Lăng Kính: Chuyện về hợp đồng mang tên Salah

Đức Hoàng Đức Hoàng
05:59 ngày 26-01-2014
Chelsea có một ông chủ người Do Thái, Roman Abramovich. Và họ vừa mua một cầu thủ có xu hướng bài Do Thái, Mohamed Salah.
Lăng Kính: Chuyện về hợp đồng mang tên Salah
1. Đó là một câu chuyện rất đáng ngẫm về vai trò của bóng đá trong việc hàn gắn thế giới, đặc biệt là trong những ngày này, khi Nicolas Anelka, một tên tuổi lớn của bóng đá đang đứng trước án phạt cực nặng vì hành vi bài xích người Do Thái.

Mohamed Salah, tân binh trị giá 11 triệu bảng của Chelsea, là người Ai Cập. Anh đã từng tạo ra nhiều tai tiếng khi bày tỏ thái độ kỳ thị người Do Thái không giấu diếm. 

Chuyện đó được thể hiện trong trận Basel gặp Maccabi Tel Aviv (một CLB của người Do Thái), khi cầu thủ này “ngẫu nhiên” lại phải thay giày khi hai đội thực hiện nghi lễ bắt tay. 

Đến trận lượt về, anh buộc phải xếp hàng để thực hiện lễ bắt tay truyền thống, nhưng thay vì thực hiện động tác đó, anh lại đưa tay đấm nhẹ vào lòng bàn tay cầu thủ Tel Aviv, để thực hiện một kiểu chào hỏi khác, nhưng nhất quyết vẫn không thực hiện động tác bắt tay.

Đi kèm với đó là những phát biểu theo kiểu “tôi phải đến Israel vì sự chuyên nghiệp của một cầu thủ, vì sự nghiệp của tôi quan trọng. Nhưng tôi sẽ tự nhủ rằng mình không phải đang đá bóng với người Israel”.

Liệu Salah sẽ hành xử thế nào tại Chelsea, anh ta có bắt tay ông chủ Do Thái của đội không, anh ta có tiếp tục mượn sân cỏ để thể hiện thái độ chính trị của mình?

2. Truyền thông phương Tây mấy ngày nay vẫn đang liên tục mổ xẻ yếu tố chính trị trong vụ chuyển nhượng của Salah. Chuyện đó được đặc biệt chú ý, bởi một cựu cầu thủ Chelsea, Nicolas Anelka, người mà trong suốt sự nghiệp chưa bao giờ tỏ ra là một kẻ cực đoan, lại đang đứng trước án treo giò 10 trận vì có hành vi ăn mừng bàn thắng mang tính kỳ thị dân Do Thái. 

Pha ăn mừng bị lên án của Anelka

Hành vi của Anelka cho thấy rằng bóng đá chưa bao giờ thực sự thoát khỏi những vấn đề chính trị - thứ mà về lý thuyết, nó không được phép truyền tải.

Jose Mourinho ý thức được mâu thuẫn trong thương vụ Salah. Ông tuyên bố đó không phải là vấn đề, bởi Salah mới chỉ có 21 tuổi và chính ông sẽ chịu trách nhiệm uốn nắn anh. “Chelsea có khả năng giúp con người cảm nhận cuộc sống theo cách chúng tôi nghĩ là đúng đắn, rằng trong cuộc sống và trong bóng đá, phải cởi mở và tôn trọng mọi sắc tộc, mọi tôn giáo”.

Một phát biểu rất hay. Salah và phát biểu của Mourinho đã đẩy cho Chelsea một nghĩa vụ nặng nề, nhưng cao quý. Đó là hàn gắn xung đột sắc tộc.

Rất nhiều người đang chờ đợi những hành động tiếp theo của Salah trong màu áo Chelsea và rộng hơn là cả Premier League, giải đấu mà người Do Thái rất có ảnh hưởng: tỷ phú Malcom Glazer (ông chủ của M.U), Randy Lerner (ông chủ của Aston Villa) và Abramovich đều là người Do Thái.

Liệu anh ta có từ chối bắt tay nếu phải gặp những cầu thủ Israel hay gốc Do Thái một lần nữa?

3. Nếu Mourinho nói đúng, thì Chelsea sẽ là nơi cảm hóa Salah – ít nhất thì cầu thủ có xu hướng cực đoan này sẽ được dạy rằng với tư cách một VĐV thể thao, anh không được phép thể hiện thái độ chính trị. Và cho dù là một biểu tượng nhỏ, thì Salah cũng xứng đáng đại diện cho sức mạnh của bóng đá, và ý nghĩa nhân văn của nó.

