Lăng kính: Mourinho, đây là London, không phải Madrid!

Đức Hoàng Đức Hoàng
13:23 ngày 20-09-2013
Với những biến cố đã xảy ra, việc người hâm mộ cho rằng Mourinho đánh mất "bản ngã" cũng là điều dễ hiểu...
Lăng kính: Mourinho, đây là London, không phải Madrid!
“Samuel có lẽ chưa có được phong độ tốt nhất. Nhưng điều đó không khiến tôi ngạc nhiên vì anh ấy đã mất hai năm rưỡi ở một nơi không tạo ra động lực, rời xa sân khấu lớn. Có lẽ anh ấy đã ở một nơi không thích hợp và đánh mất sự thèm khát, đánh mất khẩu vị”.

1.
Jose Mourinho đã bênh vực học trò Eto’o như thế sau trận thua Basel. Ông đang nói về Anzhi, nơi mà Eto’o thẳng thắn thừa nhận là anh đã đến vì tiền, nơi không có những trận đấu Champions League, không có những đối thủ như Milan, Real, Bayern. Vùng đất băng giá Makhachkala là nơi mà Eto’o có thể “làm đủ mọi chuyện trừ đá bóng” (theo mô tả của Roberto Carlos) mà vẫn đá chính và nhận mức lương của một siêu sao.
Đó là một lời giải thích hợp lý về việc Eto’o đang (tạm) đánh mất bản năng của một sát thủ hàng đầu.

Nhưng Eto’o không phải người duy nhất thất bại trước Basel. Còn một người thất bại nặng nề hơn, khiến người ta khó nhận ra bóng dáng của anh ta trước kia hơn, đó chính là Jose Mourinho.

Và câu hỏi của ngày hôm nay: cái nơi mà Mourinho đã ở trong 3 năm qua, liệu có phải là nguyên nhân khiến cho ông đánh mất đi một phần nào đó trong con người của mình?



2. Ở Real Madrid, Jose Mourinho có một công việc kép. Hai công việc hoàn toàn không liên quan đến nhau: Ông đánh bại 18 đội bóng La Liga không mang tên là Barcelona bằng những chiến thuật ngẫu hứng, bằng những thứ bóng đá bốc lửa và đầy tính sáng tạo. Những thứ này hoàn toàn không có mối liên hệ nào với công việc còn lại và quan trọng nhất: vượt qua Barcelona.

Với Barca, Mourinho loay hoay với cách bố trí hàng tiền vệ để đối phó khả năng cầm bóng của đối phương. Mourinho không quyết định được việc chơi đôi công hay phòng ngự chủ động. Barca quá đặc biệt và Mourinho đơn giản là không thể sử dụng một trận gặp Sevilla hay Atletico để “chuẩn bị” cho một trận El Clasico như người ta hay nói.

Những thứ đúc rút (nếu có) từ những trận gặp 18 CLB La Liga kia chẳng phục vụ được nhiều cho những tính toán trước Barca. Barca cần một phương pháp đối phó riêng.

Hãy tưởng tượng rằng bạn là một nhà văn lớn. 364 ngày trong một năm, bạn phải viết những bài tản văn hay truyện ngắn nhàn nhạt, chẳng tốn nhiều công với đẳng cấp của bạn, để đăng báo địa phương kiếm ăn. Mỗi năm, chỉ một ngày, bạn được đặt hàng một truyện ngắn thật xuất sắc để đem in ở tạp chí Văn nghệ quốc gia. Và quan trọng nhất: lần nào tạp chí quốc gia cũng chỉ đặt bài về cùng một chủ đề y hệt như nhau.

Sau 3 năm, nhà văn ấy sẽ trở thành ai? Anh ta có còn giữ được ngòi bút của mình hay không?



