Moyes đang giết chết sự nghiệp của Zaha?

CHIÊU VĂN
18:33 ngày 25-01-2014
Tiền vệ cánh trẻ tuổi đầy tài năng không đáng bị đối xử như thế ở Man United.
Moyes đang giết chết sự nghiệp của Zaha?
Ngày xưa, các HLV ở Anh vẫn thường kể chuyện khi về nhà sau một trận thua cay đắng, họ sẽ đá con chó của mình kêu lên ăng ẳng. Ở Man United, sau trận thua 1-3 dưới tay Chelsea Chủ nhật tuần trước, HLV David Moyes cũng đang tìm một người trút giận. Đó có thể là Wilfried Zaha.

Để Zaha đá dự bị trong trận U21 Man United gặp U21 Middlesbrough trên sân AJ Bell ở Salford tối thứ Hai là một sự xúc phạm với khả năng của anh. Moyes đang giết dần giết mòn sự nghiệp của cầu thủ trẻ này. Ông không ưa Zaha, đó là điều nhiều người biết, nhưng 7 trận thua của Man United ở Premier League không liên quan gì tới anh.

Mỗi khi có bóng trong chân, Zaha vẫn nỗ lực hết sức, nhưng Moyes muốn điều gì đó khác từ các cầu thủ chạy cánh của ông. HLV người Scotland đòi hỏi họ làm việc cật lực, điều mà Zaha đôi lúc không thể hiện được, kể cả khi anh giúp đội bóng cũ Crystal Palace thăng hạng mùa Hè năm ngoái. Dù đã có khởi đầu khá hứa hẹn ở Man United (như ở trận đấu với Sevilla nhằm vinh danh Rio Ferdinand), Zaha mới được ra sân 3 trận kể từ đầu mùa. Anh là một mục tiêu dễ dàng cho Moyes trút giận khi ông đang xoay sở trong tuyệt vọng để cứu vãn mùa giải này. Nhưng đó là điều bất công với cầu thủ 21 tuổi.

Trước khi bạn bênh vực Moyes, hãy tìm hiểu thêm vài điều về tiền vệ cánh của Man United. Trong lần đầu Zaha được gọi vào ĐT U19 Anh, Palace đã phải mang giày tập cho anh lên tuyển. Zaha không biết rằng ở tuyển không có sẵn giày cho các cầu thủ. Sau khi ký hợp đồng 5 năm với Man United hồi đầu năm ngoái, anh đã đến sân tập Selhurst Park với xe mới gần như liên tục. Với mức lương 35.000 bảng một tuần, anh có quyền làm gì mình muốn. Khi các cầu thủ Palace khác phàn nàn và ban huấn luyện cảnh cáo Zaha không được tới tập muộn hay cãi lại HLV, anh nói mình sẽ chấp hành. Có những lúc Palace cũng khó chịu với anh, nhưng họ không làm căng vì biết anh còn trẻ. Nhưng quan trọng hơn hết, họ biết anh sẽ giúp họ thắng trận, bằng những nỗ lực cá nhân.


Đó tất nhiền không phải là hành vi của một người chuyên nghiệp mẫu mực, nhưng từ bao giờ mà Man United là một đội coi trọng đạo đức đến thế? Hôm Chủ nhật, trước chuyến làm khách tới Stamford Bridge, Moyes đã nói về vinh dự và đặc ân khi được khoác áo Man United: “Có thể có những cầu thủ tới một CLB vì tiền bạc, nhưng được khoác lên người chiếc áo với huy hiệu của Man United là một đặc ân”.

Moyes có thể đúng, nhưng không có nghĩa là mọi cầu thủ Man United đều là thiên thần. Đó là CLB từng ủng hộ Eric Cantona khi anh bị cấm thi đấu 9 tháng vì tấn công một CĐV Crystal Palace vào ngày 25/1/1995. Họ cũng ủng hộ Rio Ferdinand khi cầu thủ này lãnh án treo giò 8 tháng vì không tham gia một buổi xét nghiệm chất bị cấm định kỳ ngày 23/9/2003.

Những vi phạm đạo đức thông thường đó vượt xa những gì mà tiền vệ cánh 15 triệu bảng của Moyes đang làm. Có lẽ Moyes nên có một cuộc trao đổi với Gary Neville. Cựu hậu vệ phải này từng kể câu chuyện nổi tiếng về ấn tượng ban đầu rất khó chịu của anh với Cristiano Ronaldo, cả trên sân và ngoài đời. Trong mắt Neville, ở CR7 có sự sốc nổi, màu mè, tính tình trẻ con và cả sự ích kỷ. Ba năm sau, Ronaldo trở lại từ World Cup 2006 và theo lời Neville thì “thật không thể hiểu nổi điều gì đã xảy ra với Ronaldo trong mùa Hè. Bây giờ anh ấy đã sẵn sàng cho bất kỳ thử thách nào”. Cũng chính Neville đã kể lại việc Sir Alex Ferguson đã khôn ngoan và kinh nghiệm ra sao khi giúp Ronaldo vượt qua giai đoạn nổng nổi khi anh còn trẻ.