Hoặc là anh sẽ vì nể Abramovich mà không thể hiện thái độ gì nhưng rời khỏi Chelsea là “trở mặt” như Nicolas Anelka. Bóng đá thường xuyên bị làm hại theo cách như vậy.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
<
  • Man City: Cảm hứng từ Aguero Man City: Cảm hứng từ Aguero

    Chuỗi trận toàn thắng trên sân Etihad tại đấu trường quốc nội của Man City chút nữa đã dừng lại ở con số 13. Nhưng may cho Man xanh, trong hoàn khó khăn bủa vây tứ phía, người hùng Sergio Aguero xuất hiện, giải cứu họ khỏi tình trạng bế tắc.

  • Salah khó đá chính ở Chelsea Salah khó đá chính ở Chelsea

    Mohamed Salah được Chelsea mua sau khi The Blues bán Juan Mata cho Man United. Nhưng điều đó không đồng nghĩa cơ hội đá chính của ngôi sao 21 tuổi người Ai Cập sẽ sáng sủa tại Stamford Bridge.

  • Man City 4-2 Watford: Xanh mặt Man xanh Man City 4-2 Watford: Xanh mặt Man xanh

    Watford suýt nữa đã tạo ra một cú sốc mà chắc chắn sẽ đi vào huyền thoại của FA Cup. Họ đã có thể đánh bại đội bóng đắt giá nhất lịch sử bóng đá Anh. Dù chỉ là “suýt” nhưng trận này cũng sẽ khiến Man City phải nhìn lại nhiều điều.

  • Những hình ảnh đầu tiên của Juan Mata ở M.U Những hình ảnh đầu tiên của Juan Mata ở M.U

    Buổi chiều nay (giờ địa phương), Juan Mata đã có mặt tại M.U để tiến hành kiểm tra y tế. Những ngôi sao như Robin van Persie và Rio Ferdinand đã nhanh chóng nói lời chào mừng tiền vệ người Tây Ban Nha đến với đội chủ sân Old Trafford.

  • Arsenal có thực sự là ứng viên vô địch? Arsenal có thực sự là ứng viên vô địch?

    Câu hỏi lớn nhất về phong độ của Arsenal mùa này là “Vì sao họ lại chơi tốt đến như thế?”. Liệu họ có thực sự đã mạnh hơn hay không?

  • Mata và những vụ chuyển nhượng giữa Chelsea và M.U trong quá khứ Mata và những vụ chuyển nhượng giữa Chelsea và M.U trong quá khứ

    Việc trở thành đối trọng trong cuộc đua đến ngôi vương nước Anh giữa Chelsea và M.U trong hơn một thập kỷ qua khiến những thương vụ chuyển nhượng giữa đôi bên vốn đã ít lại còn hiếm hơn. Cho đến thời điểm trước khi Mata đồng ý chuyển đến Man Utd, trong quá khứ cũng mới chỉ có 4 thương vụ thành công giữa hai đội bóng này.

  • Góc nhìn: Moyes buộc phải mạo hiểm! Góc nhìn: Moyes buộc phải mạo hiểm!

    Ngày mà Juan Mata khoác áo Quỷ đỏ đã rất gần. Thế nhưng, vẫn còn đó những hoài nghi về sự thích ứng của Mata với đội bóng mới. Dẫu vậy, Moyes vẫn phải nhanh chóng có bằng được chữ ký của anh. Bởi đơn giản, nếu không mạo hiểm, triều đại Moyes – M.U sẽ còn khủng hoảng hơn nữa.

  • 19h45 ngày 25/1, Bournemouth vs Liverpool: Chứng tỏ vị thế 19h45 ngày 25/1, Bournemouth vs Liverpool: Chứng tỏ vị thế

    Liverpool là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch FA Cup mùa này. Đêm nay, họ sẽ có cơ hội chứng tỏ đẳng cấp và vị thế ấy trong cuộc so tài với “chú lùn” Bournemouth.

  • 22h00 ngày 25/1, Man City vs Watford: Etihad sẽ có mưa gôn 22h00 ngày 25/1, Man City vs Watford: Etihad sẽ có mưa gôn

    Người hồi hộp nhất trước trận đấu này, không phải là hai HLV hay một cầu thủ trẻ nào đó sắp được trao cơ hội, mà là Manuel Almunia. Thủ môn của Watford biết mình sắp có một ngày bận rộn…

  • Moyes đang giết chết sự nghiệp của Zaha? Moyes đang giết chết sự nghiệp của Zaha?

    Tiền vệ cánh trẻ tuổi đầy tài năng không đáng bị đối xử như thế ở Man United.

  • Gedion Zelalem: "Viên ngọc" sáng nhất từ sau Fabregas? Gedion Zelalem: "Viên ngọc" sáng nhất từ sau Fabregas?

    Tiền vệ trẻ người Đức Gedion Zelalem đã đi vào lịch sử khi trở thành người đầu tiên thi đấu cho Arsenal mà sinh ra sau khi HLV Arsene Wenger tiếp quản đội bóng này vào tháng 9/1996.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x