Lăng Kính: Nhà văn trên ghế huấn luyện

Trần Minh Trần Minh
06:21 ngày 13-02-2014
Người ta tìm thấy cả một bộ sưu tập những bản thảo cổ xưa gần biển Chết. Việc này thu hút sự chú ý đặc biệt của một triệu phú lập dị tên Cail Lograft và từ đó, hàng loạt những chi tiết kinh khủng được hé lộ có thể làm lung lay nền tảng của Thiên chúa giáo.
Lăng Kính: Nhà văn trên ghế huấn luyện
Bạn nghe có mùi Dan Brown? Đúng vậy. Nhưng tác phẩm ấy tên là El Mentiroso (Kẻ dối trá), dày gần 600 trang, cũng là một cuốn bestseller và tác giả của nó là một người Tây Ban Nha. Năm ngoái, nhà văn này vừa ra mắt cuốn tiểu thuyết thứ 2, cũng ăn khách không kém mang tên El Camino al más alla (Đường đến kiếp sau). 

Nhà văn ấy tên Pepe Mel, sinh năm 1963 tại Madrid và đang là HLV của West Brom. Khi CLB đang khủng hoảng của Premier League công bố bổ nhiệm Mel là HLV trưởng, rất nhiều fan tại nước Anh chỉ mới nghe đến cái tên của HLV này lần đầu.

Nhưng La Liga thì không lạ gì cái tên ấy, đặc biệt là những CĐV của Real Betis. Năm ngoái khi Betis đang lận đận ở khu vực nguy hiểm, Mel bảo ông thà nghe đứa con gái mình về nhà và thông báo có thai còn hơn là phải chứng kiến Betis xuống hạng. Và ông nói điều ấy với tất cả lòng mình.



Betis chính là CLB của cuộc đời Pepe Mel. Ông là tiền đạo của CLB này khi là cầu thủ và là HLV trong suốt 3 năm rưỡi trước khi chia tay vào cuối năm ngoái. Trên cả 2 vai trò, Mel đều giúp Betis đi từ hạng Nhì lên hạng Nhất. Đặc biệt là trên vai trò HLV, thành tích giúp Betis thăng hạng của Mel được xem là không tưởng. Nói thế là vì cách đây gần 4 năm, Betis đang ở đáy của cuộc khủng hoảng, ngân quỹ trống rỗng và đã bán sạch những cầu thủ giỏi. 

Mel xuất hiện và phát huy mọi nguồn lực hiện có của CLB. Ông biến những cầu thủ vô danh ở đội trẻ thành những ngôi sao, đưa Betis lên hạng và trụ được 2 mùa. Khi ông và Betis tuyên bố hủy hợp đồng thì Betis đang đứng tận đáy BXH, nhưng nhiều CĐV vẫn khóc khi Mel ra đi, một số quá khích còn ném đá vào trụ sở CLB vì Ban lãnh đạo không ủng hộ ông.

Trong số những thành viên vô danh của Betis sau này trở thành ngôi sao, có 3 cầu thủ đang chơi tại Premier League là Adrian San Miguel của West Ham, Alejandro Pozuelo và Jose Canas của Swansea. Nghĩa là một cách âm thầm, Mel đã có những liên hệ với Premier League từ trước.



Mel là một nhà văn và phong cách cầm quân của ông cũng lãng mạn không kém gì tiểu thuyết. Dù chỉ là một đội bóng nhỏ, Betis không bao giờ có khái niệm phòng ngự khi vào sân. Ông luôn xua quân tràn lên gây áp lực lên hàng phòng ngự đối phương bằng những đường chuyền. Pep Guardiola bảo ông luôn thích những cuộc đối đầu với Betis của Mel khi còn ở Tây Ban Nha cũng vì tư tưởng chỉ biết tấn công của Mel.

Khi Mel sang Anh, nhiều người còn tưởng ông là người Brazil, các phóng viên thì cứ đinh ninh là kiểu gì ông cũng từng có thời gian làm việc ở Brazil cho đến khi chính ông phủ nhận việc này trong cuộc họp báo. Nhưng đến giờ thì có lẽ mọi người đã biết ông nhiều hơn sau 1 tháng làm việc tại Anh. Con số ấy có lẽ cũng tăng lên đáng kể sau khi West Brom dội một gáo nước lạnh vào Chelsea, kéo họ trở lại mặt đất sau chuỗi ngày lâng lâng chiến thắng. 

Chelsea dẫn trước và theo lẽ thường sẽ bảo vệ tỷ số đến hết giờ. Nhưng họ đã bị khí thế tấn công của West Brom làm cho run sợ và đánh rơi 2 điểm. Jose Mourinho có nhớ Mel chăng? Mới mùa trước, Betis của Mel đã đánh bại Real Madrid và góp phần chôn vùi tên tuổi của Mourinho đó thôi.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
<
  • Fulham 2-3 Liverpool: The Kop ngược dòng ấn tượng Fulham 2-3 Liverpool: The Kop ngược dòng ấn tượng

    Dù bộ đôi trung vệ Kolo Toure - Skrtel liên tục mắc lỗi dẫn đến những bàn thua đáng tiếc nhưng Liverpool vẫn ngược dòng thành công ở phút bù giờ. Chiến thắng này giúp Liverpool tiếp tục bám đuổi top đầu.

