LĂNG KÍNH

M.U: Thuận thời thế

06:59 ngày 26-07-2014
Sau một mùa giải tồi tệ dẫn đến việc David Moyes bị sa thải, M.U hy vọng vào khởi đầu mới với Louis van Gaal. Đây là HLV hội đủ mọi yếu tố cho một niềm tin lớn (tài năng, uy tín, kinh nghiệm, bề dày thành tích) nhưng rất có thể một yếu tố tưởng như chuyện nhỏ vẫn có thể phá hỏng mọi kế hoạch lớn của M.U.
M.U: Thuận thời thế

Mới đến nước Anh, Van Gaal ngạc nhiên đến mức bỡ ngỡ vì Red Devils cũng như mọi CLB hàng đầu khác của Premier League (chưa kể những đội nhỏ như Swansea) cũng rất chú trọng đến phương diện quảng bá hình ảnh và kiếm tiền qua các tour du đấu hè. 

Van Gaal muốn tất cả chỉ dành cho chuyên môn, nhất là sau một mùa giải thất bát với vị trí thứ 7 Premier League 2013/14 cho M.U. HLV người Hà Lan có lý. 

Ed Woodward bắt buộc M.U phải du đấu “hoành tráng” vào mỗi mùa hè, nhất là chú trọng thị trường tiềm năng số 1 là Mỹ. Giám đốc điều hành M.U cũng có lý.

Giữa Van Gaal và Woodward, không ai đúng ai sai, nhưng có một thực tế làm các fan của Red Devils lo lắng: hai nhân vật chóp bu của đội bóng giàu có và giàu thành tích nhất nước Anh đã bắt đầu nảy sinh mâu thuẫn.

Woodward nói sẵn sàng nhượng bộ Van Gaal tất cả, trừ chuyện hạn chế du đấu hè tại Mỹ. Bởi đó là chuyện sống còn đối với M.U. Không phải ngẫu nhiên đội chủ sân Old Trafford từng được tạp chí uy tín của Mỹ Forbes xếp hạng 1 trong danh sách những CLB thể thao có giá trị thương mại cao nhất thế giới, hơn cả đội bóng chày New York Yankees của siêu sao Derek Jeter. 

Muốn mang tính toàn cầu, bắt buộc phải chinh phục thị trường Mỹ. Đó là chuyện không thể tranh cãi, bất chấp tài năng chuyên môn siêu việt đến cỡ nào nhưng nếu năng lực marketing chưa đủ sức thâm nhập thị trường Mỹ thì cũng… vứt!

Liệu Louis van Gaal có vượt qua được cái bóng của Alex Ferguson?

Người Mỹ bắt đầu mê bóng đá hơn (nên Frank Lampard hay David Villa mới cập bến MLS, sau Thierry Henry, David Beckham hoặc trước đó nữa là Pele, Franz Beckenbauer và nhiều danh thủ khác), nhưng vẫn chưa đến mức có thể trả cho một cầu thủ bóng chày 375 triệu USD trong 10 năm (Miguel Cabrera của đội Detroit Tigers). Các môn bóng rổ, hockey, bóng đá kiểu Mỹ cũng nhan nhản những hợp đồng khủng trung bình 20 – 25 – 27 triệu USD/năm trong vòng 5 – 7 năm. Đội bóng chày Los Angeles Dodgers ký hợp đồng truyền hình 16 năm trị giá 2,5 tỷ USD nên dễ dàng chịu ngân sách lương hơn 200 triệu USD/mùa. Cần lưu ý: thể thao chuyên nghiệp Mỹ đều giới hạn quỹ lương trần, nếu không Dodgers và nhiều đội khác đủ sức nâng quỹ lương lên nửa tỷ USD/mùa!

Sơ sơ vài ví dụ đủ cho thấy sức mạnh tài chính khủng khiếp của thể thao Mỹ. Nếu người Mỹ mê bóng đá như người Brazil hay người Việt Nam, Cris Ronaldo, Messi đã thi đấu ở MLS với mức lương gấp đôi thậm chí gấp 3 mức lương khủng họ đang rất hài lòng hiện nay. 

Floyd Mayweather Jr trong một trận đấu với Canelo Alvarez đã kiếm về 100 triệu USD, trong khi Gennady Golokvin (cũng là siêu sao boxing có tài chẳng kém Mayweather Jr, nhưng không thâm nhập được thị trường Mỹ) chỉ kiếm được cao nhất cỡ 5 triệu USD/trận.    

Sự khác biệt rõ rệt giữa Mayeather và Golokvin giải thích vì sao M.U bằng mọi giá không thể nhượng bộ Van Gaal. Chuyện kinh doanh và chuyện đá bóng đều quan trọng như nhau, Woodward không thể lơ là chuyện marketing bóng đá, còn Van Gaal cũng đừng quên rằng đội bóng cũ Bayern Munich từng kiếm được nhiều tiền trong một mùa giải “trắng tay” (2008/09) hơn cả mùa trước đó (2007/08) giành cú đúp Bundesliga, DFB Pokal.   
 
