Mổ xẻ thất bại của Liverpool trước Chelsea

Việt Dũng Việt Dũng
23:24 ngày 27-04-2014
Mới chỉ là mùa bóng đầu tiên đoàn quân của Brendan Rodgers theo đuổi trường phái tấn công hủy diệt, nhưng có thể khẳng định, bài toán lớn nhất với HLV người Bắc Ireland ở nhiều năm tới sẽ là những cuộc chạm trán với Chelsea của Jose Mourinho.
Mổ xẻ thất bại của Liverpool trước Chelsea


Sơ đồ chiến thuật


Bên phía chủ nhà, với sự vắng mặt của Daniel Sturridge trong đội hình xuất phát, Rodgers không có phương án nào khác ngoài sơ đồ 4-3-3 và những con người giống hệt như trong trận thắng Norwich cách đây 1 tuần. Sát cánh trên hàng công là bộ 3 tấn công Luis Suarez-Philippe Coutinho và Raheem Sterling. Joe Allen, Lucas Leiva được hỗ trợ bởi Steven Gerrard đá lùi sâu. Hàng thủ 4 người gồm Glen Johnson, Martin Skrtel, Mamadou Sakho và Jon Flanagan. Trong khung gỗ vẫn là Simon Mignolet.

Đội khách Chelsea dù trước trận đấu đã cố tình để rò rỉ những thông tin về một “đội hình hai” hành quân tới Anfield, nhưng thực tế chỉ có duy nhất Tomas Kalas là gương mặt còn xa lạ với người hâm mộ. Trung vệ trẻ người CH Czech được sử dụng trám vào vị trí đội trưởng John Terry bỏ lại, trong khi khác với lời đồn, Mark Schwarzer vẫn đóng vai trò người gác đền của “The Blues” thay vì “ông lão” Henrique Hilario. Còn lại, đội hình CLB Tây London không hề yếu, với Branislav Ivanovic đá cặp trung vệ cùng Kalas, hai cánh là Ashley Cole và Cesar Azpilicueta. Phía trên, Mourinho vẫn duy trì hệ thống chiến thuật 4-3-3 đã phát huy tính chặt chẽ trước Atletico Madrid, với bộ ba tiền vệ Nemanja Matic-John Obi Mikel-Frank Lampard hỗ trợ phía sau bộ ba tấn công Demba Ba-Andre Schuerrle-Mohamed Salah.

Thầy vẫn hơn trò một bậc


Không phải đến khi Gerrard “biếu không” cho Ba bàn thắng mở tỉ số ở phút bù giờ của hiệp một, Liverpool mới bắt đầu gặp khó khăn trước Chelsea. Thực tế là họ đã gặp những khó khăn tương tự từ trận lượt đi, ngay trong thời điểm hàng công thăng hoa nhất. Phải, thời điểm ấy cả Man City và Chelsea đều hạ Liverpool với tỉ số 2-1, nhưng nếu như với Man xanh, đó là một trận thắng đầy nhọc nhằn xen lẫn may mắn, thì với “The Blues”, đơn thuần là Lữ đoàn Đỏ đã thất bại tâm phục khẩu phục.

Lượt đi và ở cả lượt về, chiến thuật, sự già dơ của Mourinho đều đã hơn Rodgers một cái đầu. Có thể có ý kiến phản biện rằng, lực lượng Chelsea dày hơn, đồng đều hơn giúp cho Mou có nhiều phương án chiến thuật hơn so với Rodgers, nhưng đừng quên HLV người Bồ đã mất mát nhiều trụ cột thế nào. Nếu như không phải ông đã thắng ngay từ cách tiếp cận trận đấu, từ bản lĩnh của một đội ngũ kinh nghiệm hơn thì The Kop hẳn đã có nhiều cơ hội hơn.

Lối tấn công hủy diệt của Liverpool được hình thành nên bởi những đường chuyền tam giác, kết thúc bằng những quả chọc khe cho các cầu thủ tấn công tốc độ thoát xuống dứt điểm. Nhưng tại Anfield tối nay, không một quả chọc khe nào của chủ nhà vượt qua được những lớp phòng ngự màu xanh ở khu vực trung lộ. Lữ đoàn Đỏ có thể thực hành bài đánh ấy ở hai hành lang cánh, nhưng vô ích, bởi những tình huống căng ngang vào sau đó vẫn một lần nữa vướng phải “rừng chân” đội khách.