Zaha giờ cũng đang gặp khó khăn ở Man United, và anh xứng đáng được Moyes đối xử tốt hơn. Theo một đồng đội cũ của Moyes khi ông còn chơi bóng, Roy McDonough, cựu trung vệ người Scotland thường mang theo một quyển kinh thánh khi còn đá cho Cambridge United mùa 1984-85. Nếu những gì McDonough nói là đúng, thì HLV của Man United lẽ ra phải thể hiện nhiều sự khoan dung hơn với tiền vệ cánh còn trẻ con của ông. Tính cách của Zaha chắc chắn là có vấn đề, nhưng Man United cần những cầu thủ giỏi, chứ không phải những cậu bé 18 tuổi cư xử như "ông vua con".
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Gedion Zelalem: "Viên ngọc" sáng nhất từ sau Fabregas? Gedion Zelalem: "Viên ngọc" sáng nhất từ sau Fabregas?

    Tiền vệ trẻ người Đức Gedion Zelalem đã đi vào lịch sử khi trở thành người đầu tiên thi đấu cho Arsenal mà sinh ra sau khi HLV Arsene Wenger tiếp quản đội bóng này vào tháng 9/1996.

  • Mata là cầu thủ Tây Ban Nha thứ mấy chơi cho M.U? Mata là cầu thủ Tây Ban Nha thứ mấy chơi cho M.U?

    Không khó để kể tên một vài cầu thủ người Pháp hay Hà Lan từng chơi cho M.U, bởi số lượng “lính lê dương” mang hai quốc tịch nói trên là khá lớn. Tuy nhiên, nếu muốn biết Quỷ đỏ từng sở hữu những cầu thủ người Tây Ban Nha nào, chắc hẳn bạn sẽ phải bỏ ra nhiều công sức hơn để tìm kiếm.

  • Thời của người Đức ở Arsenal Thời của người Đức ở Arsenal

    Giống như những gì từng diễn ra với các đồng nghiệp TBN cách đây một vài mùa giải, cầu thủ Đức đang là trọng tâm trong cuộc cách mạng đội hình nhằm tìm kiếm danh hiệu sau 8 năm tay trắng của Arsenal.

  • Mou không thay đổi, nhưng Chelsea đã thay đổi Mou không thay đổi, nhưng Chelsea đã thay đổi

    Lúc này vẫn còn quá sớm để nhận xét rằng Jose Mourinho có đúng là đã thay đổi như ông tuyên bố vào đầu mùa giải này, nhưng có những bằng chứng cho Chelsea giờ đã là một đội bóng khác.

  • Thông điệp tới nhà Glazers: Chỉ Mata là không đủ! Thông điệp tới nhà Glazers: Chỉ Mata là không đủ!

    Sở hữu Juan Mata là một thành công của M.U. Nhưng một mình cầu thủ này không thể tạo nên một cuộc thay máu cho Quỷ Đỏ. Để tạo nên điều đó, nhà Glazers cần phải tiếp tục chi tiền cho những gương mặt mới.

  • Mourinho không cần, cũng chẳng muốn có Mata Mourinho không cần, cũng chẳng muốn có Mata

    Đôi khi, số liệu thống kê... chẳng nói lên vấn đề gì. Thậm chí, còn có thể tệ hơn nếu người ta nghĩ rằng đấy là "những con số biết nói". Tóm lại, bóng đá chẳng bao giờ đơn giản như sự thể hiện của những con số.

  • Bendtner sút bóng như cầu thủ nghiệp dư ở trận gặp Coventry Bendtner sút bóng như cầu thủ nghiệp dư ở trận gặp Coventry

    Sau khi bình phục chấn thương, Nicklas Bendtner đã được HLV Arsene Wenger tung vào sân ở trận Arsenal gặp Coventry City trong khuôn khổ vòng 4 FA Cup.

  • Pellegrini “vào hùa” với Wenger chỉ trích vụ Mata Pellegrini “vào hùa” với Wenger chỉ trích vụ Mata

    Chiến lược gia của CLB Man City cũng đồng quan điểm với Arsene Wenger khi cho rằng thương vụ chuyển nhượng Juan Mata từ Chelsea tới M.U là thiếu công bằng.

  • Mou giải thích lý do đẩy Mata sang M.U Mou giải thích lý do đẩy Mata sang M.U

    Vào ngày hôm qua, Jose Mourinho đã có những chia sẻ của mình về thương vụ Mata. HLV này khẳng định việc Mata ra đi là do ý nguyện của cầu thủ này, đồng thời khẳng định tiền vệ người TBN không đủ giỏi để trụ lại Chelsea.

  • Sir Alex tin M.U vẫn còn cửa vô địch Sir Alex tin M.U vẫn còn cửa vô địch

    Cựu HLV của M.U, Sir Alex Ferguson cho rằng, với bề dày lịch sử M.U sẽ trở lại mạnh mẽ và vẫn đang còn nguyên cơ hội bảo vệ chức vô địch Premier League.

  • BongdaplusTV: Nhịp đập sân cỏ ngày 25/1 BongdaplusTV: Nhịp đập sân cỏ ngày 25/1

    Những tin chính: Vòng 3 Eximbank V-League 2014: Trước trận SLNA – Thanh Hóa. Vòng 18 Bundesliga: Borussia M’Gladbach - Bayern Munich: 0-2. Arsenal thắng nhàn Coventry 4-0 tại FA Cup. Everton mượn thành công tiền đạo Traore. HLV Capello gia hạn với ĐT Nga.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x