3. Nhà văn ấy, đáng ra phải được sống ở một nơi mà mỗi tháng một lần, anh ta được đặt hàng một tác phẩm thật xuất sắc, nhưng không trùng lặp, với những đề tài khó nhưng đa dạng. Tác phẩm này nối tiếp tác phẩm kia, để trở thành một sự nghiệp.

Bầu không khí ở Madrid trong kỷ nguyên Barca thống trị là một bầu không khí quá đặc thù. Ở đó cái tên Barcelona treo lơ lửng trên đầu người như là một nỗi ám ảnh và việc xóa đi nỗi ám ảnh ấy rốt cục cũng trở thành... ám ảnh.

Ở đó các HLV sống rất khổ và những bộ óc lớn không thể làm việc được khi ngày nào anh ta cũng bị chì chiết về cùng một chủ đề.

Đã đến lúc Mourinho làm quen trở lại với London, cùng cậu học trò Eto’o. Ở London, ông sẽ gặp Man City, Man United, Arsenal, Liverpool, và ngay cả những Everton hay Sunderland cũng không chịu khuất phục theo kiểu Sevilla hay Atletico.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
<
  • Walcott đã tiến bộ, nhưng phải "sắc" và "lạnh" hơn Walcott đã tiến bộ, nhưng phải "sắc" và "lạnh" hơn

    4 vòng đấu Premier League đã qua đi, và Walcott chưa ghi được bàn thắng. Pha lập công vào lưới Marseille trong chiến thắng ngày hôm qua mới là bàn đầu tiên của tiền đạo cánh người Anh ở mùa giải năm nay. Rõ ràng đối với một tiền đạo khá “mắn” bàn thắng như Walcott, con số ấy thực sự đáng thất vọng.

  • Người Tây Ban Nha "hả hê" với thất bại của Mourinho Người Tây Ban Nha "hả hê" với thất bại của Mourinho

    HLV Jose Mourinho nhận được rất ít sự thông cảm sau khởi đầu không như mong đợi ở Chelsea. Tuy còn bận ăn mừng chiến thắng hoành tráng 6-1 của Real trước Galatasaray, song các CĐV của đội bóng Hoàng gia vẫn không quên gửi đến “Người đặc biệt” những lời lẽ châm chọc.

  • Rooney như hiện tại là “bất khả xâm phạm” Rooney như hiện tại là “bất khả xâm phạm”

    Sau trận M.U thắng Leverkusen 4-2 trong khuôn khổ Champions League, tiền vệ Michael Carrick đã dành những lời có cánh cho Wayne Rooney. Theo đó, Carrick đã gọi Rooney là “bất khả xâm phạm”.

  • Joe Hart kêu gọi CĐV cư xử đúng mực ở derby Manchester Joe Hart kêu gọi CĐV cư xử đúng mực ở derby Manchester

    Hướng đến trận derby Manchester diễn ra vào Chủ nhật tuần này (22/9) trên sân Etihad, thủ thành Joe Hart của Man City đã kêu gọi các CĐV nhà nên hành xử đúng mực.

  • Mourinho 2013: Tân HLV tồi nhất của Abramovich Mourinho 2013: Tân HLV tồi nhất của Abramovich

    Nếu không tính trận thua trước Bayern Munich trên chấm luân lưu tại trận Siêu Cúp châu Âu (có thể coi là hòa sau 90 phút), thì với thất bại trước Basel, Jose Mourinho đã thua trong 2 trận liên tiếp. Và đây mới là lần thứ 3 điều này xảy ra trong tổng số 191 trận HLV người Bồ Đào Nha dẫn dắt The Blues.

  • Oezil bị L'Equipe "dìm hàng" Oezil bị L'Equipe "dìm hàng"

    Mesut Oezil có thể là bản hợp đồng kỷ lục của Arsenal nhưng L’Equipe, tờ báo uy tín của Pháp không ấn tượng với màn trình diễn của tiền vệ này trong chiến thắng Marseille tại Champions League với tỷ số 2-1.