  • Chấm điểm Arsenal 0-0 M.U: Giroud và Van Persie tệ nhất Chấm điểm Arsenal 0-0 M.U: Giroud và Van Persie tệ nhất

    Được kỳ vọng sẽ dẫn dắt hàng công Arsenal và M.U tạo nên một bữa tiệc bàn thắng tại Emirates, song Giroud (Arsenal) và Van Persie (M.U) lại thi đấu rất vô duyên ở trận này.

  • Bình luận: Chelsea lên đỉnh là cóng? Bình luận: Chelsea lên đỉnh là cóng?

    HLV Jose Mourinho nói thẳng ngay sau khi trận đấu với West Brom khép lại: “Trận hòa này là nguyên nhân giải thích tại sao tôi nói Chelsea chưa sẵn sàng vô địch”. Có vẻ như The Blues mùa này chỉ quen làm kẻ bám đuổi, chưa có tố chất của người phất lá cờ đầu.

  • Chelsea hay mất điểm ở “trận cầu nhỏ” Chelsea hay mất điểm ở “trận cầu nhỏ”

    Đội đầu bảng Chelsea vừa bị West Brom (đội trong nhóm rớt hạng) cầm hòa. Ở cả 2 trận gặp West Brom ở Premier League mùa này, đội bóng của Jose Mourinho đều không giành được chiến thắng. Những điểm số bị đánh mất đáng tiếc ở những trận đấu như trận gặp West Brom vừa qua rất có thể sẽ khiến Chelsea đánh mất chức vô địch.

  • Chelsea: Hồi hộp chờ ngày Terry trở lại Chelsea: Hồi hộp chờ ngày Terry trở lại

    Trong khoảnh khắc lưới của thủ môn Petr Cech rung lên sau cú đánh đầu từ Victor Anichebe, nhiều CĐV Chelsea hẳn nhớ đến Terry. Nếu trung vệ lão luyện này có mặt, Chelsea có lẽ sẽ không đánh rơi 2 điểm đáng tiếc trước West Brom khi trận đấu bước vào những phút cuối.

  • Arsenal 0-0 M.U: Ngày về vô duyên của Van Persie Arsenal 0-0 M.U: Ngày về vô duyên của Van Persie

    Chân sút người Hà Lan đã bỏ lỡ không dưới 2 cơ hội ngon ăn ở trận đấu đêm qua. Nếu như may mắn mỉm cười với Van Persie, có lẽ M.U đã rời Emirates với 3 điểm trọn vẹn.

  • Arsenal 0-0 M.U: Bất phân thắng bại Arsenal 0-0 M.U: Bất phân thắng bại

    90 phút đầy cảm xúc trên sân Emirates đã kết thúc với kết quả hòa không bàn thắng, cả M.U và Arsenal đều có những cơ hội của riêng mình nhưng đều không tận dụng thành công và chấp nhận chia điểm.

  • Mourinho không hài lòng với các học trò Mourinho không hài lòng với các học trò

    Chia sẻ với các phóng viên BBC, HLV Jose Mourinho cho rằng các học trò của ông đã chơi thiếu cá tính khi để đánh rơi 2 điểm trước West Brom.

  • 03h00 ngày 13/2, Fulham vs Liverpool: The Kop tiếp đà tiến 03h00 ngày 13/2, Fulham vs Liverpool: The Kop tiếp đà tiến

    Sự kiên cường của Fulham trước Man United cuối tuần qua chỉ nên tính là một hiện tượng nhất thời, nếu xét đến phong độ từ đầu mùa của họ. Và hơn nữa, Liverpool thời điểm này đâu phải M.U?

  • 02h45, ngày 13/2, Man City vs Sunderland: Nhọc nhằn  tìm chiến thắng 02h45, ngày 13/2, Man City vs Sunderland: Nhọc nhằn tìm chiến thắng

    Sau 2 trận liên tiếp không thắng, sức ép đang dồn lên vai HLV Manuel Pellegrini và các học trò. Giờ đây, Man City buộc phải có 3 điểm tại vòng 26 Premier League, song đó không phải là nhiệm vụ dễ dàng bởi họ sẽ gặp khắc tinh Sunderland.

  • 5 trung vệ xuất sắc nhất lịch sử Premier League 5 trung vệ xuất sắc nhất lịch sử Premier League

    BONGDAPLUS giới thiệu đến độc giả 5 trung vệ được coi là xuất sắc nhất trong kỷ nguyên Premier League. Đáng chú ý, 3/5 cầu thủ được tôn vinh là người của M.U.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x