đấu định hình bộ mặt của Quỷ đỏ. Bởi rất nhiều gương mặt sẽ phải chứng minh khả năng với Van Gaal…

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x