Lăng kính: M.U, Liverpool và cái vận mong manh

Đức Hoàng Đức Hoàng
14:47 ngày 16-03-2014
Những mùa giải cuối của Sir Alex ghi dấu bởi một chuỗi những vụ chuyển nhượng không/chưa thành công: Ashley Young, Phil Jones, Bebe, Anderson, Nani và đặc biệt là Hargreaves. Những cầu thủ này có tổng giá trị xấp xỉ 100 triệu bảng nhưng những đóng góp của họ là cực kỳ hạn chế.
Lăng kính: M.U, Liverpool và cái vận mong manh
1. Và hợp đồng đáng trông mong nhất của HLV Alex Ferguson trước khi ông nghỉ hưu, tất nhiên là Robin van Persie. Nếu nhìn sang bên phía chiến tuyến của “derby nước Anh”, thì lược sử của Liverpool trong nửa thập kỷ gần đây cũng có thể được tóm tắt bằng mấy chữ “chuyển nhượng sai lầm”.

Họ cũng đã chi rất nhiều tiền trên TTCN, đặc biệt là kể từ sau khi những ông chủ Hicks và Gillett ra đi, đưa về những cầu thủ mà nhắc lại tên họ chỉ mang về những ký ức buồn: Robbie Keane, Aquilani, Downing, Adam, Joe Allen, Borini... toàn những cái tên đắt tiền và rất ít đóng góp.

Và tất nhiên, trong chuỗi chuyển nhượng đáng thất vọng ấy thì chỉ có một điểm nhấn đáng chú ý, là Luis Suarez, là niềm tự hào của Anfield trong những ngày tháng này.

2. Sẽ không quá khi nói rằng “vận số” của Man United và Liverpool thời điểm này nằm cả ở Van Persie và Suarez. Trong quá khứ gần, họ là niềm tự hào chuyển nhượng hiếm hoi. Trong tương lai gần, họ là những người gửi gắm hy vọng thành tích. Và cũng chính 2 con người ấy phản ánh vận số của CLB bằng thành tích của họ trong lúc này.

Nói một cách rất cay đắng như Kenny Dalglish, một cố nhân của Liverpool thì: “Năm ngoái Man United vô địch với 11 điểm cách biệt nhưng năm ngoái họ có Van Persie”. Thật ra thì Van Persie vẫn ở đó, nhưng cái cách nói của Dalglish đã phản ánh toàn bộ vấn đề: Van Persie hôm nay cũng không còn là Van Persie của hôm qua. Anh đã không thể cất tiếng trả lời trong rất nhiều trường hợp CLB cần mình, một phần vì những chấn thương liên miên (một đặc trưng của những người Hà Lan?), một phần vì sự sa sút phong độ khó hiểu.


Ngược lại là Luis Suarez, người đã ghi 14 bàn trong mùa giải đầu tiên ở Anfield, sau đó là 30 bàn trong mùa đầu tiên của HLV Brendan Rodgers và bây giờ là 24 bàn trong 23 trận Premier League ở mùa này. Xét cả tới việc anh đã gạt bỏ được cái tiếng xấu “ích kỷ” để phát huy tối đa tố chất của người đá cặp Sturridge, thì Suarez vẫn đang tiến bộ một cách đáng kinh ngạc.

Thế rồi cùng với đà phát triển trái ngược của 2 “linh vật” Suarez và Van Persie, 2 CLB cũng thay đổi: vật đổi sao dời, giờ này năm ngoái Liverpool đang chiến đấu để giữ lại chút danh dự (tìm vé dự Europa League) còn Man United tranh đấu vì vinh quang (chức vô địch). Mọi thứ đã đảo ngược một cách chóng vánh không ngờ.

3. Tất nhiên, có nhiều thứ để tạo nên sự hoán chuyển vị thế của Man United và Liverpool, chứ không chỉ có Van Persie và Suarez. Đơn cử, cứ nhìn vào đội trưởng của họ, một người thì đã chuẩn bị xong hành lý sang Inter (Vidic), một người mà cái tên Steven Gerrard đã nói lên tất cả, thì hiểu được rằng sự ổn định trong phòng thay đồ khác nhau.

Nhưng câu chuyện của 2 “linh vật” thể hiện rằng 2 ông lớn của nước Anh lúc này đang được xây dựng trên những cái nền mong manh như thế nào. Có thể chỉ vài tháng nữa, vị thế của họ lại hoán đổi? Chỉ cần Suarez bỗng “biến mất”, chẳng hiểu Liverpool sẽ đương đầu như thế nào.

