M.U: Kỷ nguyên mới, thất bại cũ

LÂM PHONG
07:10 ngày 18-08-2014
Rất nhiều điều mới mẻ đã xuất hiện trong ngày Man United của kỷ nguyên mới trình làng. Chỉ có một thứ cũ kỹ được giữ lại: Nỗi thất vọng. Quỷ đỏ lần đầu tiên kể từ năm 1972 thua ngay trận khai mạc Premier League.
M.U: Kỷ nguyên mới, thất bại cũ
VẪN LÀ MỘT M.U NGHÈO NÀN
Louis van Gaal đã chủ động tạo ra rất nhiều thay đổi với 2 mục đích: Xây dựng một Quỷ đỏ của riêng ông và ở một chừng mực nào đó, khiến NHM quên đi hình ảnh thảm hại mùa bóng trước. Man United chuyển sang sơ đồ 3-4-1-2. Những cái tên hiếm khi xuất hiện mùa trước khi Fletcher, Blackett, Lingard, Young ra sân trong đội hình xuất phát. Rooney đeo băng đội trưởng, Mata được chơi ở vị trí ưa thích nhất. Những món ngon nhất đã được dọn ra cho một ngày khai hội tưng bừng của Quỷ đỏ.

Đáng tiếc, khi tấm màn nhung đẹp đẽ rơi xuống, những sự mục ruỗng, thảm hại của mùa bóng trước vẫn là hình ảnh đầu tiên đập vào mắt NHM. Vẫn là một Man United vô hồn, tấn công vô cùng thiếu ý tưởng, chậm chạm và thiếu tính đột biến.

Người ta nói trong loạt trận giao hữu mùa Hè, hình ảnh mà Man United thể hiện có phảng phất chút gì đó của tiqui-taca, với nhiều đường ban bật chuẩn và nhuyễn. Một lối chơi rất có tiềm năng. Nhưng bước vào trận đấu chính thức đầu tiên của mùa bóng mới, Quỷ đỏ lại chỉ biết tạt và tạt, không khác gì M.U của David Moyes mùa trước.

Man Utd 1-2 Swansea: Hơn cả một cú sốc!


Trước Swansea, Man United thực hiện tới 28 cú tạt bóng trong cả trận đấu và điều không thể tưởng tượng là chỉ có vỏn vẹn… 5 đường lật bóng tìm đến mục tiêu. Suốt cả trận đấu, Man United chỉ thực hiện 14 cú dứt điểm, tạo ra 10 đường chuyền có thể chuyển hóa thành bàn thắng, quá ít để có thể tạo ra một chiến thắng sau rất nhiều chờ đợi.

Điều đáng sợ hơn nữa là ngay kể cả khi Louis van Gaal đã nhận thấy những hạn chế của 3-4-1-2, chủ động chuyển sang 4-4-1-1 ngay từ đầu hiệp 2, Man United vẫn thua cuộc. Van Gaal là mẫu HLV đọc trận đấu rất tốt. Khi ông đã chủ động thay đổi, có nghĩa là sự thay đổi ấy rất có thể mang đến điều tích cực cho Quỷ đỏ. Đáng tiếc, không giống như số phận của ĐT Hà Lan tại World Cup vừa qua, dù có thay đổi thế nào, M.U vẫn đối mặt với những vấn đề cũ kỹ. 

QUỶ ĐỎ HỎNG TỪ GỐC?
Có 2 cách suy nghĩ khi những thay đổi không phát huy được tác dụng: Hoặc là Van Gaal có vấn đề, hoặc là Man United đã hỏng tới tận gốc rễ và không thể tiếp nhận nổi bất kỳ sự đổi thay nào. Luận điểm thứ 2 xem ra có vẻ đúng hơn. 

Chỉ với vỏn vẹn 2 tân binh Luke Shaw và Ander Herrera là quá ít để vá víu những lỗ hổng từ mùa trước. Sơ đồ của Van Gaal đã được những thành tích vang dội trong quá khứ của ông bảo hành về tính khả thi. Nhưng Man United lại thiếu đi quá nhiều vị trí để vận hành sơ đồ này đạt được hiệu quả tối đa. 


Họ không có đủ hậu vệ giỏi, không có một cầu thủ như Robben, không có một chân sút cỡ Hunterlaar, Van Persie, không có nổi một tiền vệ trung tâm như De Jong hay thậm chí hậu vệ cần cù như Daley Blind. Và điều đáng trách hơn: Họ không có được tinh thần như Van Gaal yêu cầu, một tinh thần như của ĐT Hà Lan trong trận tranh giải Ba với Brazil thôi cũng không.

Tuy nhiên, thất bại nào cũng có điểm… tích cực của nó. Trận thua Swansea, dưới một lăng kính lạc quan, có thể coi là hồi chuông thức tỉnh. Nó buộc BLĐ Man United phải cân nhắc việc sớm bổ sung tân binh của Quỷ đỏ, nó đồng thời phơi bày thực tế: Một HLV mới thôi là chưa đủ. Man United đã mục ruỗng một cách trầm trọng và để tất cả trở lại trật tự cũ, họ cần nhiều hơn một Louis Van Gaal, Luke Shaw hay Herrera. 

Một điều nữa: Đừng vội mơ mộng quá cao xa chỉ sau dăm ba trận giao hữu và vài bài phát biểu. Muốn thay đổi thì phải hành động mạnh mẽ chứ không thể sớm lạc quan bởi kết quả của những màn du đấu.

