Man City: Thiếu lòng tin nơi người trẻ

Chiêu Văn
18:41 ngày 11-08-2014
Arsenal đã có chiến thắng ấn tượng 3-0 trước Manchester City trong trận tranh Community Shield, kết thúc một tuần lễ lẽ ra phải rất thú vị với HLV Manuel Pellegrini.
Man City: Thiếu lòng tin nơi người trẻ
* Tổng hợp chuyển nhượng ngày 10/8
* Cập nhật danh sách chuyển nhượng mùa Hè 2014

VIDEO: Arsenal 3-0 Man City

Trận đấu cũng cho thấy một vấn đề đang ám ảnh đội ĐKVĐ Premier League và cả giải đấu nói chung khi có quá ít tài năng trẻ bản địa được tạo cơ hội ra sân. Chỉ 3 cầu thủ Anh đá chính ở trận này, và họ đều là người của Arsenal. Calum Chambers, 19 tuổi, có trận ra mắt Pháo thủ và đã chơi rất hay bên cạnh các đồng đội Jack Wilshere và Kieran Gibbs. Man City, trong khi đó, không có một cầu thủ bản địa nào trên sân, chứ đừng nói là cầu thủ trẻ.

Vấn đề của họ đã được nêu ra trước đó trong tuần rồi khi Jack Rodwell rời sân Etihad để tới Sunderland. Cựu tiền vệ của Everton tới sân Ánh sáng theo một hợp đồng 5 năm, theo trang web chính thức của CLB. Rodwell tỏ ra rất háo hức với đội bóng mới, đồng thời anh đưa ra lời khuyên rằng các cầu thủ trẻ người Anh không nên tới với đội ĐKVĐ: “Tôi đã cân nhắc các lựa chọn và tự hỏi liệu mình có được ra sân thường xuyên không (ở Man City), câu trả lời rõ ràng là không”.


Rodwell mất hút kể từ khi gia nhập Man City

Cũng trong tuần rồi, Patrick Vieira, giám đốc hệ thống đào tạo trẻ của Man City, đã có cuộc trả lời phỏng vấn về những gì ông đang làm. Vieira nói về việc anh và ban lãnh đạo đội trẻ không chỉ đào tạo cầu thủ, mà còn rèn luyện nhân cách cho họ ra sao. “Chúng tôi có một khẩu hiệu ở đây”, Jason Wilcox, HLV đội U18 Man City, nói. “Nhân cách lớn, cầu thủ lớn”. Nhiều nhân vật cộm cán của CLB cũng không giấu giếm ý định của đội bóng xây dựng hệ thống đào tạo trẻ theo mô hình Ajax. “Chúng tôi muốn phát triển các tài năng từ hệ thống đào tạo trẻ lên tới đội 1. Bóng đá ngày nay không có biên giới, nhưng sẽ thật tuyệt vời nếu chúng tôi có 7-8 cầu thủ trẻ tài năng sinh ở Manchester”, Vieira cho hay.

Nhưng thực tế, kể từ khi các ông chủ Abu Dhabi United Group mua lại CLB từ tay tỉ phú Thái Lan Thaksin Shinawatra vào năm 2008 tới nay, Man City đã không tự đào tạo được cầu thủ trẻ nào cho đội hình 1. Họ đã mua về 62 cầu thủ kể từ vụ chuyển giao, chỉ 12 trong số đó là người Anh, với tổng tiền chuyển nhượng lên tới 629,5 triệu bảng, gần gấp 3 lần so với tổng số tiền chuyển nhượng mà Ajax đã chi ra trong suốt 114 năm lịch sử tồn tại của CLB. Ajax có chính sách đào tạo trẻ rất nghiêm ngặt. Họ quy định luôn với các HLV rằng mỗi năm phải có ít nhất 3 cầu thủ trẻ được đưa lên chơi ở đội 1. Đội hình 23 cầu thủ của HLV Ronald de Boer hiện giờ bao gồm 11 người đã chơi ở Ajax từ lứa U7.

