M.U: Cùng một thứ tiếng

Trần Minh Trần Minh
10:38 ngày 28-07-2014
Juan Mata vừa có một tiết lộ đáng giá trên BBC: HLV Louis van Gaal yêu cầu tất cả các cầu thủ Man United phải nói tiếng Anh trong phòng sinh hoạt chung, phòng thay quần áo và trên sân tập.
M.U: Cùng một thứ tiếng

Hẳn trong chúng ta ai cũng từng trải qua cảm giác khó chịu khi có một ai đó “nói gì mà ta không biết”. Trong một cuộc gặp gỡ bạn bè, có những người trao đổi với nhau bằng tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Trung Quốc hay bất kỳ tiếng nào mà chỉ họ mới biết, ta tự hỏi họ đang nói gì, liệu có... nói xấu về mình hay không?

Không khí trong phòng thay quần áo, giữa những nhóm cầu thủ nói những ngôn ngữ khác nhau cũng tương tự như vậy. Một cầu thủ, đặc biệt là tân binh, luôn tự hỏi những đồng đội kia nói gì về mình và liệu đấy có phải là những thông tin bất lợi hay không?

Điều này từng được Zlatan Ibrahimovic mô tả rất sinh động trong cuốn tự truyện “Tôi là Zlatan”. Ibra kể lại khi đến Inter Milan, anh nhận ra ngay vấn đề của đội bóng này chính là “không nói cùng một thứ tiếng”. Thế là đội bóng bị phân rã ra thành nhiều nhóm: nhóm nói tiếng Ý, nhóm nói tiếng Bồ Đào Nha, nhóm nói tiếng Tây Ban Nha và nhóm... nói những thứ tiếng còn lại. Ibra mang điều này đến nói với Chủ tịch Massimo Moratti và yêu cầu ông chấn chỉnh lại.



“Liên minh” trong các đội bóng là một điều khó tránh khỏi. Khi đến một môi trường mới, ai cũng có xu hướng kết thân với những người có điểm chung với mình: cùng văn hóa, cùng ngôn ngữ. Nhưng chính “liên minh” sẽ kìm hãm sức mạnh tập thể bởi nếu các cầu thủ không thể “nói chuyện” với nhau trong phòng sinh hoạt chung, khi ăn trưa thì làm sao họ có thể “nói chuyện” với nhau trên sân cỏ?

Ibra đã cố thay đổi điều đó thông qua Chủ tịch Moratti và HLV Roberto Mancini. Anh cũng đi quanh phòng thay quần áo và nói với những nhóm cầu thủ khác nhau trong đội: “Chuyện gì thế? Sao mọi người cứ túm tụm như bọn trẻ con thế này?”. 

Chính nỗ lực của Ibra được xem là một bước ngoặt làm thay đổi hoàn toàn vận mệnh của Inter. Từ một đội bóng yếm thế và rất hay gục ngã vào những thời điểm then chốt, Inter đã vụt thay đổi thành đội bóng có sức mạnh hủy diệt tại Italia. Tất nhiên Calciopoli cũng khiến những Juventus, AC Milan suy yếu, nhưng nhiều cầu thủ Inter thời ấy quả đã nhận định: sau khi phá vỡ những “liên minh”, Inter mới trở thành một đội bóng thật sự.



Việc Van Gaal yêu cầu các cầu thủ chỉ dùng tiếng Anh khi sinh hoạt chung chính là hành động phá vỡ những “liên minh” của Ibra ngày trước. Nếu Juan Mata muốn nói gì đó với David de Gea, anh vẫn phải dùng tiếng Anh thay vì tiếng Tây Ban Nha. Với vốn tiếng Anh sành sỏi sau 3 năm thi đấu tại Premier League, Mata chào đón quy định của Van Gaal nhiệt liệt. 

Bản thân Mata cũng chỉ là một tân binh, anh vừa đến đây từ tháng 1/2014 và chưa biết nhiều về các đồng đội mới tại M.U. Quy định của Van Gaal đã phá bỏ một rào cản quan trọng để Mata có thể hòa nhập tốt hơn nữa ở môi trường mới. 

Khi đã nói chung một ngôn ngữ là tiếng Anh, các cầu thủ có thể tìm thấy tiếng nói chung ở một thứ ngôn ngữ khác: ngôn ngữ bóng đá. Mata cũng dự báo sơ đồ 3-5-2 của M.U sẽ khiến cho mọi đối thủ tại Premier League vất vả trong mùa bóng tới. Việc M.U đã ghi đến 10 bàn chỉ sau 135 phút đầu tiên dưới thời Louis van Gaal ít nhiều cho thấy sự hứa hẹn của thứ “ngôn ngữ bóng đá” ấy.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • Man City chuẩn bị “trói chân” 4 trụ cột Man City chuẩn bị “trói chân” 4 trụ cột

    Thủ thành Joe Hart, tiền vệ James Milner, bộ đôi chân sút Edin Dzeko và Sergio Aguero sẽ đồng loạt được Man City gửi tới lời đề nghị gia hạn hợp đồng. Mùa chuyển nhượng Hè 2014 khá khiêm tốn của Man City vẫn sẽ thành công nếu họ giữ chân được 4 chủ chốt này.