Đến khi Liverpool buộc phải dùng đến các bài chuyền dài, tạt bổng, giống như thời kì đáng quên của họ, thì cũng là lúc Rodgers đã bế tắc đến tột cùng, còn Mourinho hiểu rằng ông đã thành công. Bóng bổng chẳng bao giờ là vấn đề với những Matic, Ivanovic hay Mikel, biết là thế, nhưng The Kop còn phương án nào khác nữa?

Không phải Rodgers không cố gắng xoay sở. Thực ra, HLV người Bắc Ireland đã cố gắng hết sức, thử tìm mọi cách có thể để thay đổi các bài tấn công, từ tung Sturridge vào sân, chuyển sang sơ đồ kim cương 4-1-2-1-2 hay thậm chí là “đánh bạc” với trường hợp của Iago Aspas, cầu thủ đã không được tung vào sân kể từ trận thắng M.U cách đây hơn 1 tháng. Nhưng hiệu quả đem lại chỉ là con số 0 tròn trĩnh.

Liverpool phản công thiếu tốc độ cần thiết
Mùa giải năm nay, Liverpool không chỉ được biết tới với những pha lên bóng uy lực và vũ bão, mà còn cực mạnh ở những tình huống phản công nhanh. Với đôi chân thần tốc của Sterling, của Sturridge, với những đường chuyền dài chuẩn xác của Gerrard và sự tinh quái của Suarez, Lữ đoàn Đỏ luôn kết thúc hoàn hảo và nhanh chóng các pha phản công họ có được. Nhưng tất cả những yếu tố ấy không được thể hiện trước Chelsea.

Những gì Liverpool làm được mỗi khi giành được bóng từ chân các cầu thủ tấn công của “The Blues” là rất hạn chế. Nguyên nhân bởi số lượng cầu thủ tấn công của đối phương còn ở phía sau lưng họ quá ít, trong khi số lượng cố thủ ở sân nhà quá đông khiến The Kop không tìm ra khoảng trống để bứt phá. Công không được, phản công cũng chẳng xong, Liverpool không bế tắc thì mới là chuyện lạ.

Chelsea-Mourinho là “khắc tinh” của Liverpool-Rodgers


Lối đá phòng ngự phản công bậc thầy của Mourinho từng làm nản lòng Atletico Madrid hồi giữa tuần 1 lần nữa được tái hiện trên đất cảng Merseyside. Chỉ có điều, đại diện TBN cũng là một đội bóng có lối chơi chắc chắn, khác với lối đá tấn công thuần túy của Liverpool. Và đó chính là mấu chốt giúp Chelsea có được chiến thắng, thay vì một trận hòa không bàn thắng trên sân Vicente Calderon.

Chỉ một đội bóng tấn công mới cho phép một tiền vệ đội trưởng ở vị trí trái tim của hàng thủ và tuyến giữa được mắc 1 sai lầm chết người như thế. Liverpool có thể mắc sai lầm, có thể thua những bàn thua đáng trách nhưng như một thói quen, hàng công của họ sẽ chẳng nề hà bù đắp lại những sai lầm ấy. Cho tới khi họ đụng phải bức tường thép mang tên Chelsea.

Dù mới chỉ là mùa giải đầu tiên The Kop định hướng theo triết lý tấn công đẹp mắt của Rodgers, nhưng 2 thất bại trước Chelsea, đối thủ duy nhất họ chưa thể thắng tại Premier League mùa này, đã nói lên rằng đây chính là bài toán khó giải nhất với ông thầy người Bắc Ireland. Liverpool lúc này chưa phải một đoàn quân đã hoàn thiện, đã phát triển hết tiềm lực cao nhất có thể dưới “đế chế” Rodgers, nhưng trên đường chinh phục của họ, Chelsea-Mourinho sẽ là một “khắc tinh” đáng gờm.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x