Trong khi đó ở Man City, Wilcox, từng khoác áo Blackburn vô địch Premier League hồi năm 1995, tin rằng Man City vẫn đang đi đúng hướng trong đào tạo trẻ: “Chúng tôi đã có 7 cầu thủ góp mặt trong đội hình U16 Anh năm ngoái. Đó là một kỷ lục với chúng tôi. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều cầu thủ Anh hết sức tài năng. Brandon Barker, Ashley Smith-Brown, Angus Gunn, Kean Bryan, Tosin Adarabioyo. Họ đều đang trưởng thành. Dưới lứa U18, hơn 90% các học viên ở trường của chúng tôi là người Anh. Hiện chúng tôi đã đề nghị 8 hợp đồng chuyên nghiệp và 6 trong số đó là người Anh. 4 trong 6 người đó là dân địa phương, một viễn cảnh lý tưởng”.


Các cầu thủ trẻ của Man City

Vieira kết thúc bài phỏng vấn với tuyên bố: “Các con số không biết nói dối. Hãy đợi 10 năm nữa xem có bao nhiêu cầu thủ trong số đó chơi ở đội 1. Khi đó hãy kết luận rằng chúng tôi đúng hay sai”. Chỉ có điều lúc này các con số đang chống lại Man City, và đúng là chúng không nói dối. Rodwell và Scott Sinclair chỉ được đá chính tổng cộng 9 trận ở Premier League cả mùa trước. Gặp Arsenal, họ không có lấy một cầu thủ Anh đá chính. Micah Richards, James Milner và Sinclair đều vào sân trong hiệp 2. Tuy nhiên, cả 3 nhiều khả năng sẽ rời CLB trong tương lai gần.

Nhiều CĐV Man City nói với nhau một cách háo hức về những cầu thủ trẻ đầy triển vọng như hậu vệ phải 18 tuổi Smith Brown hay con trai 19 tuổi của cựu huyền thoại Man United Andrew Cole, Devante Cole. Tuy nhiên, khi tình hình thật sự đòi hỏi, Pellegrini đã không tạo cho họ những cơ hội ra sân mà họ rất cần. Khó thể thắng được Pellegrini nếu bạn muốn tranh luận về việc ai xứng đáng hơn, dù chỉ là để ngồi dự bị, ở Man City lúc này. Những cầu thủ như Brown và Cole có thể nhiều triển vọng, nhưng những người mà HLV người Chile đang sở hữu trong đội 1 đều là các tuyển thủ quốc gia, họ có thể không được đá chính, nhưng không hề là những cầu thủ dở.

Một vấn đề nữa là những người trẻ đang có cơ hội, dù là nhỏ nhoi, ở Man City hiện giờ cũng không do họ đào tạo. Karim Rekik, 19 tuổi, chuyển tới từ Feyenoord năm 2011 và trải qua 3 mùa vừa qua chơi theo dạng cho mượn ở nhiều CLB, ngồi dự bị và không được ra sân ở trận gặp Arsenal, tương tự là Bruno Zuculini, 21 tuổi. Cầu thủ người Argentina gia nhập Man City từ River Plate vào tháng 7. Cả hai đều không do Man City tự đào tạo.


Tân binh Zuculini

Richards, người gần nhất thật sự lớn lên từ hệ thống tuyển lựa tài năng trẻ ở Etihad, chưa bao giờ là một trụ cột thật sự, dù là dưới thời Roberto Mancini hay Pellegrini. Hậu vệ đa năng nhiều sức mạnh này đã được liên hệ với Liverpool, Tottenham và Newcastle. Không thể trách anh nếu Richards muốn ra đi.

Arsenal, đã giành Community Shield một cách thuyết phục, là ví dụ hoàn toàn tương phản với Man City. HLV Arsene Wenger luôn đặt lòng tin rất lớn nơi các cầu thủ trẻ, và giờ họ đang hái quả ngọt. Đúng như Vieira nói, “những con số không biết nói dối”. Chúng đã nói lên sự thật một cách hùng hồn ở Community Shield.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Premier League ngày càng màu mỡ nhờ BQTH Premier League ngày càng màu mỡ nhờ BQTH

    Mùa trước, số tiền mà Cardiff, đội bóng đứng bét bảng Premier League, nhận được là 62 triệu bảng, còn nhiều hơn 1,2 triệu bảng so với tổng số tiền mà M.U vô địch mùa 2012/13 kiếm được. Premier League đang ngày một màu mỡ, màu mỡ hơn rất nhiều so với quá khứ và những giải đấu hàng đầu khác.