  • Cahill sắp được Chelsea gia hạn Cahill sắp được Chelsea gia hạn

    Theo tin từ đội chủ sân Stamford Bridge, trung vệ Gary Cahill sắp được đề nghị gia hạn hợp đồng tới năm 2018 với mức lương khoảng 120.000 bảng/tuần.

  • Mourinho hoan hỉ với trận thắng ngược Olimpija Mourinho hoan hỉ với trận thắng ngược Olimpija

    HLV Jose Mourinho đã vui mừng khi đội bóng của ông lội ngược dòng giành thắng lợi 2-1 trong trận giao hữu với CLB Olimpija Ljubljana, nhất là khi tiền đạo tân binh Diego Costa “nố súng” lần đầu cho Chelsea.

  • Liverpool sở hữu tân binh thứ 3 từ Southampton Liverpool sở hữu tân binh thứ 3 từ Southampton

    Sau rất nhiều nỗ lực, cuối cùng Liverpool đã chiêu mộ thành công trung vệ Dejan Lovren của Southampton với mức giá 20 triệu bảng.

  • Arsenal: Thử nghiệm thất bại trên đất Mỹ! Arsenal: Thử nghiệm thất bại trên đất Mỹ!

    HLV Arsene Wenger tiến hành khá nhiều thử nghiệm trong trận giao hữu với New York Red Bulls trên đất Mỹ. Thế nhưng, những toan tính của nhà cầm quân người Pháp chưa mang lại hiệu quả, dẫn đến thất bại 0-1 của Pháo thủ ở phút 32.

  • Cuộc chiến trên hàng công M.U: Welbeck có thể phải hy sinh! Cuộc chiến trên hàng công M.U: Welbeck có thể phải hy sinh!

    Sau Welbeck, đến lượt Rooney tỏa sáng rực rỡ trận gặp Roma. Van Persie chưa trở lại nhưng tiền đạo người Hà Lan lại là trò cưng của Van Gaal. Tất cả khiến cuộc chiến giành suất đá chính trên hàng công M.U ngày một khốc liệt. Trong đó, Welbeck rất có thể sẽ phải hy sinh…

  • M.U: Băng đội trưởng phải là của Rooney M.U: Băng đội trưởng phải là của Rooney

    Một siêu phẩm ở phút 36, một đường kiến tạo tuyệt vời 3 phút sau đó, thêm một cú đá penalty thành bàn nữa trước khi hiệp 1 khép lại, trong trận đấu mà hầu hết các đồng đội mờ nhạt thì Wayne Rooney đã mang về chiến thắng 3-2 cho M.U trước Roma. Rooney đang từng bước chứng minh anh xứng đáng là đội trưởng Quỷ đỏ…

  • Không vượt qua kiểm tra y tế, Remy "vỡ mộng" tới Liverpool Không vượt qua kiểm tra y tế, Remy "vỡ mộng" tới Liverpool

    Dù Liverpool đã đồng ý trả cho QPR 8,5 triệu bảng để giải phóng hợp đồng của Loic Remy, rút cuộc tiền đạo 27 tuổi người Pháp này vẫn không có cơ hội trở thành thành viên của The Kop.

  • Arsenal muốn bứt phá phải gạt bỏ Arteta! Arsenal muốn bứt phá phải gạt bỏ Arteta!

    Arsenal đã “tạo sóng” trên TTCN sau khi đánh bại Liverpool để sở hữu Alexis Sanchez, cùng với đó là một loạt mục tiêu đẳng cấp khác. Nhưng vẫn còn một vấn đề mà Arsene Wenger nhất định phải thay đổi nếu muốn nâng tầm đội bóng Bắc London.

  • Tin Premier League (27/7): M.U sẽ chi thêm 100 triệu bảng mua sắm Tin Premier League (27/7): M.U sẽ chi thêm 100 triệu bảng mua sắm

    BONGDAPLUS.VN tổng hợp tất cả các thông tin, từ chính thức đến tin đồn, xoay quanh chuyển động của các đội bóng ở Premier League ngày 27/7.

  • Chuyện bồi thường hợp đồng của các HLV: FA bồi thường để… tiết kiệm! Chuyện bồi thường hợp đồng của các HLV: FA bồi thường để… tiết kiệm!

    Chuyện phải bồi thường là điều không ai muốn trong cuộc sống. Thế nhưng, trong bóng đá, đôi khi bồi thường để tiết kiệm tiền! Thực tế tưởng như nghịch lý nhưng lại rất hợp lý là cái cách mà LĐBĐ Anh (FA) từng làm với Fabio Capello 2 năm trước.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x