Thuận thời thế thôi, Van Gaal, bởi ông không thể thắng một cuộc chiến… không thể thắng! 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
<
  • Liverpool nâng lương giữ Gerrard Liverpool nâng lương giữ Gerrard

    Dù đã bước sang tuổi 34, nhưng Steven Gerrard vẫn được Liverpool xem như nhân tố chủ chốt ở Anfield. Đội bóng vùng Merseyside đang có ý định giữ chân tiền vệ lão tướng này ở lại với mức lương lên đến 150.000 bảng/tuần.

  • Chelsea: Drogba trở lại, Lukaku hết cơ hội? Chelsea: Drogba trở lại, Lukaku hết cơ hội?

    Trong một động thái đầy bất ngờ, Didier Drogba đã trở lại mái nhà xưa Stamford Bridge. Hôm qua, tiền đạo lão tướng này đặt bút ký vào bản hợp đồng 1 năm với Chelsea.

  • 07h00 ngày 27/7, Chicago Fire vs Tottenham: Bùng nổ  trên đất Mỹ 07h00 ngày 27/7, Chicago Fire vs Tottenham: Bùng nổ trên đất Mỹ

    Kể từ khi bắt đầu du đấu trên đất Mỹ tới nay, Tottenham luôn thi đấu bùng nổ với những cơn mưa bàn thắng. Kịch bản đó nhiều khả năng sẽ tiếp diễn ở trận đấu sáng mai bởi đối thủ Chicago Fire vốn thi đấu rất cởi mở.

  • Liverpool chi ít nhất nhưng ghi bàn nhiều nhất trong nhóm đại gia! Liverpool chi ít nhất nhưng ghi bàn nhiều nhất trong nhóm đại gia!

    Nhìn vào 3 mặt hàng tấn công Hè này của Liverpool sẽ thấy rằng số bàn thắng của họ mùa trước là 36 bàn, trong khi chỉ phải bỏ ra tổng cộng 28,5 triệu bảng phí chuyển nhượng. Nghĩa là cứ 791.000 bảng là có 1 bàn thắng. Con số này “rẻ” hơn nhiều nếu nhìn sang Chelsea, M.U và Arsenal.

  • Liverpool nên kiềm chế shopping trước khi quá muộn Liverpool nên kiềm chế shopping trước khi quá muộn

    Sau khi tiền đạo Luis Suarez rời Anfield để chuyển sang khoác áo Barca, hầu hết các CĐV Liverpool đều muốn BLĐ Liverpool mua ngay một ngôi sao lớn để lấp chỗ trống. Đây là đòi hỏi hoàn toàn chính đáng, nhưng lại không hợp lý vào thời điểm này.

  • Tin Premier League (25/7): Sneijder phớt lờ M.U và Chelsea Tin Premier League (25/7): Sneijder phớt lờ M.U và Chelsea

    BONGDAPLUS tổng hợp tất cả các thông tin, từ chính thức đến tin đồn, xoay quanh chuyển động của các đội bóng ở Premier League ngày 25/7.

  • X-Player: Sao trẻ Reece James của M.U là ai? X-Player: Sao trẻ Reece James của M.U là ai?

    Chúng ta không nói về Rooney hay Ashley Young mà là cái tên lạ lẫm Reece James. Cậu ta 20 tuổi, là một trong ba người lập cú đúp trong chiến thắng 7-0 của M.U trước LA Galaxy vừa qua, và sau đây là những đều cần biết về cầu thủ này.

  • Gerrard trên tài Lampard lẫn Scholes Gerrard trên tài Lampard lẫn Scholes

    Cựu trung vệ ĐT Anh và CLB Liverpool, Jamie Carragher đã nêu lên quan điểm của mình khi cho rằng người đồng đội cũ tại sân Anfield, Steven Gerrard xuất sắc hơn Paul Scholes và Frank Lampard.

  • Cech không chấp nhận dự bị cho Courtois Cech không chấp nhận dự bị cho Courtois

    Với việc HLV Jose Mourinho đã cho gọi Thibaut Courtois từ Atletico về Chelsea, rất nhiều người cho rằng thủ môn Petr Cech đang đối mặt với nguy cơ không giữ được vị trí chính thức. Tuy nhiên, Petr Cech lại không đồng tình với quan điểm trên, anh cho rằng cơ hội bắt chính của mình và Courtois là 50-50.

  • Lý do Liverpool chấp nhận"hy sinh" Suarez Lý do Liverpool chấp nhận"hy sinh" Suarez

    Sau khi Liverpool bất ngờ bán tiền đạo chủ lực Luis Suarez cho Barca, rất nhiều người muốn biết lý do tại sao The Reds lại chấp nhận chia tay con át chủ bài của mình. Những thắc mắc ấy vừa được giải đáp bởi ông chủ của đội bóng vùng Merseyside là John W. Henry.

  • M.U và bài học biết lắng nghe M.U và bài học biết lắng nghe

    “Ông giáo” Van Gaal đã kết thúc trận đấu đầu tiên một cách tốt đẹp. 7-0 là tỷ số quá tuyệt vời, đủ để kéo dài tín hiệu tích cực những ngày qua. Khi phóng viên hỏi ông điều gì làm nên khởi đầu mỹ mãn của M.U, Van Gaal trả lời một câu rất đáng chú ý: “Biết lắng nghe”.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x