Sau những sai lầm chồng chất, bây giờ vận mệnh của những đội bóng vĩ đại nhất lịch sử nước Anh, mong manh làm sao.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
<
  • Tottenham chờ “kẻ đáng ghét” Adebayor tỏa sáng Tottenham chờ “kẻ đáng ghét” Adebayor tỏa sáng

    Để chọn ra nhân vật đáng theo dõi nhất trận derby Bắc London đêm nay, còn ai xứng đáng hơn Emmanuel Adebayor? Cho đến hiện tại, chân sút người Togo đã 10 lần “nổ súng” trong những cuộc thư hùng giữa Arsenal và Tottenham (8 cho Pháo thủ và 2 cho Spurs).

  • Rooney vs Sturridge: Đọ súng "kiểu Anh" Rooney vs Sturridge: Đọ súng "kiểu Anh"

    Đây sẽ là trận đấu giữa 2 tiền đạo hay nhất tuyển Anh trong thời điểm này, Daniel Sturridge và Wayne Rooney. Họ cũng đồng thời đang nằm trong số những chân sút tốt nhất Premier League, và hiệu suất hoạt động của 2 cầu thủ này sẽ có vai trò quyết định rất lớn trong số phận của từng đội bóng.

  • 5 dấu ấn trong sự nghiệp Gerrard 5 dấu ấn trong sự nghiệp Gerrard

    BONGDAPLUS điểm lại 5 dấu ấn đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Gerrard.

  • M.U: Việc khó có Phil Jones! M.U: Việc khó có Phil Jones!

    Nếu chỉ nhìn vào thành tích ghi bàn của Luis Suarez và Daniel Sturridge, chắc hẳn không ít người, trong đó có cả các CĐV M.U sẽ cảm thấy lo sợ. Nhưng Man United vẫn còn đó niềm hi vọng mang tên Phil Jones, một chuyên gia bắt chết các ngôi sao.

  • Steven Gerrard, trái tim của Lữ đoàn đỏ Steven Gerrard, trái tim của Lữ đoàn đỏ

    Khi Liverpool đụng Man United, người ta lại được dịp bàn về nhận xét của Sir Alex Ferguson: “Steven Gerrard chỉ là một cầu thủ bình thường. Cậu ấy không thể vươn đến trình độ của một cầu thủ đẳng cấp cao nhất”.

  • Đại chiến M.U - Liverpool: Vì sao M.U sẽ thắng? Đại chiến M.U - Liverpool: Vì sao M.U sẽ thắng?

    Man Utd chơi kém hơn Liverpool mùa này. Triều đại mới của M.U đang đối mặt vô khối vấn đề về con người và lối chơi. Nhưng chiến thắng vẫn có thể thuộc về đội Quỷ đỏ, với những lý do sau:

  • Liverpool: HLV Rodgers có thay đổi vì Lucas? Liverpool: HLV Rodgers có thay đổi vì Lucas?

    Gần 2 tháng kể từ khi dính chấn thương dây chằng đầu gối trong trận hòa Aston Villa 2-2 (19/1), Lucas Leiva đã hoàn toàn bình phục.

  • Người trong cuộc “hâm nóng” derby nước Anh Người trong cuộc “hâm nóng” derby nước Anh

    HLV Brendan Rodgers là người khởi đầu với những phát biểu gây sức ép lên thầy trò David Moyes, nhưng các học trò của chiến lược gia người Scotland cũng chứng tỏ rằng M.U không hề chịu lép vế Liverpool, chí ít là trong những màn “khẩu chiến”.

  • Aston Villa 1-0 Chelsea: Cú ngã chí mạng Aston Villa 1-0 Chelsea: Cú ngã chí mạng

    Chelsea bước đến sân Villa Park với hành trang là 3 chiến thắng liên tiếp ở sân chơi Premier League, song những gì họ nhận được chỉ là một trận đấu nhọc nhằn cùng kết quả thua 0-1.

  • Kompany "nổi điên" đạp.... nứt tường sau khi nhận thẻ đỏ Kompany "nổi điên" đạp.... nứt tường sau khi nhận thẻ đỏ

    Sau khi bị truất quyền thi đấu, trung vệ Vincent Kompany đã không thể kiềm chế cơn giận dữ. Tất cả bực dọc được anh trút lên... bức tường bao quanh sân vận động KC.

  • Những điều rút ra sau trận thua sốc của Chelsea trước Aston Villa Những điều rút ra sau trận thua sốc của Chelsea trước Aston Villa

    Aston Villa đã ngáng đường thầy trò Jose Mourinho trên chặng đua vô địch bằng chiến thắng 1-0 ngay trên sân nhà Villa Park.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x