Van Gaal nếm mùi chế giễu của người Anh


Van Gaal mau chóng trải nghiệm cảm giác bị CĐV Anh chế giễu trên mạng xã hội sau trận thua Swansea. Cùng với vô số ảnh chế là những lời châm biếm nhằm vào Van Gaal. Một fan bình luận: “Chỉ 90 phút, 2 kỷ lục bị phá. Swansea chưa từng thắng M.U tại Premier League và M.U chưa từng thua sân nhà trong trận ra quân suốt 42 năm. David Moyes đã có truyền nhân”. Một fan khác chế ảnh chiếc máy bay kéo tấm biểu ngữ phản đối Moyes mùa trước thành: “Nhầm người rồi, hãy mang Moyes trở lại”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
28
+46
64
2
28
+39
64
3
27
+34
60
4
29
+18
56
5
28
+17
53
6
28
0
47
7
29
-4
44
8
28
+6
42
9
28
-2
41
10
28
+11
40
11
27
+2
39
12
29
-1
38
13
28
-11
35
14
28
-16
27
15
28
-12
26
16
29
-18
22
17
28
-10
21
18
29
-16
21
19
29
-34
17
20
28
-49
15
  • M.U phải sửa sai bằng chuyển nhượng M.U phải sửa sai bằng chuyển nhượng

    Thường thì khi một đội bóng thất bại, HLV là người đầu tiên phải chịu trách nhiệm. Nhưng trong thất bại muối mặt của M.U trước Swansea hôm thứ Bảy, sự chậm chạp của ban lãnh đạo Quỷ đỏ trên thị trường chuyển nhượng mới là nguyên nhân quan trọng.

  • Hãy trao ngay cho Sterling một tấm séc trắng! Hãy trao ngay cho Sterling một tấm séc trắng!

    Sturridge được chỉ đích danh sẽ là người mang nhiệm vụ lấp chỗ trống mà Suarez để lại. Nhưng nhân vật nổi bật nhất trong trận đấu đầu tiên của những ngày “hậu Suarez” không phải là tiền đạo người Anh, mà là tài năng trẻ Rahem Sterling.

  • Hãy cứ tiếp tục tin ở Van Gaal! Hãy cứ tiếp tục tin ở Van Gaal!

    Dĩ nhiên là chẳng CĐV nào muốn Man United khởi đầu triều đại mới bằng một trận thua “kỷ lục”. Nhưng nếu chiếu theo công thức thành công của Van Gaal thì những cú vấp trong chặng khởi đầu chưa bao giờ là thảm họa.

  • Đừng tiếc cho Southampton! Đừng tiếc cho Southampton!

    Đừng tiếc cho Southampton khi họ khởi đầu mùa giải cùng một thất bại. Cũng đừng tiếc nếu như họ không còn giữ được hình ảnh của một hiện tượng như mùa bóng năm ngoái. Đấy là lựa chọn của họ.

  • Arsenal: Pháo chưa lên nòng! Arsenal: Pháo chưa lên nòng!

    Arsenal đã xóa được cái dớp 4 năm liền không thắng trận mở màn Premier League. Nhưng trận thắng 2-1 trước Crystal Palace không xóa được những vấn đề tồn đọng tại Arsenal từ lối chơi thiếu sáng tạo cho tới khả năng dứt điểm kém cỏi.

  • Mourinho: "Chelsea không vô địch cũng chẳng sao" Mourinho: "Chelsea không vô địch cũng chẳng sao"

    HLV của Chelsea đã gây bất ngờ khi khẳng định nếu Chelsea chỉ về đích ở vị trí thứ 2 mùa này thì đó cũng không phải là thất bại quá lớn với đội bóng.

  • Alexis Sanchez ra mắt mờ nhạt: Vì Wenger, hay vì Sanchez? Alexis Sanchez ra mắt mờ nhạt: Vì Wenger, hay vì Sanchez?

    Tân binh rất được kỳ vọng của Arsenal, Sanchez đã có trận đấu chính thức đầu tiên trong màu áo Pháo thủ gặp Crystal Palace. Tuy nhiên, dễ nhận thấy màn trình diễn của Sanchez vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng.

  • David Silva có duyên “bắn hạ” Chích chòe David Silva có duyên “bắn hạ” Chích chòe

    Newcastle đang trở thành đối thủ ưa thích của David Silva. Trong năm 2013, tiền vệ người Tây Ban Nha đã 2 lần bắn hạ Chích chòe. Đêm qua, anh tiếp tục điền tên mình lên bảng tỉ số, bằng bàn thắng mở tỉ số vào lưới Newcastle.

  • Thắng cách biệt 2 bàn, Man City tạm chiếm giữ ngôi đầu Thắng cách biệt 2 bàn, Man City tạm chiếm giữ ngôi đầu

    Man City đã khởi đầu suôn sẻ trong chiến dịch bảo vệ ngôi vương Premier League, khi giành chiến thắng thuyết phục 2-0 trên sân Newcastle United vào đêm qua...

  • Newcastle 0-2 Man City: Khởi đầu như mơ cho Nhà Vua (tường thuật) Newcastle 0-2 Man City: Khởi đầu như mơ cho Nhà Vua (tường thuật)

    Hai pha lập công của David Silva và Sergio Aguero đã giúp Man City có chiến thắng đầu tay ở mùa giải năm nay trước Newcastle ngay trên đất khách. Một sự khởi đầu cho chiến dịch bảo vệ ngôi vương không thể mỹ mãn hơn cho thầy trò HLV Manuel Pellegrini.

  • Liverpool run rẩy nhét túi 3 điểm Liverpool run rẩy nhét túi 3 điểm

    Liverpool đã vô cùng vất vả mới giành trọn 3 điểm trong ngày ra quân Premier League 2014/15. Chiến thắng 2-1 trước Southampton của họ thấm đẫm mồ hôi và cả chút ít yếu tố may mắn.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x