  • Man City: Đội bóng đầu tiên không dùng người Anh đá chính ở Siêu Cúp Man City: Đội bóng đầu tiên không dùng người Anh đá chính ở Siêu Cúp

    Không chỉ nhận thất bại tủi nhục 0-3 trước Arsenal, Man City sẽ còn phải chịu sự chỉ trích nặng nề khi trở thành đội bóng duy nhất trong lịch sử siêu cúp nước Anh không có một cầu thủ nội địa nào trong đội hình xuất phát.

  • Bình Luận: Khi đại gia “nhử hàng” Bình Luận: Khi đại gia “nhử hàng”

    Hè này, đa số những ngôi sao hàng đầu thật sự muốn lên sàn chuyển nhượng đã có nơi có chốn. Nhưng vẫn còn những người rục rịch muốn tìm đến phương trời mới, trong đó có nhiều cái tên có thể thay đổi cục diện của Premier League và số phận một đội bóng lớn tại giải VĐQG giàu nhất thế giới. Ví dụ như Balotelli, Cavani, Higuain hay Di Maria.

  • Premier League: Ngoại binh tràn ngập Premier League: Ngoại binh tràn ngập

    Hè năm ngoái, trong hơn 600 triệu bảng mà các CLB Anh đổ vào thị trường chuyển nhượng, có đến hơn 450 triệu bảng dùng để mua các cầu thủ ngoại.

  • Mổ xẻ chiến thắng của Arsenal: Điểm nhấn tân binh! Mổ xẻ chiến thắng của Arsenal: Điểm nhấn tân binh!

    Dù 3 bàn thắng của Arsenal đêm qua đều được ghi bởi những thành viên trụ cột, song không thể phủ nhận đóng góp từ 3 tân binh của họ: Calum Chambers, Mathieu Debuchy và Alexis Sanchez.

  • Những kẻ phản bội! Những kẻ phản bội!

    Samir Nasri là một trong những cầu thủ được chú ý nhiều nhất ở trận Community Shield vừa kết thúc. Đây là một trong những ngôi sao sáng nhất của Man City - ĐKVĐ Premier League. Nasri lại là người cũ của Arsenal.

  • Phán quyết cuối của Van Gaal: “Danh sách đen” chỉ còn Kagawa sống sót Phán quyết cuối của Van Gaal: “Danh sách đen” chỉ còn Kagawa sống sót

    Theo Daily Mail, HLV Louis van Gaal sẵn sàng lắng nghe bất cứ lời đề nghị nào đối với 7 cái tên: Javier Hernandez, Marouane Fellaini, Wilfried Zaha, Will Keane, Nani, Anderson và thậm chí là cả Rafael. Duy chỉ có mình tiền vệ Shinji Kagawa là được ông giữ lại.

  • Premier League 2014/15: Mạnh vì gạo, bạo vì tiền Premier League 2014/15: Mạnh vì gạo, bạo vì tiền

    Năm thứ 2 liên tiếp, Premier League đầu tư mạnh tay vào thị trường chuyển nhượng (TTCN). Vẫn còn 3 tuần nữa kỳ mua sắm mùa Hè mới đóng cửa nhưng các đội bóng đã ném đến 576 triệu bảng để mua sắm. Dẫu vậy, đó chưa phải con số cuối cùng.

  • Van Gaal thừa nhận M.U thiếu cầu thủ đá cánh đẳng cấp như Di Maria Van Gaal thừa nhận M.U thiếu cầu thủ đá cánh đẳng cấp như Di Maria

    HLV Louis van Gaal của M.U muốn chiêu mộ Angel di Maria và Daley Blind bởi ông nhận thấy đội bóng của mình đang thiếu những cầu thủ chạy cánh đẳng cấp.

  • Liverpool: Suối nguồn tươi trẻ Liverpool: Suối nguồn tươi trẻ

    Ngoại trừ CĐV Liverpool, có bao nhiêu người tin đội bóng vùng Merseyside có thể đăng quang Premier League mùa này? Rất ít. Nếu dùng lý trí thuần túy để phân tích, người ta không thấy ở Liverpool có những phẩm chất của một nhà vô địch.

  • Fan Arsenal nhảy Poznan “trêu ngươi” Man City Fan Arsenal nhảy Poznan “trêu ngươi” Man City

    Sau khi tiền đạo Olivier Giroud có bàn thắng nâng tỷ số lên 3-0, các CĐV Arsenal đã tập hợp nhau lại và dùng chính kiểu ăn mừng quen thuộc của Man City để trêu ngươi đối thủ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x