  • Tottenham thắng tưng bừng, Villas-Boas tâng bốc Defoe Tottenham thắng tưng bừng, Villas-Boas tâng bốc Defoe

    Tiền đạo Jermain Defoe vẫn cho thấy mình là thành viên quan trọng của Tottenham, cho dù ở mùa giải năm nay hiếm khi anh được HLV Andre Villas-Boas cho đá chính.

  • Sir Alex vui mừng vì "Rooney đích thực" đã trở lại Sir Alex vui mừng vì "Rooney đích thực" đã trở lại

    Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây tại M.U, Sir Alex cho biết ông cảm thấy rất vui khi chứng kiến Wayne Rooney đã tìm lại phong độ.

  • Derby Manchester, còn 2 ngày: City méo mặt vì hàng thủ Derby Manchester, còn 2 ngày: City méo mặt vì hàng thủ

    Không nghi ngờ gì về việc hàng thủ đang là nơi khiến HLV Manuel Pellegrini đau đầu nhất. Man City đang có tới 3 hậu vệ chấn thương. Và đó có thể là nơi phát sinh ra những tình huống quyết định trận derby Manchester sau đây 2 ngày.

  • Đội hình Chelsea năm 2007 giờ ở đâu? Đội hình Chelsea năm 2007 giờ ở đâu?

    Lần trước, Jose Mourinho đã bị Chelsea sa thải sau một trận đấu thất vọng ở Champions League. Thất bại 1-2 ngay trên sân nhà trước Basel diễn ra đúng kỷ niệm 6 năm trận hòa 1-1 với Rosenborg ở Stamford Bridge khiến Mourinho mất ghế. Những người cũ giờ ở đâu?

  • "Tia chớp" Usain Bolt "dạy" Aguero tập chạy trước thềm derby Manchester "Tia chớp" Usain Bolt "dạy" Aguero tập chạy trước thềm derby Manchester

    Trước thềm trận derby thành Manchester, huyền thoại điền kinh Usain Bolt đã có buổi "đào tạo cấp tốc" về tốc độ cho chân sút Kun Aguero của Man City.

  • Tứ kết futsal châu Á 2024, Uzbekistan 2-1 Việt Nam: Tiếc cho Việt Nam! Thua kịch tính, Việt Nam vuột vé vào bán kết futsal châu Á 2024

    Dẫn bàn trước, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn tỷ số khi để đối thủ gỡ hoà trong hiệp 2, sau đó vượt lên dẫn trước ở phút cuối trận. Tiếc cho Hồ Văn Ý và các đồng đội khi không thể giành vé vào bán kết dẫu đã có một trận đấu hay.

  • Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế? Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế?

    Theo Sheep Esports, Riot Games sẽ thêm một giải LMHT quốc tế trong năm 2025. Giải đấu sẽ diễn ra trong giai đoạn giữa mùa Đông và mùa Xuân của các giải LMHT.

  • PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm

    Theo thông báo trên trang chủ PUBG Mobile Esports Việt Nam, tuyển thủ Đinh "Rabiz" Dương Thành sẽ bị cấm thi đấu 1 năm vì hành vi vi phạm tính trung thực về danh tính trong thi đấu. Bên cạnh đó, tuyển thủ Trần "StarLong" Hoàng Long cũng nhận án phạt cấm thi đấu tương tự.

  • VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024) VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024)

    VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam Dù có bàn thắng dẫn trước nhưng ĐT Futsal Việt Nam đã không bảo toàn được lợi thế và để thua ngược 1-2 Futsal Uzbekistan. Như vậy, thầy trò HLV Diego Giustozzi vuột mất tấm vé vào thẳng World Cup và sẽ phải tìm kiếm cơ hội qua vòng play-off. Ghi bàn Futsal Uzbekistan: Tulkinov (6:36'), Juraev (0:59') Futsal Việt Nam: Thịnh Phát (3:25')

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x