Lăng kính: Khổ nhục kế của Mourinho

Trần Minh Trần Minh
05:40 ngày 19-12-2013
Jose Mourinho luôn là người ăn chắc mặc bền. Khi đến một CLB mới ông luôn hướng đến một danh hiệu nào đó, làm đẹp bản thành tích, để có cái “báo cáo” vào cuối mùa bóng hay đơn giản chỉ là một chiếc cúp “lấy hên”.
Lăng kính: Khổ nhục kế của Mourinho
Nhưng bây giờ, chiếc cúp đầu tiên, mục tiêu dễ dàng nhất trong mùa của Chelsea, đã ra đi. Giả thiết Mourinho “buông” cần được bỏ qua ngay lập tức.

Trận đấu trước Sunderland, Mourinho chơi tấn công một cách rõ ràng. Trong số tất cả các tiền vệ mà ông tung vào sân, duy nhất mình John Obi Mikel có xu hướng phòng ngự. Nhưng Chelsea thi đấu thế nào thì các con số thống kê đã “tố cáo” tất cả. Họ không có nổi lấy một cú sút (đừng nói là trúng đích). Bàn thắng duy nhất suốt 120 phút của The Blues là do hậu vệ Sunderland đá phản lưới nhà.

Trận đấu này có một đoạn video rất “hot” đang được truyền trên mạng. Trong đoạn clip ấy, Mourinho đang trò truyện rất vui vẻ với HLV Gustavo Poyet khi có một fan cuồng chạy xuống sân và trận đấu bị gián đoạn. Ngay sau đó, khi Mourinho đang lững thững về chỗ ngồi thì Poyet vẫn đang chỉ trỏ hò hét rất tập trung. Đấy là hình ảnh hơi bất thường của Mourinho. Ông có thể xao nhãng trận đấu đến thế sao?

Mourinho không thích thất bại, nhưng sau trận thua ông không đổ lỗi cho trọng tài, đổ lỗi cho... số phận. Mourinho chỉ nói một điều rất đáng chú ý: có lẽ ông phải chuyển lối chơi của Chelsea theo hướng tập trung vào những tình huống phản công nhiều hơn. Câu hỏi đặt ra: phải chăng Mourinho “hy sinh” giải đấu này để có thể toàn tâm vào cách chơi phản công mà ông giỏi nhất?

Tại sao phải vất vả như vậy? Vì yêu cầu đặt ra cho Mourinho trong lần trở lại này là phải tấn công, tấn công đẹp mắt và có danh hiệu. Nếu chỉ cần tấn công, Abramovich đã không sa thải Roberto di Matteo vội vàng. Nếu chỉ cần danh hiệu, Abramovich đã không sa thải nốt (chính xác là không ký hợp đồng chính thức) với Rafael Benitez. Abramovich muốn Chelsea vừa đá đẹp lại vừa hiệu quả. Khổ nỗi: Mourinho chỉ đáp ứng được một vế mà thôi.

Chelsea (áo xanh) mới bị Sunderland đá văng khỏi League Cup

Từ khi khởi nghiệp, Mourinho đã là một người phản công. Nhiệm vụ của ông là viết tài liệu trinh sát cho Bobby Robson và Louis van Gaal. Việc viết tài liệu trinh sát giúp Mourinho hình thành một suy nghĩ mà ông là thiên tài: tìm cách khai thác điểm yếu của đối thủ. Mà khai thác điểm yếu của đối thủ nói nôm na ra là... phản công. Anh muốn đối thủ lộ điểm yếu thì phải để họ làm chủ trận địa và tự bộc lộ điểm yếu ra. Những HLV có thiên hướng tấn công như Pep Guardiola, Marcelo Bielsa, Frank Rijkaard không chờ đối thủ lộ điểm yếu, họ tự áp đặt cách chơi của mình.

Mourinho là một HLV vĩ đại, theo cách của riêng ông. Trận El Clasico đầu tiên của Mourinho trên đất Tây Ban Nha là trận thua nhục nhã nhất của ông trong nghiệp cầm quân: 0-5. Nhưng từ sau cuộc thảm sát “bàn tay nhỏ” ấy, chủ tịch Florentino Perez đã để mặc Mourinho muốn làm gì thì làm trong những trận El Clasico sau đó: từ việc bố trí đội hình 3 tiền vệ phòng ngự, bố trí lối chơi không tiền đạo cho đến việc đẩy Pepe lên trên để có thêm chất thép trong phòng ngự từ xa. 

Suốt thời gian Mourinho ở Tây Ban Nha, báo chí Tây Ban Nha mà đặc biệt là tổng biên tập Alfredo Relano của tờ AS đều đã bàn về cái gọi là “khổ nhục kế” của Mourinho. Ông chấp nhận mất mặt, chấp nhận thua một trận quan trọng để không ai có thể can thiệp vào chiến thuật phòng ngự - phản công của ông nữa.

Ở Chelsea, cũng gần giống như ở Real Madrid, ngoài cuộc chiến với các đội bóng khác, Mourinho cũng phải chơi “tâm lý chiến” với chính những người lãnh đạo CLB. Áp lực, về cơ bản là giống nhau: vừa chơi tấn công đẹp mắt vừa có danh hiệu. Và Jose Mourinho phải làm một điều gì đó để giảm tải áp lực - như giả thiết của tổng biên tập tờ AS. Một trận thua, nhưng đổi lại là quyền tự quyết, thứ mà rất nhiều người vì không có nó đã phải thất bại cay đắng, trong đó có chính Jose Mourinho trong nhiệm kỳ đầu tiên tại Chelsea.

Trận thua Sunderland vừa qua phải chăng lại là “khổ nhục kế” của “người Bồ Đào Nha lắm chiêu”?
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • Liverpool gặp lại trọng tài từng chọc giận Klopp Liverpool gặp lại trọng tài từng chọc giận Klopp

    Trọng tài làm nhiệm vụ ở trận đấu Liverpool vs Fulham đã được xác định và đó là người khiến cho fan Liverpool và đặc biệt là HLV Jurgen Klopp không vui chút nào.

  • Kaka lên tiếng sau tin đồn bị vợ bỏ vì... hoàn hảo Kaka lên tiếng sau tin đồn bị vợ bỏ vì... hoàn hảo

    Cựu ngôi sao tuyển Brazil, Kaka vừa lên tiếng về cuộc ly hôn gây chú ý với vợ cũ Caroline Celico vào năm 2015, sau khi những chia sẻ của cô gần đây gây xôn xao dư luận.

  • Cloud9 sẵn sàng chi tiền chiêu mộ m0NESY Cloud9 sẵn sàng chi tiền chiêu mộ m0NESY

    Theo phóng viên Esports người Nga John Knyaziev, Cloud9 sẵn sàng chi số tiền lớn để mời Ilya "m0NESY" Osipov thay thế vị trí của electroNic, sau khi tuyển thủ này chuyển sang Virtus.Pro thi đấu vào hôm qua.

  • ĐT Ukraine tại EURO 2024: Sáng cửa qua vòng bảng ĐT Ukraine tại EURO 2024: Sáng cửa qua vòng bảng

    Nằm ở bảng đấu tương đối dễ thở với duy nhất Bỉ là "out trình", các cầu thủ Ukraine còn gặp thuận lợi về lịch thi đấu, khi đối đầu hai đối thủ đồng cân, đồng lạng là Slovakia và Romania ở hai lượt trận đầu tiên, nên cơ hội để đội bóng của HLV Serhiy Rebrov vượt qua vòng bảng là khá cao.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x